Cảnh báo nguy hiểm từ thói quen tự mua thuốc về uống

Theo cảnh báo từ chuyên gia, thói quen tự ý mua thuốc uống để điều trị bệnh có thể để lại những hậu quả khôn lường tới sức khỏe.

Khoa Cấp cứu (BVĐK tỉnh Sơn La) mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân nữ 65 tuổi vào viện với lý do khó thở, choáng váng. Khi vào viện, bệnh nhân tỉnh, thể trạng mệt mỏi, khó thở, da toàn thân đỏ, mạch quay khó bắt, huyết áp không đo được.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân bị đau thần kinh tọa nhiều năm, trước khi đến viện, bệnh nhân tự ra ngoài mua thuốc và được nhân viên quầy thuốc tư vấn và bán cho các loại thuốc đã được chia nhỏ và đóng trong các gói thuốc chủ yếu là các thuốc giảm đau. Sau uống, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng trên và được đưa vào viện cấp cứu.

Qua thăm khám và hội chẩn, thầy thuốc Khoa Cấp cứu nhận định đây là ca bệnh sốc phản vệ độ III do uống hỗn hợp thuốc. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ và tiếp tục duy trì adrenalin. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn định. Trường hợp của bệnh nhân trên là một điển hình trong việc tự ý sử dụng thuốc và điều trị tại nhà, không qua khám, tư vấn và điều trị của bác sĩ, hậu quả vô cùng khó lường.

canh-bao-nguy-hiem-tu-thoi-quen-tu-mua-thuoc-ve-uong

Việc tự mua thuốc về uống có thể để lại nhiều hệ luỵ đối với sức khoẻ. Ảnh minh hoạ

BSCKI. Bùi Nhung Hằng, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu (BVĐK tỉnh Sơn La) cho biết, việc tự ý uống và lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ dẫn đến những tác hại nghiêm trọng như loét dạ dày, tổn thương gan, suy giảm chức năng thận, cao huyết áp, rối loạn điều hòa hoạt động các cơ quan như loãng xương, hội chứng cushing do thuốc.

Ngoài ra, sử dụng thuốc giảm đau bừa bãi còn gây ra những phản ứng phụ như dị ứng, mẫn cảm, thậm chí là phản ứng phản vệ nguy hiểm có thể gây tử vong. Bên cạnh đó, nhiều người dân không đi khám cứ ra hiệu thuốc nói về các triệu chứng mình đang mắc phải, dược sĩ tự kê đơn thuốc và cắt nhỏ các viên thuốc cho vào túi zip, các thuốc phối hợp không đúng, có những thuốc còn chống chỉ định khi kết hợp với nhau. Chưa kể có một số dược sĩ còn bóc vỏ thuốc và dùng kết hợp nhiều loại thuốc giảm đau cùng nhóm cho bệnh nhân, việc này khiến triệu chứng bệnh có thể giảm nhanh, nhưng hậu quả về sau khó lường.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Hằng, để tránh tình trạng như trên, người dân không được tự ý sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. Khi thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh, cần đi khám bệnh tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng, tránh những hậu quả, biến chứng đáng tiếc mới đến viện thì đã muộn. Trước khi mua và sử dụng thuốc cần tìm hiểu kỹ về thuốc có nguồn gốc, hạn sử dụng và công dụng, cách dùng, đường dùng như thế nào.

Theo VietQ