Cạn nước mắt khoảnh khắc đưa cậu bé tí hon về với đất mẹ: K'rể đã sống một hành trình đầy ý nghĩa



11 tuổi, cậu học trò tí hon K'Rể đã xa vòng tay ấm, để lại cho thầy Cương và những người yêu mến nỗi buồn đau và sự xót xa.​

Sau 4 ngày nhập viện vì nhiều bệnh lý, cậu bé tí hon Đinh Văn K'rể đã không qua khỏi khiến nhiều người xót xa. Bác sĩ Trần Đình Điệp, Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cho biết, khi nhập viện, K'rể ngưng tim, ngưng thở, nhiễm trùng huyết, viêm não. Em ra đi vào ngày 8/11, khi mới vừa 11 tuổi.

can-nuoc-mat-khoanh-khac-dua-cau-be-ti-hon-ve-voi-dat-me-k-re-da-song-mot-hanh-trinh-day-y-nghia

Khi thầy Cương đón Đinh Văn K'Rể về em chỉ nặng 3,4 kg, ăn bốc và không tự vệ sinh cá nhân cho mình được. Ảnh: Dân trí

Vậy là sau 5 năm ở cùng thầy giáo nhân hậu Đặng Văn Cương, cậu học trò tí hon K'Rể đã xa vòng tay ấm, để lại cho thầy nỗi buồn đau và sự xót xa của những người yêu mến.

Nhà cậu bé Đinh Văn K'Rể ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, H.Sơn Hà (Quảng Ngãi). Anh Đinh Văn An, cha cậu bé tí hon, cho biết vợ chồng sinh hai đứa con, đứa lớn sinh ra lớn lên bình thường, còn Đinh Văn K'Rể khi lọt lòng chỉ dài hai gang tay.

Từ nhỏ lớn lên hay đau yếu, được cha mang trên cái địu đưa đi lên rẫy. Khi 5 tuổi, cậu bé tí hon này chỉ nặng 3kg, cao 50 cm, nhưng gương mặt em sáng và ánh mắt có hồn. Ánh mắt ấy đã đeo đuổi trong tâm trí thầy Đặng Văn Cương, khi anh làm thầy giáo ở xã vùng cao này.

Cuộc gặp gỡ giữa em và thầy giáo Đặng Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Sơn Ba cách đây 7 năm chính là khởi đầu cho câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp về tình thầy trò nơi khó khăn nhất của huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Thầy Cương tâm sự: "Lần đầu tiên tôi gặp Đinh Văn K'Rể, đó là lúc em nằm trong túi vải của bố. Tôi rất xúc động và nói với bố của em rằng, hãy để cháu ở với tôi một ngày, nếu ở được thì tôi cho cháu đến trường học"

can-nuoc-mat-khoanh-khac-dua-cau-be-ti-hon-ve-voi-dat-me-k-re-da-song-mot-hanh-trinh-day-y-nghia

K'rể được thầy Cương nhận nuôi dưỡng, giáo dục

Năm 2016 khi tuyển sinh lớp 1, thầy giáo Cương - khi đó Hiệu trưởng Trường tiểu học dân tộc bán trú xã Sơn Ba, thấy danh sách có tên em Đinh Văn K'Rể. Khổ là, từ nhà em đến trường phải chạy xe máy 1 giờ, lội bộ đường mòn qua tán rừng thêm vài giờ nữa.

Cố thuyết phục ba mẹ em K'Rể rằng, hãy để cháu ở lại một vài ngày, nếu cháu ở được, thầy sẽ chăm sóc. Vậy là cháu bé ở lại với thầy hiệu trưởng ngay trong trường 1 tuần, 1 năm và mãi 5 năm cho đến nay.

Sau khi theo học tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sơn Ba, Đinh Văn K'Rể đã có thay đổi vượt bậc, từ cậu bé nhút nhát, không tự vệ sinh cá nhân được nay em đã trở thành một học trò tự tin, tinh nghịch được bạn bè và thầy cô quý mến. Mặc dù không nói được nhưng K'Rể luôn bày tỏ chính kiến của mình khi các bạn trêu trọc cũng như trước câu hỏi của cô giáo.

