Chế độ ăn của Mỹ vừa trẻ lâu, vừa phòng ngừa bệnh mạn tính



Nước Mỹ nổi tiếng với chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Theo nghiên cứu của Đại học nổi tiếng nhất nhì nước Mỹ, dưới đây là hướng dẫn cách ăn uống giúp trẻ lâu và phòng ngừa bệnh tật.

Ngày nay, có rất nhiều kiểu ăn uống được thiết kế nhằm đáp ứng mục đích của số đông, chủ yếu là giảm cân hay tăng năng lượng. Tuy nhiên, cho dù áp dụng kiểu ăn uống nào thì điều quan trọng nhất vẫn phải là phù hợp với cơ thể, sức khỏe của mỗi người.

Chế độ ăn 5:2 giúp bạn trẻ lâu, kéo dài tuổi thọ

che-do-an-cua-my-vua-tre-lau-vua-phong-ngua-benh-man-tinh

Ảnh minh họa

Theo chế độ ăn uống 5:2, bạn chỉ ăn từ 500-600 calo trong 2 ngày không liên tục trong tuần. Trong 5 ngày khác, bạn ăn bình thường.

Áp dụng một chế độ ăn kiêng trong 2 ngày/tuần dễ thực hiện hơn là so với cả 7 ngày. Vì thế, khả năng duy trì chế độ ăn uống này và giảm cân thành công sẽ cao hơn.

2 ngày/tuần áp dụng chế độ ăn hạn chế có thể dẫn tới sự suy giảm lớn hơn hàm lượng mỡ cơ thể, tình trạng kháng insulin và những bệnh mạn tính khác.

Linh hoạt trong chế độ ăn

Các khuyến nghị nhấn mạnh rằng chúng ta có thể ăn uống lành mạnh qua nhiều hình thức và có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với truyền thống văn hóa, sở thích cá nhân và điều kiện kinh tế.

Ví dụ: Loại bỏ thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn không có nghĩa là mọi người phải ăn nguồn protein mà họ không thích. Penny Kris-Etherton, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Bang Pennsylvania ở University Park cho biết: Bạn có thể ăn đạm thực vật hoặc ăn hải sản , thịt gia cầm và các loại đậu thay cho thịt đỏ.

Hạn chế calo rỗng

che-do-an-cua-my-vua-tre-lau-vua-phong-ngua-benh-man-tinh

Ảnh minh họa

Lần đầu tiên kể từ trước tới nay, các hướng dẫn nói rằng trẻ em dưới 2 tuổi nên tránh hoàn toàn thức ăn và đồ uống có cho thêm đường, chẳng hạn như bánh ngọt, kem và đồ uống trái cây, nhưng các hướng dẫn khác về các loại đường bổ sung vẫn không thay đổi.

Các hướng dẫn về tiêu thụ rượu trước đây – không quá hai ly mỗi ngày cho nam giới và một ly cho phụ nữ trưởng thành. Ủy ban cố vấn đã đề nghị nam giới hạn chế rượu bia xuống còn một ly mỗi ngày. Phụ nữ mang thai nên tránh rượu bia hoàn toàn.

Theo Kris-Etherton, đường và rượu không có bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Đường thường được thêm vào nhiều loại thực phẩm mà bạn có thể không ngờ tới, bao gồm nước sốt spaghetti đóng chai, tương cà, bánh mì và ngũ cốc. Điều quan trọng là phải đọc thành phần dinh dưỡng trên bao bì và lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Giá trị trong mỗi miếng ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi miếng ăn đều phải có giá trị. Điều này có nghĩa là tránh thức ăn vặt có hàm lượng calo cao như khoai tây chiên, bánh quy và thức ăn nhanh chứa nhiều calo (và nghèo chất dinh dưỡng) và ăn các thức ăn lành mạnh hơn, ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả; dùng dầu thực vật thay vì bơ hoặc dầu dừa; và dùng sữa ít béo và protein nạc…

che-do-an-cua-my-vua-tre-lau-vua-phong-ngua-benh-man-tinh

Ảnh minh họa

Kris-Etherton cho biết, khi bạn ăn tất cả các loại thực phẩm một cách phù hợp, bạn sẽ không muốn ăn các loại thực phẩm khác, vì bạn đã no và hài lòng. Các lợi ích này có tính chất cộng dồn. Mọi người có thể sẽ ngủ ngon hơn, ít căng thẳng hơn và có nhiều năng lượng hơn để tập thể dục… Tất cả những điều này có thể giúp chúng ta khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh mạn tính nguy hiểm.

Kết hợp nhiều loại thực phẩm

Chúng ta không ăn từng loại thực phẩm riêng lẻ mà kết hợp nhiều loại theo thời gian, tạo thành một chế độ ăn. Wylie-Rosett cho biết, chúng ta cần ăn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc hơn là tập trung vào việc tiêu thụ các chất dinh dưỡng cụ thể. Ăn đa dạng để tránh tình trạng người dân bị thiếu hụt chất, và đạt được sức khỏe tối ưu.

Các hướng dẫn khuyến nghị mọi người nên thay đổi nguồn protein của mình, lấp đầy nửa suất ăn với hỗn hợp các loại trái cây và rau quả khác nhau, chọn các sản phẩm thay thế từ sữa ít béo hoặc đậu nành, và tránh thực phẩm nhiều đường, chất béo bão hòa và natri.

Lưu ý rằng cho dù bạn đang tuân theo chế độ ăn uống nào thì điều tối quan trọng cho sức khỏe vẫn là tránh thiếu hụt dinh dưỡng, mất nước và ăn quá nhiều hoặc quá ít. Đừng bao giờ cố gắng trì hoãn hoặc bỏ bữa nếu bạn mang thai, bị mắc hoặc có xu hướng dễ mắc các rối loạn ăn uống hay bệnh tiểu đường.

Theo GiaDinhVietNam