Cách chọn mua kính râm giúp bảo vệ an toàn cho đôi mắt

Kính râm là sản phẩm mắt kính thời trang có công dụng chính là giúp mắt đỡ bị chói, bảo vệ mắt khỏi tia UV khi hoạt động dưới trời nắng gay gắt. Kính râm cũng được xem là một phụ kiện để phối đồ, giúp người đeo cảm thấy tự tin hơn khi ra đường, thậm chí là đi tiệc, sự kiện.

Kính râm thường được tráng thêm một lớp màng chống tia cực tím, một số sản phẩm có thêm màng ngăn chặn các tia sáng phân cực nằm ngang chống chói. Ngoài ra, cũng có loại kính râm với tròng trong suốt, nhìn như kính bình thường nhưng vẫn có khả năng chống tia UV từ ánh sáng mặt trời.

cach-chon-mua-kinh-ram-giup-bao-ve-an-toan-cho-doi-mat

Kính râm vừa là phụ kiện thời trang vừa giúp bảo vệ đôi mắt. Ảnh minh họa

Vào mùa hè, kính râm đã trở thành vật dụng bất ly thân đối với nhiều người. Tác hại của ánh nắng đối với mắt tích tụ dần dần theo thời gian, làm mắt nhanh lão hóa, tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng. Do đó, đeo kính râm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi các tia có hại, đặc biệt là tia cực tím. Không chỉ là vật dụng giúp bảo vệ mắt, kính râm cũng là một phụ kiện thời trang không thể thiếu, giúp tô điểm thêm cho vẻ đẹp của gương mặt.

Khi chọn mua kính râm, bên cạnh việc lựa chọn những chiếc kính hợp thời trang, kiểu dáng đẹp phù hợp với gương mặt, người tiêu dùng cần lưu ý một số cách để lựa chọn một chiếc kính râm chất lượng tốt, vừa đẹp về kiểu dáng vừa giúp bảo vệ đôi mắt một cách tối ưu nhất. 

Chú ý nguồn gốc xuất xứ

Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều sản phẩm kính râm đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá tiền. Tuy nhiên, bên cạnh những chiếc kính râm chất lượng, đến từ các thương hiệu lớn, có uy tín thì vẫn còn tồn tại nhiều sản phẩm kính râm kém chất lượng, làm giả các thương hiệu nổi tiếng được bán với giá rẻ, dễ dàng “lấy lòng” được những người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin. 

cach-chon-mua-kinh-ram-giup-bao-ve-an-toan-cho-doi-mat

 Kính râm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mới có khả năng bảo vệ mắt khỏi tia UV. Ảnh minh họa 

Nhiều người cho rằng chỉ cần đeo kính tối màu khi ra nắng là có thể bảo vệ đôi mắt dưới tác hại của ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, kính mắt có thể bảo vệ mắt khỏi tia cực tím (UV) phải là kính có nhãn hiệu, đạt tiêu chuẩn chất lượng, được nhà sản xuất cam kết, đảm bảo chống được tia UV. 

Hầu hết những chiếc kính kém chất lượng không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV,  khiến người sử dụng dễ bị lóa, chói, chóng mặt, nhức đầu. Do đó, để bảo vệ đôi mắt một cách tốt nhất, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm chính hãng, mua hàng ở những cửa hàng có uy tín, có nhãn mác đầy đủ. 

Kiểm tra chất lượng của kính

Khi chọn mua kính râm, người tiêu dùng có thể kiểm tra nhanh chất lượng của kính bằng cách cầm kính râm để lên cánh tay và nghiêng chiếc kính 1 chút, nếu không thấy bóng của kính bị bóp méo, thay đổi hình dạng, đặc biệt là ở phần gờ kính thì đây là một chiếc kính có chất lượng tốt. 

Kính râm có chất lượng tốt thường nhẹ hơn các loại kính kém chất lượng. Khi đeo kính râm chất lượng tốt sẽ nhìn thấy hình ảnh sắc nét, chân thật và rõ. Còn kính kém chất lượng thì hình ảnh thường bị lóa, không rõ nét, nhất là lúc hoàng hôn.

Khả năng chống tia UV

Việc đeo kính râm giúp bảo vệ mắt của chúng ta khi đi ngoài trời nắng. Vì vậy khi đi mua kính, người tiêu dùng cần hết sức chú ý vào khả năng chống tia UV của loại kính râm định mua. Hầu hết các loại kính râm đạt tiêu chuẩn đều có khả năng lọc tia UV. Khả năng lọc UV của kính râm phụ thuộc nhiều vào màu sắc và chất liệu của kính.

cach-chon-mua-kinh-ram-giup-bao-ve-an-toan-cho-doi-mat

Khả năng chống tia UV của kính phụ thuộc nhiều vào màu sắc và chất liệu. Ảnh minh họa

Về màu sắc, màu hổ phách và màu xám được cho là lọc tia UV tốt nhất. Ngoài ra, kính màu đồng hoặc màu nâu đỏ cũng lọc ánh sáng xanh khá tốt, tốt hơn các màu khác. Về chất liệu của kính thì kính làm bằng polycarbonate, CR39 có khả năng lọc khoảng 50% tia UV. 

