Cảnh báo nguy hiểm loại nước uống thảo dược đang thịnh hành ở Trung Quốc

Các bác sĩ ở Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về loại thức uống thảo dược mới thịnh hành để chống nóng, đồ uống này có thể gây tác dụng phụ như buồn nôn và tim đập nhanh.

Cụ thể, loại nước này làm từ một chai nhỏ thảo dược dạng chất lỏng có tên Huo Xiang Zheng Qi Shui, thường được sử dụng trong y học cổ truyền của Trung Quốc, sau đó trộn với nước và đá viên.

Người nghĩ ra loại đồ uống này giới thiệu hương vị của nó giống với mùi vị của cà phê Americano đá, có tác dụng hạ nhiệt trong những ngày người dân nước này đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục.

canh-bao-nguy-hiem-loai-nuoc-uong-thao-duoc-dang-thinh-hanh-o-trung-quoc

Nhiều người cho rằng đây là loại nước giúp giải nhiệt vào mùa hè mà không hề nghĩ đến tác hại của nó. 

Món “cà phê giả” xuất hiện một vài tuần trước và càng có nhiều người pha theo sau khi hình ảnh của nó xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, đính kèm với tên gọi “Chineseno đá”. Một số người pha thêm với một loại thảo dược khác có tên là Xiao Chai Hu, thường được dùng để điều trị cảm lạnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Jin Hui, đến từ Bệnh viện Zhongda ở Nam Kinh (tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc) cảnh báo mức độ nguy hiểm nếu sử dụng Huo Xiang Zheng Qi Shui như một thức uống hàng ngày. Chất lỏng này được khuyến cáo không nên uống với đồ lạnh, vì vậy việc pha một loại thuốc cổ truyền vào nước đá là không đúng hướng dẫn. "Bên cạnh đó, mọi người không nên coi đây là loại nước uống hay sản phẩm tăng cường sức khỏe. Nếu uống chất lỏng này thường xuyên, rất có thể bạn sẽ gặp phải một số tác dụng phụ”, bác sĩ Jin nói thêm.

Theo trang thông tin y tế youlai.cn, Huo Xiang Zheng Qi Shui là dạng thuốc không kê đơn, được nhiều bác sĩ sử dụng để điều trị các triệu chứng như sốt, cảm lạnh, nhức đầu, đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Uống quá nhiều chất lỏng này có thể gây buồn nôn và tim đập nhanh do thuốc chứa cồn.

Tuy nhiên, nhiều người lại sử dụng thuốc trên như liệu pháp trị sốc nhiệt. Với giá thành rẻ, hoắc hương chính khí thủy dường như có mặt trong tủ thuốc của đa số hộ gia đình Trung Quốc.

Theo VietQ