Cảnh báo 'chiêu lừa' xin chụp ảnh lại giấy căn cước công dân gắn chip để chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bình Dương vừa phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các hình thức chụp lại ảnh giấy căn cước công dân gắn chíp.

Theo đó, qua công tác đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện, gần đây nổi lên một số thủ đoạn lợi dụng mạng viễn thông, internet, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong số này, có những “chiêu lừa” mới như xin chụp ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân (CCCD) và trả tiền cho người được chụp nhằm mục đích khai thác thông tin để lừa đảo.

Theo cơ quan công an, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân của công dân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng, chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên CCCD có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ đó, tội phạm dùng hình ảnh CMND, CCCD của công dân để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo,…

canh-bao-chieu-lua-xin-chup-anh-lai-giay-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-de-chiem-doat-tai-san

 Công an tỉnh Bình Dương cảnh báo chiêu lừa đảo mới người dân cần cảnh giác. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Công an tỉnh Bình Dương cũng cảnh báo các hình thức lừa đảo qua không gian mạng như: Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo thông qua các sàn giao dịch trên mạng; Sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của lãnh đạo các cơ quan chính quyền, đoàn thể... để thiết lập tài khoản mạng xã hội (zalo, facebook...) mạo danh.

Sau đó, các đối tượng tạo tài khoản mạo danh để kết bạn, nhắn tin trao đổi vay, mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp dưới... và chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến; Thủ đoạn cho vay tiền qua app (vay tiền online); Lợi dụng tình hình dịch Covid-19, các đối tượng tạo tài khoản mạng xã hội để đăng bán các dụng cụ, thiết bị y tế chống dịch... Khi bị hại kết nối và đặt cọc hoặc thanh toán số tiền theo thỏa thuận, các đối tượng chặn liên hệ, đổi số điện thoại... và chiếm đoạt tiền.

Giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó người trúng thưởng phải mất phí, nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp, khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc lại và chiếm đoạt số tiền đó.

Đối tượng giả danh là cán bộ Ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo bị hại có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi...nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại.

Giả danh Công an, Tòa án, Viện kiểm soát, Bưu điện… gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, (1) Yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Người dân do lo sợ và chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng yêu cầu thì các đối tượng chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt. (2) Yêu cầu bị hại sử dụng điện thoại hệ điều hành Android, IOS để tải và cài đặt ứng dụng có tên “BỘ CÔNG AN” do các đối tượng cung cấp. Sau khi cài đặt, giao diện ứng dụng có hình ảnh “Công an hiệu” kem chữ “BỘ CÔNG AN”, có các trường để điền thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản Ngân hàng, số CMND/CCCD...

Sau khi cài đặt ứng dụng, thông tin thiết bị đều bị đối tượng kiểm soát, đặc biệt, các tin nhắn, cuộc gọi đến máy bị hại đều được ngâm chuyển thông tin về máy chủ của đối tượng. Để chiếm đoạt tài sản, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng một số cách thức như sau: (1) Yêu cầu bị hại tự nhập thông tin tài khoản, mật khẩu vào các trường thông tin trên ứng dụng, toàn bộ dữ liệu này lập tức được chuyển về mấy chủ do đối tượng quản lý, sau đó các đối tượng truy cập tài khoản, chuyển tiền đi để chiếm đoạt; (2) Yêu cầu bị hại tự đăng ký các tài khoản ngân hàng mới do bị hại tự đứng tên, rút tiền từ các tài khoản khác để nộp vào tài khoản mới, hoặc yêu cầu bị hại tất toán các sổ tiết kiệm, các khoản đầu tư..., chuyển vào tài khoản mới lập. Khi đó, các đối tượng âm thầm theo dõi nội dung tin nhắn, tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập tài khoản, chuyển đi để chiếm đoạt. Đã xảy ra nhiều vụ với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn lập các trang Facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như: Tiki.vn, Lazada, TokyoLive, Shopee...và chạy quảng cáo, khi bị hại nhắn tin hỏi cách thức làm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi các thông tin về công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng...và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để tư vấn. Ban đầu đối tượng gửi đường dẫn các sản phẩm có giá trị nhỏ khoảng vài trăm ngàn đồng để bị hại chọn và xác thực đơn, chụp ảnh đơn hàng gửi cho đối tượng qua Zalo, Facebook chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng cung cấp và được đối tượng chuyển lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra mua hàng cùng với hoa hồng từ 3-20%. Sau một số lần tạo niềm tin bằng cách trả gốc và hoa hồng như cam kết ban đầu, tiếp theo đối tượng viện lý do là “bạn đã được công ty nâng hạng" và gửi các đường dẫn sản phẩm trên sàn Lazada, Shopee... có giá trị lớn hơn và tiếp tục yêu cầu bị hại chụp lại hình ảnh sản phẩm đồng thời chuyển tiền. Khi đã nhận được, đối tượng không chuyển tiền mà tiếp tục thông báo cho cộng tác viên phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khác thì mới được chuyển lại tiền và hoa hồng (thực chất là tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đối tượng). Sau đó các đối tượng chiếm đoạt tiền của bị hại.

