Cảnh giác nhiều hình thức lừa đảo khi mua pháo hoa của Z121 trên chợ mạng

Lợi dụng việc khan hàng trong khi nhu cầu mua pháo hoa không tiếng nổ tăng cao dịp Tết Nguyên đán, không ít người đã bị mắc lừa khi tìm mua mặt hàng này trên chợ mạng.

canh-giac-nhieu-hinh-thuc-lua-dao-khi-mua-phao-hoa-cua-z121-tren-cho-mang

 Xếp hàng đợi mua pháo hoa không nổ.

Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) lần đầu ra mắt dòng pháo hoa không tiếng nổ nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân. Với giá bán tương đối hợp lý cùng hình thức lạ mắt, 11 loại pháo hoa không tiếng nổ nhanh chóng cháy hàng tại nhiều điểm phân phối thuộc Z121 do nhu cầu quá lớn.

Cung không đủ cầu, các địa điểm phân phối chưa nhiều nên nhiều người đã tìm mua các sản phẩm này qua mạng xã hội dù giá bị đội lên khá cao so với giá niêm yết.

Đơn cử, theo khảo sát, loại giàn phun viên với giá niêm yết 308.000 đồng/giàn nhưng khảo giá, không thể tìm bất cứ đầu mối nào bán lẻ với giá dưới 700.000 đồng/giàn trên chợ mạng. Nếu mua số lượng lớn tính bằng thùng, giá về tay có thể giảm bớt 50.000-100.000 đồng/giàn.

Do khan hàng nên việc kinh doanh các loại pháo này trên chợ mạng cũng khó kiểm soát về chất lượng và giá, không ít gian thương đã lợi dụng, sử dụng nhiều chiêu trò để tráo hàng, kinh doanh hàng kém chất lượng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn có thể là việc đăng tải thông tin giá rẻ, giá thanh lý hoặc chia sẻ cho những người không có cơ hội mua được tận gốc để sử dụng. Khi người mua chỉ cần chuyển cọc số tiền nhất định là gian thương sẽ chặn liên hệ hoặc “lặn mắt tăm”. Một đại lý trên chợ mạng chia sẻ, mỗi giàn pháo chính hãng bán ra chỉ lãi vài chục nghìn đồng, giá nhập cao lại khan hàng nên rất khó có chuyện thanh lý, giảm giá, những trường hợp giảm giá, thanh lý rao bán thì tỷ lệ lừa đảo rất cao. Do đó, đại lý này khuyến cáo người mua không nên chuyển cọc, chỉ nhận hàng theo hình thức ship Cod để đảm bảo an toàn.

Để phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Nhà máy Z121 thông báo danh sách các cửa hàng bán pháo hoa chính thức trên toàn quốc, trong đó tại Hà Nội có 10 địa điểm.

Hiện nay tại Việt Nam chỉ có duy nhất Nhà máy Z121 được giao sản xuất, cung ứng pháo hoa. Nghị định số 137/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa (không gây tiếng nổ) trong các dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị…

Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo VietQ