Ngày đầu K'Rể đến trường, em rất rụt rè, không biết vệ sinh cá nhân, không biết mặc quần áo. Thầy Cương đã chỉ bảo từng li, từng tí một. Nay K'Rể đã biết đi dép, mặc quần áo và biết đi vào nhà vệ sinh cá nhân. K'Rể đã tiến bộ rất nhiều, nhận thức của em đã thay đổi, luôn thích đến trường.

Ban đầu, thầy Cương đặt giường cháu K’Rể trong phòng mình cho tiện chăm sóc, nhưng vì để em hòa nhập với bạn bè nên sau cháu ở chung phòng với các bạn. Hằng ngày, thầy Cương chăm sóc K'Rể từ ăn uống đến tắm giặt, thay quần áo, vệ sinh cá nhân....

Những ngày nghỉ, thầy Cương đưa K’Rể đi chơi, bày em tập viết, cứ thế tình "phụ tử" kéo dài. Tình thương của thầy Cương đã giúp cậu bé hết rụt rè với bạn và người lạ.

can-nuoc-mat-khoanh-khac-dua-cau-be-ti-hon-ve-voi-dat-me-k-re-da-song-mot-hanh-trinh-day-y-nghia

Em tự tin hòa nhập, vui chơi cùng các bạn

Trong một chương trình trên truyền hình, thầy Cương từng chia sẻ vợ anh và 2 con mình đều yêu mến K’Rể, xem em như người anh trong nhà. Đến đầu năm học 2020 - 2021, thầy Cương chuyển về Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập tỉnh, K'Rể cũng đi với người thầy - người cha ấy về TP.Quảng Ngãi để sống. 

Tuần rồi, K’Rể về thăm nhà rồi trở lại trường hôm thứ năm thì bị đau đột ngột và nằm ngất trên tay các cô trong trường. Đưa em vào Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh điều trị, thầy giáo Cương túc trực bên em chăm sóc.

Nhưng số phận em đến đấy, như chẩn đoán của các bác sĩ, em mắc chứng bệnh hiếm gặp - Seckel (người lùn, đầu chim, rất hiếm gặp trên thế giới), chỉ sống đến ngần này tuổi là đã quá nghị lực.

can-nuoc-mat-khoanh-khac-dua-cau-be-ti-hon-ve-voi-dat-me-k-re-da-song-mot-hanh-trinh-day-y-nghia

Cậu bé tí hon Đinh Văn K'rể được rất nhiều người yêu mến

Sau những ngày túc trực tại bệnh viện chăm sóc cho K'rể, ngày 8/11, vợ chồng thầy giáo Đinh Văn Cương cùng người thân đã vượt 70km để đưa cậu bé về với gia đình ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà.

Tiễn em đoạn đường cuối về với núi rừng, trời mưa tầm tã đường đất khó đi nhưng vẫn có rất đông người thân, dân làng ra đầu đường để đón K'rể. Do ảnh hưởng của mưa bão khiến đường đất sạt lở, mọi người phải đi bộ qua đoạn đường rừng dài 10km để đưa K'rể về nhà.

Suốt cả đoạn đường dài, K'rể nằm gọn trong lòng người thân, còn thầy Cương luôn đi bên cạnh, bóp bình ô xy để cậu bé có thể về được ngôi nhà nhỏ của mình, được gặp gia đình, gặp anh em và nhìn núi rừng quê hương lần cuối trước khi rời cõi tạm.

can-nuoc-mat-khoanh-khac-dua-cau-be-ti-hon-ve-voi-dat-me-k-re-da-song-mot-hanh-trinh-day-y-nghia

Vì trời mưa, đường đất sạt lở mọi người phải đi bộ 10km để tiễn biệt "cậu bé tí hon" về với núi rừng (Ảnh: Cuộc sống diệu kỳ)

Suốt những năm tháng qua, cậu bé tí hon K'rể đã vô cùng nghị lực, vượt qua bệnh tật để vươn lên, cùng đến trường, cùng vui chơi với bạn bè và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc. Em không chỉ có cha mẹ, có bạn bè mà còn có thầy Cương - người cha, người thầy, người bạn "đặc biệt" luôn đồng hành bên em.

Những người yêu mến em xót xa về số phận của cậu học trò tí hon K'Rể nhưng đồng thời cũng bày tỏ lòng cảm ơn với thầy giáo Cương, chính thầy cho cuộc sống này thêm niềm tin hơn về tình người, về lòng nhân hậu.

K.N (th)

Theo GiaDinh