Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Vào ngày Tết các chị em thường có thói quen mua nhiều đồ ăn để dự trữ. Vì vậy, làm sao để giữ thực phẩm tươi lâu và ngon mắt là vấn đề rất được quan tâm, các chị hãy tham khảo một số cách bảo quản, giữ thực phẩm tươi lâu dưới đây:

Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Các loại mứt

Các loại mứt và trái cây khô thường chứa nhiều đường nên rất dễ chảy nước, làm mất ngon và dễ bị mốc. Muốn bảo quản được lâu, cần để vào lọ đậy kín, ăn đến đâu lấy đến đó, không nên dồn những đồ ăn chưa hết vào trở lại lọ. Những thực phẩm này cũng không nên cất vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài rất dễ hút ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

Bánh tét

Khi bánh tét mới vớt ra còn nóng thì nên treo bánh nơi thoáng mát, chờ cho bánh nguội. Tránh để bánh trong túi nilon, trong tủ kín vì như thế bánh sẽ bị hầm hơi, mau hỏng. Thời gian sử dụng bánh tét trong vòng 2-3 ngày. Nếu muốn để lâu hơn thì cho bánh vào tủ lạnh, lúc nào ăn đem bánh ra hấp lại. Bánh tét có thể ăn kèm thịt kho, củ kiệu hoặc đem bánh tét chiên giòn lên ăn cũng rất ngon.

Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Măng khô

Nếu muốn để lâu, cho măng vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lửa nhỏ, đung tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước đun sôi để nguội ngâm dùng dần. Cứ 2-3 ngày thay nước một lần. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chỉ nên ngâm từng ít một, ăn trong 2-3 ngày, hết lại nấu tiếp để dùng.

Lạp xưởng

Để có thể giữ được lâu hãy lấy một cái hộp lớn, đặt vào giữa một cốc rượu trắng rồi xếp lạp xưởng xung quanh. Hương rượu tỏa ra sẽ ngăn ruồi, muỗi, kiến rất hiệu quả. Nhờ đó lạp xưởng trong và sau Tết vẫn rất thơm ngon.

Dưa hành, củ kiệu

Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Khi cắt gốc hành, củ kiệu nhớ không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Đun sôi thật kỹ nước ngâm. Lượng muối vừa đủ, không quá nhạt thì sẽ để được lâu và không nổi váng trên bề mặt. Có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn.

Thịt đông

Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Cho cả khối thịt đông vào hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp và cho món ăn vào tủ lạnh ngăn mát tủ lạnh là bạn có thể dùng món ăn này rất lâu. Lúc dọn lên ăn bao nhiêu thì dùng muỗng sạch múc ra đĩa.

Nếu món thịt đông được nấu chất lượng có thể dùng trong nhiều ngày. Bạn quan sát nếu phần nước thịt vẫn còn đông đặc, không bị chảy nước, thịt không có mùi lạ và vị ngon vẫn đậm đà thì bạn vẫn có thể an tâm sử dụng nhé

Giò chả

Các bạn nên lưu ý những loại chả lụa, giò lụa, chả lá an toàn (không có chứa hàn the bảo quản) thì thường chỉ có thể để trong khoảng từ 2-3 ngày khi để ở nhiệt độ thường. Vậy nên, nếu như các bạn lỡ mua quá nhiều hoặc muốn bảo quản chả, giò lâu hơn thời gian trên thì hãy ghi nhớ những bí quyết đơn giản sau:

Các loại giò chả mua về nên để trong ngăn đá tủ lạnh, khi dùng thì cho vào túi nilon buộc kín, rồi ngâm nước để rã đông. Giò chả được bảo quản bằng cách này có thể để lâu được khoảng từ 10 ngày đến 2 tuần.

Món giò chả còn dư lại trong bữa, hay các món như giò xào, giò thủ, giò tai... các bạn để trong ngăn mát tủ lạnh để có thể dùng trong 4-5 ngày

Khi đi chợ, bạn nên ước lượng khối lượng giò chả đủ dùng trong 1 tuần là tốt nhất. Việc bảo quản quá lâu trong tủ lạnh sẽ khiến món ăn bị hao hụt chất dinh dưỡng cũng như dễ bị chua và bở trong quá trình rã đông.

