Cách vệ sinh tai nghe không dây để dùng bền hơn

Thường xuyên sử dụng tai nghe không dây có thể khiến chúng dễ bị bẩn, vì vậy người dùng nên vệ sinh để giúp tai nghe có âm thanh tốt và bền hơn.

Sau thời gian sử dụng, tai nghe của bạn thường bị đóng các cặn bẩn như: ráy tai, dầu mỡ và bụi bẩn bị mắc kẹt trong các kẽ hở nhỏ của tai nghe. Và chắc hẳn không ít người quan tâm đến việc vệ sinh nó trước khi đưa chúng trở lại vào tai. 

Lợi ích của việc vệ sinh tai nghe

Giảm hư hại, tăng tuổi thọ tai nghe. Tai nghe nếu được vệ sinh thường xuyên sẽ tránh được tình trạng bị hỏng, ngoài ra còn tăng tuổi thọ của tai nghe, giúp bạn sử dụng chúng được trong một thời gian dài.

Giữ được bề ngoài mới mẻ, đảm bảo chất âm sau một thời gian sử dụng. Việc vệ sinh thường xuyên chắc chắn sẽ khiến bề ngoài tai nghe mới mẻ, trông như bạn mới mua tại một cửa hiệu nào về. Điều này cũng sẽ giúp bạn "ghi điểm" hơn trong mắt mọi người bởi sự sạch sẽ.

Nếu bạn không vệ sinh tai nghe thường xuyên sẽ khiến chất âm của tai nghe xuống cấp, vì thế việc vệ sinh định kỳ tai nghe sẽ giúp bạn giữ được chất âm tốt như lúc mới mua.

Loại bỏ những vi khuẩn có thể xâm nhập vào tai. Tai nghe rất dễ bị các bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập kể cả môi trường bên ngoài lẫn bên trong tai, vì thế việc bạn vệ sinh tai nghe đồng thời cũng giúp bạn giữ được sức khỏe, bảo vệ tai khỏi các bệnh viêm nhiễm.

Một số lưu ý trước khi vệ sinh tai nghe

- Không sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh (nước tẩy, axetol,...) vì điều này có thể làm hư lớp sơn, mất các hoạ tiết in trên tai nghe, hoặc làm hư phần da trên pad tai.

- Khi vệ sinh, hạn chế để các phần micro, lỗ thoát khí trên tai nghe bị vào nước.

- Cần chuẩn bị: Khăn ẩm, khăn khô, chất tẩy rửa nhẹ. 

Cách vệ sinh tai nghe không dây

Quá trình làm sạch khác nhau tùy thuộc vào loại đầu tai nghe. Đầu tiên, có các loại tai nghe nhét tai không dây với đầu silicon hoặc nhựa có thể tháo rời (như Galaxy Buds, Sony WF-1000XM4 hoặc hầu hết tai nghe Beats), một số mẫu có thân liền khối như bản AirPods gốc.

cach-ve-sinh-tai-nghe-khong-day-de-dung-ben-hon

Tai nghe không dây sẽ bị bụi bẩn bám sau một thời gian sử dụng. 

Sự khác biệt chính là các đầu có thể tháo rời dễ dàng hơn để làm sạch kỹ. Chúng có thể thay thế đầu dự phòng có sẵn trong hộp. Người dùng cũng có thể sử dụng nước xà phòng hoặc các sản phẩm làm sạch nhẹ khác trên những đầu tai nghe mà không sợ làm hỏng các bộ phận điện của tai nghe.

Lau sạch phần tai nghe và các đầu mút có thể tháo rời bằng vải sợi nhỏ. Apple cho biết người dùng có thể sử dụng “khăn lau cồn isopropyl 70%, khăn lau cồn etylic 75% hoặc khăn lau khử trùng” để lau bên ngoài tai nghe không dây của mình, nhưng không nên sử dụng khăn ướt trên các bộ phận lưới loa của AirPods.

Mỗi đầu của AirPods Pro đều có một màng lưới mỏng manh để làm sạch dễ dàng hơn, nhưng do nó mỏng nên Apple khuyên người dùng có thể rửa sạch bằng nước, thêm vào đó không nên sử dụng xà phòng hoặc các sản phẩm tẩy rửa khác. Nếu sử dụng khăn ẩm hoặc rửa chúng, hãy đảm bảo đặt chúng trên một miếng vải khô và để chúng khô hoàn toàn trước khi lắp trở lại.

Apple khuyên người dùng nên sử dụng tăm bông hoặc khăn khô cho các phần lưới loa và micrô của AirPods. Người dùng cũng có thể sử dụng máy thổi khí dạng bóng đèn để tạo ra một lực nhẹ để đánh bật bụi bẩn mà không gây hại cho điện. Tuy nhiên, người dùng không nên sử dụng bình xịt khí nén, vì tuy lực có thể mạnh hơn nhưng điều này có thể khiến bụi bám sâu hơn vào micrô hoặc các lỗ thoát âm thanh.

Cách vệ sinh hộp sạc

Người dùng có thể thấy hộp sạc có tình trạng bụi bẩn tệ hơn so với tai nghe khi chúng có thể lấy bụi bẩn từ các chồi tai nghe khi đang sạc, trong khi mặt vỏ dính xơ vải từ trong túi đựng. Những vỏ sạc này thường sử dụng các điểm tiếp xúc bằng kim loại để kết nối và sạc các chồi, vì vậy bất kỳ sự tích tụ bụi bẩn nào đều có thể ảnh hưởng đến việc sạc lại tai nghe. Vì vậy cần đảm bảo chúng được sạch sẽ.

cach-ve-sinh-tai-nghe-khong-day-de-dung-ben-hon

Hộp vỏ sạc cho tai nghe cũng bị tích tụ bụi bẩn trong quá trình sử dụng. 

Một miếng vải mềm hoặc tăm bông cho những vị trí khó tiếp cận hơn có thể loại bỏ bất cứ thứ gì cản trở quá trình sạc pin của tai nghe. Người dùng cũng có thể sử dụng một chút không khí từ máy thổi khí dạng bóng đèn để giải quyết những bụi bẩn này.

Đối với cả tai nghe và vỏ, người dùng có thể sử dụng một chiếc tăm mỏng để loại bỏ bụi bẩn hoặc sáp dính trong các đường nối của thiết bị. Hầu hết các tai nghe nhét tai đều là nhựa đúc, nhưng một số loại có các cạnh và đường rãnh gom bụi bẩn lại với nhau.

Khi mọi thứ đã hoàn tất, người dùng hãy cố gắng giữ gìn cho chúng ở trạng thái sạch sẽ nhất có thể. Nếu đang sử dụng AirPods hoặc Galaxy Buds trong khi tập luyện, hãy lau chúng bằng vải sau đó giảm khả năng để hơi ẩm xâm nhập vào bên trong. Càng thường xuyên kiểm tra trạng thái của tai nghe không dây, chúng càng dễ được làm sạch.

Theo VietQ