Cảnh báo nguy cơ liệt dây thần kinh số 7 do nằm điều hòa quá lạnh

Hiện nay nhiều ca bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên nhập viện. Một trong những nguyên nhân là do nằm điều hòa quá lạnh.

Chị Nguyễn Thị Hoài Nga, trú tại TP.HCM, tìm tới bác sĩ vì chứng liệt một bên mặt. Chị cho biết khi tắm xong đi ngủ như mọi ngày nhưng sáng ngủ dậy đứng trước gương cô thấy mặt méo. Mắt không khép được và đặc biệt không ăn uống được như bình thường.

Quá sợ hãi, cô tìm tới bác sĩ khám. Bác sĩ cho biết Nga bị chứng liệt dây thần kinh số 7 và giới thiệu cô về điều trị theo y học cổ truyền.

Suốt hai tuần điều trị, lúc nào Nga cũng sợ hãi bệnh sẽ không khỏi. Công việc của Nga là order và livetreams bán hàng Mỹ nên khi bị bệnh cô phải gác lại tất cả.

Vào bệnh viện điều trị, chị Nga gặp rất nhiều người giống mình, có cả trẻ con. Nguyên nhân do quá nóng nên bật quạt hoặc máy lạnh phả thẳng vào mặt cho mát.

canh-bao-nguy-co-liet-day-than-kinh-so-7-do-nam-dieu-hoa-qua-lanh

 Nằm điều hòa quá lạnh nhiều có nguy cơ liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Ảnh minh họa

Anh Ngô Văn N., 28 tuổi, trú tại Đà Nẵng, khổ sở vì chứng liệt mặt. Anh N. cho biết anh bị từ mùa hè năm ngoái, do bật điều hòa quá lạnh. Sau một năm ròng rã điều trị, hiện tại, khi anh cười miệng vẫn méo, không cải thiện được. Anh N. tự ti và từ đó ít cười hơn.

Từ khi bị liệt mặt, anh N. đi vào các bệnh viện lớn chiếu chụp nhưng bác sĩ cũng không thể cho thuốc gì mà chỉ khuyên điều trị bằng y học cổ truyền.

Thông tin về các trường hợp trên, thạc sĩ, bác sĩ Ngô Thị Kim Oanh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, khi thời tiết dần chuyển sang mưa, lạnh hoặc những ngày trời nóng đổ lửa phải ngủ dưới máy lạnh và quạt với cường độ cao, là một trong những yếu tố nguy cơ gây nên liệt mặt ngoại biên dẫn đến mất thẩm mỹ, ảnh hưởng công việc, tâm lý người bệnh và chất lượng sống.

Liệt mặt ngoại biên do lạnh mức độ nhẹ 80% sẽ tự lành trong vòng vài tuần sau đó. Tuy nhiên, người bệnh ở mức độ nặng có tổn thương sợi trục thì rất khó khăn trong việc điều trị hồi phục. Bệnh khởi phát đột ngột, sau đêm ngủ dậy, liệt nửa mặt hoàn toàn xuất hiện trong vòng 24 - 48 giờ. Liệt toàn bộ cơ mặt một bên. 

Ở trạng thái tĩnh mặt mất cân xứng, các cơ mặt bị kéo về bên lành, nếp nhăn vùng trán, rãnh mũi má mắt, nhân trung lệch, miệng méo.

Ở trạng thái động khiến mắt nhắm không kín, nhãn cầu chuyển động lên phía trên. Bệnh nhân không làm được hay khó khăn khi thực hiện các động tác: Nhăn trán, nhíu mày, nhăn răng, trề môi, phồng má, thổi sáo,…Ngoài ra còn xuất hiện một số triệu chứng như ù tai, chảy nước mắt bên liệt,…

Khi có những biểu hiện trên người bệnh cần tới cơ sở y tế uy tín để khám tìm ra nguyên nhân, tầm soát mức độ tổn thương của dây thần kinh bằng các triệu chứng lâm sàng và điện cơ vùng mặt.

Cũng theo cảnh báo của các bác sĩ, ngoài việc nằm điều hòa quá lạnh gây liệt mặt thì thói quen này còn gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng như gây đau đầu và đau nửa đầu do chất lượng không khí giảm xuống do thiết bị này không được bảo trì đúng cách. 

Một tác hại nữa khi nằm điều hóa quá lạnh là có thể gây bệnh hô hấp. Các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên ở mắt, mũi và cổ họng dường như có xu hướng tăng lên nhiều ở những gia đình dành nhiều thời gian trong những môi trường có sử dụng máy lạnh. Bạn hoặc những thành viên khác có thể gặp tình trạng nghẹt mũi, khô họng hoặc thậm chí viêm mũi.

Nhiễm trùng cũng là một trong những tác hại của máy lạnh. Đây là một vấn đề sức khỏe mà máy điều hòa nhiệt độ có thể gây ra. Đường mũi và màng nhầy gánh vác nhiệm vụ trở thành lá chắn, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Khi độ ẩm cần thiết trong không khí bị máy lạnh lấy đi, vi khuẩn và virus sẽ dễ dàng tấn công hơn.

Theo VietQ