Chanh vàng giúp giảm cân, làm đẹp và hỗ trợ hô hấp cực tốt, đây là 6 lý do bạn nên bổ sung ngay trong ngày hè

Ưu điểm nhất của chanh vàng là không chứa quá nhiều axit ảnh hưởng đến dạ dày như chanh ta, nên sử dụng chanh vàng trong chế độ giảm mỡ bụng, giảm cân sẽ hiệu quả và an toàn hơn.

Chanh vàng là loại chanh tây, rất quen thuộc với người châu Âu. Hiện nay chúng xuất khiện khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Chanh vàng được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng không chỉ bởi màu vàng đẹp mắt mà còn bởi hương thơm, vị chua thanh đặc biệt, tính axit thấp lại giàu vitamin C rất có lợi cho sức khỏe.

Chanh vàng chứa hàm lượng vitamin C phong phú, chiếm 64% (53mg) lượng vitamin C trong quả chanh. Cùng các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như: Canxi (3%)26 mg, sắt (5%)0.60 mg, magiê (2%)8 mg, phốt pho (2%)16 mg, kali (3%)138 mg, kẽm 0.06 mg (1%) và các loại vitamin B1 (0.04g), vitamin B2 (0.02g), vitamin B3 (0.1mg), vitamin B5 (0.19g), B6 (0.08mg) và B9 (11ug).

Nếu so sánh thì hàm lượng Vitamin C của chanh vàng nhiều hơn chanh xanh, chiếm 64% thành phần quả chanh, trong khi đó hàm lượng vitamin C của chanh ta chỉ chiếm 35%. Không những thế trong chanh vàng còn chứa nhiều chất khác như kali, B6 một trong những chất cần thiết đối với cơ thể người.

chanh-vang-giup-giam-can-lam-dep-va-ho-tro-ho-hap-cuc-tot-day-la-6-ly-do-ban-nen-bo-sung-ngay-trong-ngay-he

Ảnh minh họa

6 lý do bạn nên chọn chanh vàng vào thực đơn mùa hè

Giúp giảm cân

Chanh vàng không chứa quá nhiều axit ảnh hưởng đến dạ dày như chanh ta nên sử dụng chanh vàng trong chế độ giảm mỡ bụng, giảm cân sẽ hiệu quả hơn. Bạn có thể pha chanh vàng với nước ấm, cho thêm một chút mật ong uống vào buổi sáng trước ăn 30 phút hoặc uống vỏ chanh đun sôi 5 phút với 2 lát gừng tươi (trước khi đi ngủ) sẽ rất hiệu quả quả trong việc giảm mỡ bụng và giảm cân.

Giải độc gan

Trong vỏ chanh vàng có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là D-Limonene giúp loại bỏ những chất độc hại không mong muốn ra khỏi cơ thể, giúp bảo vệ gan hiệu quả.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết nước chanh giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở phụ nữ, cụ thể trong chanh vàng chứa hàm lượng lớn flavonoid - giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và các loại bệnh liên quan đến tim mạch.

Một nghiên cứu gần 70.000 phụ nữ trên 14 tuổi uống nước chanh thường xuyên, kết quả tỷ lệ người uống thường xuyên có nguy cơ tim mạch thấp hơn 19% so với những người không uống.

Hỗ trợ đường hô hấp

Chanh vàng có hàm lượng axit và tính chất kháng khuẩn cao, giúp hỗ trợ và hạn chế các bệnh liên quan đến hô hấp như: Bệnh hen suyễn hay nhiễm trùng,...nhờ tạo ra phản ứng kiềm hóa.

Đồng thời, chanh vàng còn giúp cho khoang miệng thơm tho, hạn chế khô miệng do hút thuốc lá nhiều và hiệu quả trong việc chống dị ứng vì chúng giúp cơ thể cân bằng nồng độ pH.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Nguồn vitamin C lại rất dồi dào trong quả chanh vàng giúp chống oxy hóa mạnh, có thể giúp chống lại sự hình thành của các gốc tự do gây ung thư. Sử dụng chanh vàng hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hàm lượng vitamin C, kali cao trong chanh vàng giúp kiểm soát huyết áp, kích thích não bộ và đảm bảo hoạt động chức năng thần kinh, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể để phòng bệnh cảm cúm.

7 lưu ý khi dùng chanh vàng có công dụng hiệu quả

Chanh vàng cũng như các loại chanh khác, đều chứa thành phần axit, chính vì vậy khi uống nước chanh vàng ta cần chú ý:

chanh-vang-giup-giam-can-lam-dep-va-ho-tro-ho-hap-cuc-tot-day-la-6-ly-do-ban-nen-bo-sung-ngay-trong-ngay-he

Ảnh minh họa

- Không pha nước chanh vàng quá lạnh hoặc quá nóng. Nếu quá lạnh sẽ dễ gây sốc cho dạ dày khi hấp thu, nếu quá nóng sẽ phá vỡ các liên kết enzyme đặc hiệu, làm giảm tác dụng của nước chanh.

- Không uống trực tiếp nước cốt chanh đậm đặc, vì có thể gây viêm loét dạ dày (do chanh vàng có hàm lượng acid citric cực cao)

- Không uống nhiều nước chanh vàng một lúc, vì dễ mắc chứng ợ nóng, ợ chua.

- Không uống nước chanh mà không có ống hút, vì acid có trong nước chanh sẽ mài mòn và gây ảnh hưởng xấu đến men răng.

- Không nên dùng nước chanh thay nước uống hằng ngày để giảm cân, vì nước chanh không có đầy đủ các chất khoáng và điện giải như nước uống hàng ngày. Sử dụng quá nhiều sẽ gây ra mất cân bằng điện giải.

- Không uống nước chanh khi đói, vì dễ làm hệ tiêu hóa tổn thương, gây đau quặn dạ dày.

- Nên pha nước chanh ấm cùng với mật ong vào sáng sớm, khởi động hệ tiêu hóa, giúp dạ dày và đường ruột làm việc tốt hơn.

Theo GiaDinh