Cảnh báo nguy cơ mất trắng tài sản khi đầu tư vào tiền điện tử

Ông Andrew Bailey, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh vừa đưa ra thông tin cảnh báo về nguy cơ trắng tay khi các nhà đầu tư tiến hành đầu tư vào tiền điện tử.

Nói về việc các đồng tiền điện tử liên tục tăng giá trong thời gian qua, ông Andrew Bailey cho rằng, các đồng tiền này không có giá trị nội tại, hay còn gọi là giá trị thực.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nói với các nhà đầu tư rằng họ không nên đầu tư vào tiền điện tử vì chúng có thể có giá trị bên ngoài.

Các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Ether và thậm chí cả Dogecoin đang có xu hướng tăng giảm thất thường trong năm nay. Điều này cũng khiến một số nhà đầu tư lo ngại về bong bóng tiền điện tử năm 2017, đồng Bitcoin đã tăng vọt lên mức 20.000 USD nhưng chỉ một năm sau đó đã giảm xuống mức 3.122 USD.

canh-bao-nguy-co-mat-trang-tai-san-khi-dau-tu-vao-tien-dien-tu

Ông Andrew Bailey, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh. Ảnh: CNBC

Cùng ngày, thượng nghị sỹ Mỹ Elizabeth Warren cho rằng, Ủy ban giao dịch và chứng khoán nước này cần phải siết chặt các quy định về tiền điện tử khi “lần cuối cùng giới chức quản lý Mỹ đưa ra bộ quy tắc về việc vận hành các đồng tiền chắc chắn đã rất lâu rồi, trước khi bất cứ đồng tiền nào xuất hiện. Bây giờ, không chỉ có Bitcoin mà còn rất nhiều đồng tiền điện tử khác”.

Không chỉ có Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, tỷ phú Elon Musk mới đây cũng đã lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng với tiền điện tử. Tỷ phú Elon Musk cho rằng tiền điện tử có nhiều tiềm năng, nhưng kêu gọi mọi người cẩn trọng nếu muốn đầu tư.

"Tiền ảo rất hứa hẹn, nhưng xin hãy cẩn trọng khi đầu tư", Elon Musk viết trên Twitter có 53 triệu người theo dõi hôm 7/5, kèm theo đường link dẫn đến video phỏng vấn hồi tháng 2/2021. Trong đó, ông cho rằng mọi người không nên dùng tiền tiết kiệm để đầu tư tiền điện tử và gọi hành động này là "kém khôn ngoan".

Elon Musk nhấn mạnh, phần lớn mọi người đều chưa coi tiền điện tử là phương án dự trữ tiền tệ tương lai, trong khi giới chuyên gia cho rằng người mua chỉ nên đầu tư nếu chuẩn bị sẵn tinh thần thua lỗ.

canh-bao-nguy-co-mat-trang-tai-san-khi-dau-tu-vao-tien-dien-tu

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo nguy cơ mất trắng nếu đầu tư vào tiền điện tử. Ảnh:CNBC 

Tiền điện tử là tiền đã được số hóa, nghĩa là tiền ở dạng những bit số. Tiền điện tử chỉ được sử dụng trong môi trường điện tử phục vụ cho những thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông tin bao gồm hệ thống mạng máy tính, Internet và các phương tiện điện tử được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của tổ chức phát hành.

 Ngoài ra, chức năng của tiền tệ điện tử được biểu hiện dưới dạng bút tệ trên tài khoản mà khách hàng mở tại tổ chức phát hành.

Cụ thể, tiền điện tử là phương tiện của thanh toán điện tử được bảo mật bằng chữ ký điện tử, và cũng như tiền giấy nó có chức năng là phương tiện trao đổi, mua bán và tích lũy giá trị. 

Nếu như giá trị của tiền giấy được đảm bảo bởi chính phủ phát hành thì đối với tiền điện tử, giá trị của nó được tổ chức phát hành đảm bảo bằng việc cam kết sẽ chuyển đổi tiền điện tử sang tiền giấy theo yêu cầu của người sở hữu.

Theo đó, bitcoin là đồng tiền điện tử ra đời đầu tiên, có thể sử dụng bitcoin để trao đổi, mua bán hàng hóa và gửi cho người khác. Không giống như loại tiền giấy tiền giấy phải in ra bằng các phương pháp in ấn phức tạp thì bitcoin lại được tạo ra bằng cách giải các thuật toán phức tạp.

Liên quan tới tiền điện tử, tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động phát hành, mua bán, trao đổi tiền ảo, tài sản ảo, đồng thời cũng chưa quy định đơn vị chính thức quản lý việc phát hành và giao dịch các đồng tiền ảo, tài sản ảo.

Trước thực trạng tội phạm công nghệ cao thông qua đầu tư tiền ảo có nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi. Bộ Tài chính đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc tham gia mua bán, giao dịch, đầu tư, kinh doanh tài sản ảo, tiền ảo bất hợp pháp.

Trước đó Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thường xuyên phối hợp với các cơ quan công an về các vụ việc liên quan đến các sàn giao dịch, tiền ảo, chứng khoán có tính chất tương tự đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bộ Tài chính khẳng định, hiện tại, chỉ có Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TPHCM và Sở GDCK Hà Nội được phép tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Theo pháp luật chứng khoán, tiền ảo không phải là một loại chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng đã có thông báo trên Cổng thông tin điện tử của UBCKNN khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào tiền ảo, tài sản ảo để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra và đề nghị các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới tiền ảo trái pháp luật.

Theo VietQ