Cảnh báo: Thủ đoạn lừa đảo núp bóng dịch vụ 'chăm sóc khách hàng'

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (ANM&PCTPCNC) Công an TPHCM vừa cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện thời gian gần đây.

Gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử, vờ thông báo có sự cố đối với khách hàng rồi hỗ trợ khắc phục. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp "**21*#". Cú pháp "**21*#" thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (call forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP cho chủ ví, nhưng cuộc gọi được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Qua đó, chúng chiếm đoạt tiền trong ví hoặc tài khoản ngân hàng liên kết với ví của nạn nhân. Vì thế, người dân cần hết sức cảnh giác trước những tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu bấm số theo cú pháp"**21*#".

canh-bao-thu-doan-lua-dao-nup-bong-dich-vu-cham-soc-khach-hang

Đối tượng lừa đảo thực hiện các hình thức tinh vi hơn lợi dụng những khách hàng nhẹ dạ cả tin 

Mặt khác, kẻ xấu có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp "DS" gửi đến số "901". Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Sau đó, kẻ xấu nhắn tin lừa đảo, vờ bảo sẽ giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G. Các đối tượng yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim, vì lúc này sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim "chính chủ”, có thể truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online của nạn nhân để chiếm đoạt tiền.

Một phương thức lừa đảo mới cũng được Phòng ANM&PCTPCNC Công an TPHCM cảnh báo là thủ đoạn giả mạo cơ quan công an để cấp hoặc xác thực tài khoản định danh điện tử, nhưng thực chất là để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Chỉ vài ngày sau khi Bộ Công an triển khai trên phạm vi cả nước việc cấp tài khoản định danh điện tử, đã xuất hiện những kiểu lừa đảo với thủ đoạn giả vờ kiểm chứng thông tin.

Đối tượng giả mạo cơ quan công an, gọi điện "giúp" cấp hoặc xác thực tài khoản định danh điện tử của công dân. Cách thức tương tự thủ đoạn giả mạo cuộc gọi lừa đảo, nhưng các đối tượng sẽ đọc chính xác tên, số định danh, ngày tháng năm sinh (dữ liệu này của nạn nhân đã bị lộ, lọt trên mạng do nhiều nguyên nhân), rồi yêu cầu nạn nhân thực hiện thao tác theo yêu cầu của chúng.

Công an TPHCM khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác, nhằm bảo vệ tài sản của mình. Người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng, không thực hiện theo các tin nhắn có nội dung giả mạo. Đặc biệt, cần chú ý không bấm vào đường link lạ được kẻ gian gửi tới qua tin nhắn SMS, email... để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Thường xuyên tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

Hiện nay, để thực hiện quy trình cấp số định danh điện tử, người dân cần liên hệ trực tiếp cơ quan công an cấp huyện, tỉnh, thành phố. Người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi của người lạ (tự xưng là cán bộ của cơ quan nhà nước, lực lượng công an) để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số, mã OTP.

Theo VietQ