Cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc

 Dâu tây Đà Lạt quả sáng, màu hồng nhạt hoặc hơi đỏ nhưng không đều nhau. Phần lá phủ trên cuống trái dâu mỏng, ngắn và có màu xanh nhạt.

Dâu tây là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và có giá trị cao, chính vì điều này mà các nhà buôn đã nhập khẩu dâu tây từ Trung Quốc có chứa nhiều các hóa chất bảo quản và thuốc bảo vệ thực vật.

cách phân biệt dâu tây đà lạt và dâu tây trung quốc

Hiện nay dâu tây Trung Quốc tràn ngập thị trường và được dán mác Đà Lạt, làm dân mình thì lỗ mà người mua lại bị ảnh hưởng sức khỏe do trái cây Trung Quốc thường được tẩm ướp rất nhiều hóa chất độc hại để có hình dáng đẹp và to.

Về cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và dâu tây Trung Quốc, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm sau:

Về giá cả

Dâu tây loại ba tại các nhà vườn hiện đã 50.000đ/kg, loại hai: 80.000đ/kg, loại một: 100.000đồng. Các loại này thường được đưa vào hệ thống siêu thị, nhà hàng, quán ăn. Dâu dưới 50.000đ/kg khả năng là loại dâu kém chất lượng, dâu mót vườn, không loại trừ nguy cơ là dâu Trung Quốc.

Về hình dạng quả:

- Dâu tây Đà Lạt quả to, quả nhỏ không đồng đều, nhiều hình khối khác nhau, trong đó có loại quả còn hơi dài (giống từ Pháp về).

- Dâu tây Trung Quốc quả to khá đều nhau, rất đẹp.

cách phân biệt dâu tây đà lạt và dâu tây trung quốc

Về kích thước quả:

- Dâu tây Đà Lạt quả vừa phải, không quá to trong khi đó dâu tây của Trung Quốc quả to và trội hơn hẳn.

Độ cứng:

- Dâu tây Đà Lạt mềm, vỏ không nhẵn và mịn còn dâu của Trung Quốc quả có độ cứng nhất định, vỏ mịn hơn.

Về màu sắc:

- Dâu tây Trung Quốc có màu sắc rất đỏ thậm như hàng nhuộm. Phần lá phủ trên cuống quả rất mướt, phủ đến hơn 1/3 trái dâu và có màu xanh đậm, và to, phủ lên thân quả khả nhiều.

- Dâu tây Đà Lạt quả sáng, màu hồng nhạt hoặc hơi đỏ nhưng không đều nhau giữa các quả, phần gần cuống màu hơi trắng. Phần lá phủ trên cuống trái dâu Đà Lạt mỏng, ngắn và có màu xanh nhạt. Có loại dâu tây Đà Lạt được lấy giống từ Pháp về thì quả màu đỏ thậm hơn một chút (nhưng chưa thậm bằng dâu Trung Quốc) xong quả lại hơi dài so với bình thường. Phần lá phủ của giống dâu này rất bé, và nhọn.

Về mùi vị:

- Quả dâu tây Đà Lạt ăn mềm dai và chua thanh có mùi thơm rất đặc trưng.

- Dâu Trung Quốc khi ăn sẽ có cảm giác bở rõ rệt, không có vị ngọt và chua, có mùi thơm nhẹ...

Thịt quả:

- Dâu Đà Lạt có phần thịt quả màu đỏ nhạt xen lẫn màu trắng, còn dâu tây Trung Quốc có màu đỏ đậm hơn, phần màu trắng bên trong rất ít.

Về thời gian bảo quản:

- Đặc điểm này dễ phân biệt hơn cả bởi lẽ, dâu Đà Lạt gốc thường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào, do đó không thể để được lâu, chỉ dùng trong 2,3 ngày ở nhiệt độ 15 độ C. Còn nắng hanh thì một ngày dâu đã héo cuống và thâm.

- Trong khi đó thì dâu Trung Quốc để ở điều kiện bình thường (25 - 32 độ) thì 7 - 10 ngày vẫn còn tươi.

Theo Phununews