Chân dung tỷ phú tự thân 26 tuổi trẻ nhất thế giới: Lập công ty từ khi tuổi teen

Ở tuổi 26, Austin Russell được tạp chí Forbes bình chọn là tỉ phú tự thân trẻ nhất với khối tài sản 2,4 tỉ đô la, xếp thứ 1299 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Bất chấp đại dịch, đây là năm lập kỷ lục về những người giàu nhất thế giới — với khối tài sản tăng lên 5 nghìn tỉ đô la và số lượng tỉ phú mới nhiều chưa từng có.

Số lượng tỉ phú trong danh sách những người giàu nhất thế giới lần thứ 35 hàng năm do Forbes công bố đã tăng vọt lên con số 2.755. Có 493 cái tên mới tham gia vào danh sách này, cứ sau 17 giờ lại có thêm 1 tỉ phú mới, trong đó có 98 người đến từ Mỹ.

chan-dung-ty-phu-tu-than-26-tuoi-tre-nhat-the-gioi-lap-cong-ty-tu-khi-tuoi-teen

 Tỷ phú tự thân 26 tuổi trẻ nhất thế giới Austin Russell. 

Có tới 106 thành viên trong danh sách tỉ phú dưới 40 tuổi, 2/3 trong số họ là người tự lập. Tỉ phú tự thân mới trẻ tuổi nhất là doanh nhân Austin Russell, 26 tuổi, người Mỹ.

Austin thành lập Luminar công ty công nghệ ô tô tự lái năm 2012, khi anh còn ở tuổi teen. Sau đó, anh từ bỏ cả ĐH Stanford danh tiếng để dành thời gian cho công ty của mình. Với Luminar, Austin tập trung vào Lidar (công nghệ laser), đặc biệt dành cho xe tự lái, dự định sẽ được dùng cho xe Volvo từ năm 2022.

Khi được hỏi tại sao lại nghĩ đến công nghệ cho phương tiện tự hành từ khi còn ít tuổi như vậy, Austin đáp: “Tôi đã luôn nghĩ đến mọi chuyện một cách rất khác biệt. Từ hồi 9 - 10 tuổi, tôi đã bắt đầu xây dựng những hệ thống siêu máy tính rồi”.

Về cơ bản, Austin tập trung vào các cảm biến khảo sát không gian bằng cách dùng tia laze chiếu vào các mục tiêu, hay gọi là công nghệ Lidar. Các cảm biến này tạo ra các bản đồ 3D về thế giới xung quanh phương tiện tự vận hành. Điều đáng nói là tỷ phú Elon Musk - CEO của hãng xe tự lái tốt nhất hiện nay là Tesla - lại từng gọi Lidar là “chuyện vặt của kẻ ngốc nghếch”.

Có lẽ vì bị Elon Musk “chê” như vậy nên Austin nói, anh tôn sùng những người như Mark Zuckerberg và Bill Gates, vì đó là “những người có thể tạo ra những giá trị khổng lồ trong sự nghiệp của họ”.

Ngược lại, Austin tỏ thái độ anti-Elon khi cho biết: “Rất nhiều đối tác thương mại của chúng tôi và 7/10 hãng ô tô lớn nhất thế giới, cũng như mọi chuyên gia trong ngành này, có lẽ đều phản đối Elon. Tôi nghĩ anh ta đang một mình một kiểu. Anh ta hứa rằng có thể cung cấp tính năng tự lái hoàn toàn chỉ với camera cơ bản.

Nhưng camera thì không thể chính xác và đáng tin cậy hoàn toàn được. Thứ mà Tesla đang gọi là tính năng tự lái hoàn toàn không cần công nghệ Lidar thì thậm chí còn chẳng thể gọi là tự lái. Tôi nghĩ đó là điểm khiến Tesla bị chỉ trích trong ngành ô tô vì cách xây dựng thương hiệu giả mạo”.

Một số nhà phân tích cho rằng, Austin chính là đối thủ lớn nhất của Tesla và Elon Musk trong thời gian tới. 

Theo VietQ