Cảnh báo: Lo ngại trước lượng hóa chất gây ung thư trong dầu gội khô

Theo báo cáo của một phòng thí nghiệm tư nhân tại Mỹ, nhiều nhãn hiệu dầu gội khô chứa nồng độ benzene, hóa chất có khả năng gây ung thư, cao hơn bình thường.

Theo CNN đưa tin, một phòng thí nghiệm tư nhân có tên Valisure tại Mỹ đã phát hiện lượng benzene, một chất gây ung thư, trong nhiều nhãn hiệu dầu gội khô cao hơn bình thường.

Theo báo cáo của phòng thí nghiệm lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), 70% trong số 148 lô hàng của 34 nhãn hiệu dầu gội khô khác nhau chứa hàm lượng benzene "nhiều đến mức có thể cân được".

Ngoài ra, 11 mẫu thậm chí còn có hàm lượng benzene cao gấp 10 lần so với mức giới hạn của FDA trong thuốc (2 ppm). Trong báo cáo, công ty này cho hay đã phân tích trực tiếp nồng độ benzene trên mẫu không khí sau khi xịt dầu gội khô nhằm xác định lượng benzene con người có thể hít vào qua thời gian.

“Kể cả khi các loại dầu gội khô được kiểm tra không phải là thuốc và không chứa hoạt chất chữa bệnh, hàm lượng benzene bị phát hiện trong đó vẫn không thể chấp nhận được", David Light, Giám đốc điều hành và Qian Wu, Trưởng bộ phận phân tích toàn cầu của Valisure, viết trong bản kiến nghị gửi lên FDA.

canh-bao-lo-ngai-truoc-luong-hoa-chat-gay-ung-thu-trong-dau-goi-kho

Dầu gội khô và một số sản phẩm mỹ phẩm có chứa benzen. Ảnh minh họa 

Bản kiến ​​nghị kêu gọi FDA "khẩn trương yêu cầu thu hồi" các lô sản phẩm có chứa benzene và kiểm tra lượng benzene trong nhiều sản phẩm khác.

"Rất nhiều người sử dụng dầu gội khô trong nhà. Và nếu dầu gội khô chứa benzene, chất này có thể luẩn quẩn trong nhà và bị hít vào trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe", báo cáo mới của Valisure cho hay.

Mới trong tháng trước, một số loại dầu gội khô dạng xịt đã bị thu hồi do có khả năng chứa benzene. Không chỉ trong dầu gội khô, Valisure cũng cho hay trong báo cáo gần đây rằng đã phát hiện ra benzene trong nhiều sản phẩm thường dùng khác như nước rửa tay và kem chống nắng. Năm ngoái, một số sản phẩm khử mùi và kem chống nắng tại Mỹ đã bị thu hồi do phát hiện benzene. 

CNN đã liên hệ với các thương hiệu được liệt kê trong bản kiến ​​nghị của Valisure và FDA. Tuy nhiên, tất cả họ đều từ chối phản hồi ngay lập tức. 

Thực tế, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, chất benzen là một chất hóa học có nguồn gốc từ nhựa than đá với vi lượng được tìm thấy trong các loại nước hoa tổng hợp. Benzen là một chất gây ung thư, và có liên quan đến các vấn đề về hệ thần kinh. Ngoài ra, nó có thể gây kích ứng và mẩn đỏ ở một số cơ địa nếu sử dụng trực tiếp ngoài da.

Nhiều báo cáo nghiên cứu về benzen đều kết luận rằng bất kỳ sự tiếp xúc nào với loại hóa chất này đều gây hại. Một nghiên cứu năm 2010 của trường đại học UC Berkeley cho biết: không có mức độ đo lường sự tiếp xúc an toàn với benzen và tất cả các trường hợp phơi nhiễm đều có thể dẫn đến rủi ro về sức khỏe.

Con người có thể đang ngửi và sờ vào benzen hàng ngày, qua các hoạt động như khí thải, mùi xăng dầu, thuốc, sơn, nhựa và thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm… Tuy nhiên, ở các hoạt động thường ngày, hàm lượng Benzene bốc hơi để vào cơ thể là cực kỳ thấp, trong khi với khói thuốc thì nguy cơ hấp thụ khá là cao và nguy hiểm, đặc biệt là trong không gian kín.

Trong thực phẩm, có nghiên cứu cho thấy benzene cũng có nguy cơ hình thành khi sản phẩm chứa vitamin C kết hợp với chất bảo quản thực phẩm như benzoic Acid và sodium benzoate. Tuy nhiên, phản ứng này cũng cần có điều kiện cần như đủ nồng độ chất, nhiệt độ và ánh sáng thì mới dễ dàng xảy ra.

Benzene được xác định là yếu tố gây ung thư, làm biến dị tế bào, gây nên ung thư, đặc biệt là ung thư máu. Ví dụ, nó có thể khiến tế bào làm cho tủy xương không sản xuất đủ hồng cầu, gây ra bệnh thiếu máu.

Vì benzene ngoài việc gây ngộ độc ngay, còn có thể tích lũy trong cơ thể. Người dùng còn có thể không cảm thấy gì vào hôm nay hoặc cả năm sau, nhưng sau khi cơ thể tích lũy đủ liều lượng Benzene để gây ảnh hưởng tới tế bào, ung thư có thể xảy ra.

Nhận biết các dấu hiệu ngộ độc Benzen bằng cách khi hít phải benzene (có thể xảy ra tròng vài phút hoặc vài giờ) có thể bị: Chóng mặt; Tim đập nhanh hoặc bất thường; Đau đầu; Mất nhận thức, bất tỉnh; Tử vong (nếu hít phải liều rất cao); Ăn/uống thực phẩm có chứa Benzene (có thể xảy ra tròng vài phút hoặc vài giờ): Nôn ói; Dạ dày bị kích thích; Buồn ngủ; Tim đập nhanh; Tử vong (nếu sử dụng liều rất cao)

Thậm chí nếu đã nôn ra thức ăn chứa benzene, chất này có thể kẹt trong phổi và gây hại tiếp tục. Nếu tiếp xúc trực tiếp với mắt, da và phổi thì có thể gây ngứa và tổn thương tế bào. Tiếp xúc với benzene về lâu dài có thể gây ung thư máu, theo The Department Health and Human Services (DHHS).

Theo VietQ