Lừa đảo thông qua các sàn giao dịch trên mạng. Các đối tượng mời chào, lôi kéo bị hại tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo, ...do đối tượng thiết lập, cam kết sẽ hưởng lợi nhuận cao khi tham gia hệ thống. Các đối tượng thường quảng bá, đánh bóng tên tuổi bằng cách đăng tin, bài trên mạng xã hội, tổ chức các buổi hội thảo, gặp mặt offline, tự nhận là chuyên gia đầu tư, người truyền cảm hứng, người dẫn đường...để lừa đảo, kêu gọi đầu tư vào hệ thống do chúng thiết lập. Khi huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng sẽ can thiệp vào các giao dịch, điều chỉnh thắng thua hoặc báo lỗi, ngừng hoạt động (sập sàn) để chiếm đoạt tiền của người tham gia.

Đối tượng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của các đồng chí Lãnh đạo các cơ quan chính quyền, đoàn thể...để thiếp lập tài khoản mạng xã hội (zalo, facebook...) mạo danh. Sau đó, các đối tượng tạo tài khoản mạo danh để kết bạn, nhắn tin trao đổi vay, mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp dưới...và chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến; hoặc đối tượng lừa đảo sử dụng “hack” chiếm đoạt quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội sau đó tạo ra kịch bản nhắn tin lừa đảo đến bạn bè của chủ tài khoản mạng xã hội và chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định.

Thủ đoạn cho vay tiền qua app (vay tiền online). Lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân hàng làm thủ tục, các đối tượng lập ra các trang trên mạng xã hội (zalo, facebook...) chạy quảng cáo để tiếp cận các bị hại. Sau khi tiếp cận được nạn nhân, các đối tượng sẽ gửi các đường link kết nối với CH Play để các bị hại cài đặt ứng dụng vào điện thoại và làm theo ứng dụng của app. Sau đó, khi bị hại đăng nhập để vay tiền thì app sẽ báo lỗi, các đối tượng yêu cầu bị hại phải chuyển tiền đặt cọc để mở lại aap thì mới giải ngân được (sau khi giải ngân thì sẽ trả lại tiền cọc và tiền cho vay), hoặc các đối tượng yêu cầu nạn nhân mua bảo hiểm khoản vay, đóng tiền phí giải ngân... Nhiều bị hại thực hiện chuyển nhiều lần để được vay cho đến khi nghi ngờ bị lừa không chuyển nửa thì các đối tượng lừa đảo thông báo nếu không chuyển nửa thì không lấy lại được số tiền đã chuyển và chiếm đoạt số tiền này của bị hại.

Lợi dụng tình hình dịch covid 19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng tạo các tài khoản mạng xã hội để đăng bán các dụng cụ, thiết bị y tế chống dịch... Khi bị hại kết nối và đặt cọc hoặc thanh toán số tiền theo thỏa thuận, các đối tượng chặn liên hệ, đổi số điện thoại...và chiếm đoạt số tiền đã nhận được; hoặc lợi dụng nhu cầu người dân từ nước ngoài về nước gia tăng, các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả để đăng tin trên các trang, hội nhóm...để đăng bán vé máy bay cho người dân có nhu cầu từ nước ngoài về nước. Khi bị hại hỏi mua, thỏa thuận xong giá cả thì các đối tượng yêu cầu thanh toán và đồng thời gửi cho khách hàng các hình ảnh giả về vé máy bay do các đối tượng tự tạo ra, sau đó chiếm đoạt số tiền bị hại thanh toán.

Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm trên Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo: Đề nghị người dân khi sử dụng mạng xã hội hãy cảnh giác, đặt mật khẩu khó đoán cho tài khoản của mình. Khi có người nhắn tin mượn tiền cần xác nhận lại thông tin người mượn trực tiếp qua điện thoại, khi thấy người mượn tiền đề nghị chuyển tiền qua tài khoản khác cần xác nhận lại thông tin đối với người mượn. Nếu tài khoản mạng xã hội bị chiếm quyền điều khiển cần thông báo cho bạn bè trong danh sách để phòng tránh.

Cài đặt chế độ xác thực 2 bước qua số điện thoại đối với tài khoản. Mỗi người dân nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ người lạ, cuộc gọi không rõ danh tính, số điện thoại hiển thị trên màn hình hoặc các các cuộc gọi có đầu số +375,+371, +563, +381,+255...

Nếu có người tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Bưu điện... gọi đến thông báo yêu cầu cần điều tra thấy nghi ngờ thì đề nghị họ cho biết tên, địa chỉ nơi làm việc để đến trực tiếp trao đổi, ghi nhận lại nội dung và báo ngay cho cơ quan Công an.

Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho người khác qua điện thoại, mạng xã hội, đặt biệt là mã OTP cho bất kỳ ai. Thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, nhất là lừa đảo qua mạng trên các trang thông tin chính thống và các bảng tin tuyên truyền tại khu, tổ ấp nơi cư trú để biết, phòng ngừa.

Theo VietQ