Thịt kho, cá kho

Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Nấu thật kỹ, khi nhắc xuống bếp cần để ở một nơi cố định, tránh lắc mạnh. Có thể cho vào nồi nước khác lớn hơn, mức nước cách miệng nồi thịt/cá kho khoảng 10 - 15 cm để tránh nước tràn vào, đậy bằng vung đất nung. Nước trong nồi lớn sẽ bốc hơi lên vung, làm tỏa hơi mát xuống nồi thức ăn bên dưới.

Trứng

Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Trứng cần được giữ nguyên trong hộp hoặc đặt vào kệ đựng trứng chuyên dụng trong tủ lạnh.

Thực phẩm tươi sống

Khi mua các loại rau, củ, quả, nên chọn những sản phẩm còn tươi, có màu sắc tự nhiên, không dập nát, héo úa hay có mùi lạ... Rau, củ, quả sau khi mua về, nhặt bỏ những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Các bà nội trợ có thể bọc lại bằng giấy báo hoặc túi nilon để giữ cho thực phẩm không bị mất nước và tươi lâu hơn.

Thịt, cá tươi sống khi mua về cần được bảo quản ở ngăn đá để có thể giữ được lâu ngày. Cần làm sạch trước khi cho những thực phẩm này vào hộp, bịch nilông, sau đó buộc kín và cất vào ngăn đá. Khi cần chế biến món ăn nào thì lấy ra rã đông và sử dụng. Sau khi rã đông, thức ăn cần nấu hết.

Rau: Nếu muốn bảo quản được lâu, bạn không nên rửa mà nhặt bỏ lá rau sâu, lá dập, cắt bỏ phần rễ để chỗ thoáng mát. Nếu có tủ lạnh, rửa sạch rau, để ráo nước và cho vào túi xốp buộc kín, cho túi vào ngăn mát tủ lạnh (5 độ C). Đối với trái cây cũng vậy, rửa sạch để ráo, cho vào túi buộc kín trước khi cất tủ lạnh. 

- Ớt: Chúng ta thường để ớt ở ngoài hoặc cho vào ngăn mát của tủ lạnh; tuy nhiên để ớt được tươi lâu bạn nên rửa sạch, để ráo, cất vào hộp đậy nắp và cho vào ngăn đá. Như vậy, ớt sẽ rất tươi và có màu như ban đầu.

- Táo: Bảo quản táo ở nhiệt độ bình thường trong khoảng 5 ngày đầu, sau đó có thể giữ lạnh để dùng được lâu hơn. 

- Hành và khoai tây: Những loại rau này không cần giữ lạnh mà chỉ cần để ở nơi khô và tối. 

Cách rã đông nhanh

Cách hay giúp bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu

Nếu cần phải rã đông gấp, bạn hãy đưa thực phẩm vào lò vi sóng. Cách này rất tốt vì điện trường cao tần sẽ gây nên nội ma sát trong bản thân thực phẩm, khiến thực phẩm nóng lên, tan đông nhưng không làm vỡ tế bào. Nếu không có lò vi sóng hãy dùng nước lạnh pha thêm tí muối để rã đông cho nhanh.

Lưu ý: 

Còn các đồ ăn để trong tủ lạnh bạn nên để thức ăn nguội hẳn, đậy kín rồi mới cất vào. Việc bảo quản kín sẽ giúp thức ăn không bị khô, không bốc mùi và lây nhiễm vi sinh vật sang các món ăn khác. Khi để nhiều thức ăn trong tủ lạnh cần tăng độ lạnh, nếu không đủ độ lạnh thức ăn sẽ nhanh bị ôi thiu.

Tránh để thức ăn chín gần thức ăn tươi sống, hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong ngày Tết. Tuy nhiên tốt nhất không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày Tết làm thức ăn kém ngon, dễ hỏng gây lãng phí và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vào những ngày Tết, lượng thực phẩm tồn trữ trong nhà bạn hẳn rất nhiều, nhưng các bà nội trợ đừng quá lo lắng, cứ áp dụng những tuyệt chiêu trên đây, đảm bảo các món ăn sẽ được bảo quản tươi lâu, thơm ngon và giữ được hương vị. 

Theo Bestie