Cây nhãn tím tuổi thọ 50 năm, đại gia chốt giá 250 triệu chơi xuân

Cây nhãn tím hàng độc có tuổi thọ trên 50 năm. Cây cao hơn 2m và đã được bán với giá 250 triệu đồng tại TP.HCM.

Anh Nguyễn Toàn Tấn, cửa hàng Cây kiểng Minh Tâm (quận 10, TP.HCM), cho biết, chủ nhân sở hữu gốc cây nhãn tím có xuất xứ Thái Lan, nhập về Bến Tre từ 15 năm trước.

Cây nhãn có chiều cao là 2,2m. Tuổi thọ cây trên 50 năm. Ngày 17/1, nhà vườn đã bán được cây với mức giá 250 triệu đồng cho một người chơi tại huyện Hóc Môn. Đến ngày 27 tháng Chạp, cây mới được cẩu và vận chuyển về nhà chủ nhân mới.

“Thường những đại gia khoái hàng độc, lạ. Người ta trưng cây muốn không đụng hàng. Cả TP.HCM, tôi nghĩ không có nhiều cây nhãn tím kiểu này”, anh Tấn khẳng định.

Cây nhãn tím tuổi thọ 50 năm, đại gia chốt giá 250 triệu chơi xuân - Ảnh 1.cay-nhan-tim-tuoi-tho-50-nam-dai-gia-chot-gia-250-trieu-choi-xuan

Chủ vườn cho biết, cây có tuổi thọ trên 50 năm (ảnh: Trần Chung)

Cũng theo chủ cửa hàng, hiện dưới vườn ở Bến Tre còn 2 gốc dưới nhãn tím to gấp đôi cây vừa được bán. Trong đó, có gốc nhãn đã trên 100 năm tuổi. Cây cao gần 5m, gốc cây khoảng 4 người ôm, đường kính chậu 2,5m. Hai cây trên có giá bán lên tới 480 triệu đồng/cây.

Nhãn tím độc, lạ các giống nhãn khác. Trong khi nhãn thường có lá màu xanh, trái chín ra màu vàng hoặc xanh thì nhãn tím có lá; bông; trái; ruột đều màu tím. Trái mọng nước, có vị thơm.

Trong 8 dòng nhãn, loại nhãn này được đánh giá ngon nhất. Cây khá dễ chăm sóc, 1 năm được 3 mùa vào tháng 1 - tháng 4 - tháng 8. Cứ 4 tháng cây sẽ ra trái. Thậm chí, người trồng muốn ra trái nghịch mùa vẫn được vì dòng nhãn này xuất xứ Thái Lan, nơi có khí hậu giống ở miền Nam. Do vậy, cây chịu được tiết trời nắng nóng.

Chủ vườn chia sẻ, thời gian trước, có cả trăm người tới hỏi mua nhưng không bán vì cây chưa đẹp. Ngoài ra, khách muốn mua cây về để nhân giống, ghép cây nên vườn không muốn bán để giữ hàng “độc”. Vườn khác cũng trồng nhãn tím nhưng không có gốc cổ thụ lâu năm như tại đây, kích thước nhỏ hơn.

Người từ TP.HCM, Hà Nội xuống vườn đề nghị bán cây để về nhân giống nhưng anh Tấn từ chối vì khi đã nhân giống rồi cây bán không được giá.

Theo anh Tấn, trước đây có thể nhập cây từ Thái Lan còn bây giờ rất khó, chi phí cũng tăng cao. Ví dụ, trước vận chuyển cây về Việt Nam chỉ mất 5-7 ngày thì giờ phải từ 14-21 ngày. Cây sẽ bị hư hao vì mất nước.

Cây nhãn tím có rễ cám, rễ ăn bao quanh chậu. Về kỹ thuật chăm sóc, cần bón phân, xịt thuốc chống sâu bệnh định kỳ. Khách sẽ được hướng dẫn hoặc có kỹ thuật viên đến tận nhà bảo dưỡng cây hàng tháng tùy theo yêu cầu.

Theo GiaDinh