Chỉ còn vài ngày nữa, giá xăng dầu sẽ giảm mạnh

Nếu Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn có hiệu lực trước ngày 01/8/2022, dự kiến, trong kỳ điều hành tới đây (11/7), giá xăng sẽ giảm 1.000 đồng/lít.

Liên quan đến Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường, Chính phủ đã đề xuất Nghị quyết bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/8 đến hết ngày 31/12/2022.

Tuy nhiên, điều hành phiên họp bất thường ngày 6/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đề nghị thảo luận, xem xét để Nghị quyết có thể có hiệu lực sớm hơn, để có thể thực hiện ngay trong kỳ điều giá xăng dầu gần nhất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các cơ quan của Quốc hội đã làm việc ngày đêm để sớm xem xét ban hành Nghị quyết này và sớm có hiệu lực. Trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân đang khó khăn, cố gắng ở mức nào, để thời hạn có hiệu lực sớm nhất có thể.

Như vậy, nếu thời gian áp dụng Nghị quyết trước thời hạn dự kiến, thì có thể, trong kỳ điều hành tới đây (ngày 11/7), giá xăng sẽ giảm được 1.000 đồng/lít, giá dầu giảm 500 đồng/lít.

Ngoài ra, theo Bộ Công thương, giá xăng dầu nhập khẩu từ Singapore đã giảm chỉ còn 145 USD/thùng. Đây cũng là cơ sở giá xăng có phiên giảm thứ 2.

chi-con-vai-ngay-nua-gia-xang-dau-se-giam-manh

Có thể nói, giá xăng dầu giảm là điều người dân và các doanh nghiệp đều mong mỏi. Đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, sản xuất có sử dụng xăng, dầu là nguyên liệu đầu vào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phân tích, giá bán lẻ xăng dầu tăng cao gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng.

Bên cạnh đó, việc giá xăng dầu tăng cũng có tác động lớn đến các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải, lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm nguyên vật liệu đầu vào do xăng dầu chiếm tỷ trọng cao và động mạnh vào giá thành sản xuất, từ đó tác động làm tăng giá cả hàng hóa, chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng và tạo áp lực lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập, chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022.

Cụ thể, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống 500.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, dầu hỏa, mỡ nhờn giảm về mức sàn 300 đồng/lít.

Cũng bởi xăng, dầu là một loại vật tư chiến lược, là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không chỉ đối với tiêu dùng mà đối với cả sản xuất, nên nguyên tắc quản lý giá xăng, dầu theo quy định trong Luật Giá, quản lý theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự điều tiết của Nhà nước và xăng, dầu nằm trong danh mục các mặt hàng nhà nước bình ổn giá.

Theo tính toán hiện nay, chi phí xăng, dầu trong nền kinh tế Việt Nam chiếm khoảng 3,52% tổng chi phí của nền kinh tế; gas khoảng 1,45%.

Cũng theo tính toán của từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê, nếu giá xăng, dầu tăng khoảng 10% thì GDP của toàn bộ nền kinh tế giảm khoảng 0,5%.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, do tính chất quan trọng của xăng dầu nên vừa phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu - đây là yếu tố then chốt, quyết định và vừa phải bình ổn giá, nên trong trường hợp tiếp tục có biến động về giá xăng dầu, sẽ có 3 cách để xem xét trong điều hành.

Một là tiếp tục xem xét để cắt giảm một số loại thuế và Chính phủ có đề xuất liên quan thuế VAT thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Hai là thuế nhập khẩu thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Hiện nay thuế nhập khẩu có hai loại là thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các cam kết đối với các hiệp định thương mại tự do FTA và thuế nhập khẩu ưu đãi MFN.

Đối với thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA, thuế hiện hành đối với các cam kết hiệp định này, xăng là 8%.

Đến ngày 1/1/2023 xăng chỉ còn 5%, dầu vẫn là 0%.

Đến ngày 1/1/2024, là thời điểm cuối cùng theo các cam kết này thì cả xăng và dầu đều về 0%. Khi đó, trong công thức tính giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu sẽ tự động giảm.

Như vậy trong công thức cơ sở để tính giá xăng dầu không còn thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nữa. Đối với thuế nhập khẩu ưu đãi MFN, hiện nay là xăng dầu diesel là 20% và dầu hỏa và nhiên liệu bay là 7%.

Theo GiaDinh