Nên tìm kính râm có khả năng ngăn chặn hoàn toàn cả tia UVA và UVB. Tiếp xúc trực tiếp với tia UV từ ánh nắng thiêu đốt giữa hè có thể gây nhiều vấn đề cho mắt, như đục nhân mắt, thoái hóa điểm vàng, nhạy cảm với ánh sáng, đỏ mắt, chảy nước mắt. Do đó khi mua kính, nên chọn các hãng uy tín, và trên kính ghi rõ "Ngăn chặn được 99% hay 100% tia cực tím" hơn là những loại kính thời trang chỉ viết chung chung như "Bảo vệ mắt khỏi tia cực tím”.

Màu mắt kính

Màu sắc của kính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng lọc tia UV. Ngoài ra, màu mắt kính còn góp phần ảnh hưởng đến khả năng nhận biết màu sắc xung quanh. Kính tối màu quá có thể không nhìn rõ, ngược lại đeo kính quá sáng màu lại khiến người dùng vẫn bị lóa khi lái xe giữa trời nắng. Nên chọn kính có độ râm vừa phải, khiến mắt dịu lại khi đi nắng nhưng vẫn nhìn rõ cảnh vật xung quanh.

Các màu kính thông thường như xám, nâu và xanh ve ít gây xáo trộn màu sắc cảnh vật nhất nên dù đeo lâu thì khả năng nhận biết màu sắc của mắt vẫn được an toàn và vẫn cảm thấy vô cùng thoải mái. Ngược lại, kính màu vàng, cam tuy lọc được tia lam, tia tím nhưng lại làm màu sắc cảnh vật bị xáo trộn. Nếu không quen đeo những loại kính màu sắc lạ thì có thể sẽ bị chóng mặt, gây nguy hiểm khi đi đường.

cach-chon-mua-kinh-ram-giup-bao-ve-an-toan-cho-doi-mat

Màu sắc của kính ảnh hưởng đến khả năng lọc tia UV. Ảnh minh họa

Kính xanh và hổ phách là màu sắc có khả năng lọc tia UV tốt nhưng cũng có thể gây khó phân biệt màu sắc, đặc biệt là tín hiệu đèn giao thông. Nhưng bù lại sẽ giúp nhìn vật thể ở xa dễ dàng hơn, ngay cả dưới ánh sáng mờ.

Kính màu xám thích hợp cho mọi hoạt động thường ngày, đồng thời vẫn đảm bảo thị lực tốt, màu sắc trung thực. Màu đỏ thích hợp với những nơi nắng gắt. Màu vàng nên dùng khi lái xe và đi biển. Kính màu đồng, nâu đỏ lại giúp lọc ánh sáng xanh tốt hơn.

Kiểm tra lượng ánh sáng có thể lọt vào mắt khi đeo kính

Khi thử kính râm, không nên chỉ chọn những chiếc kính hợp thời trang mà người tiêu dùng khi chọn mua cũng cần lựa chọn những chiếc kính khi đeo lên vừa vặn với khuôn mặt, không quá chật cũng không quá rộng, hạn chế được tối đa lượng ánh sáng mạnh có thể lọt vào mắt khi đeo kính. 

Nên chọn chiếc kính thật vừa vặn, ôm khít vùng mắt. Kính quá chật có thể khiến người đeo khó chịu, để lại vết hằn trên mặt. Ngược lại, kính quá rộng, quá lỏng, trượt xuống dưới mũi sẽ không bảo vệ được trọn vùng mắt, lại khiến người đeo không thoải mái, hay phải dùng tay chỉnh lại. Vào mùa hè, nên chọn kính càng lớn càng tốt. Tuy nhiên, với những người có gương mặt nhỏ thì nên cân nhắc không nên chọn loại kính quá to so với khuôn mặt, kính không bám chặt vào mắt dễ khiến kính bị rơi. 

Mẹo để kiểm tra xem chiếc kính râm đó có hạn chế được ánh sáng mạnh có thể lọt vào mắt hay không đó là khi thử kính, người dùng nhìn vào gương và nhìn xem có thấy rõ được đôi mắt mình qua kính hay không. Nếu có thì cặp kính đó có lẽ chưa đủ tối để chặn ánh sáng mạnh chiếu vào mắt. 

Theo VietQ