Chiếc ô tô điện giá chỉ hơn 100 triệu bán 'siêu chạy' gần 300 người mua có gì hấp dẫn?

Mẫu ô tô điện Hong Guang Mini EV của liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile là mẫu ô tô điện giá rẻ bán chạy bậc nhất thị trường Trung Quốc.

Chiếc ô tô điện Hong Guang Mini đang nhận được nhiều sự chú ý tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. Mẫu xe này trình làng vào tháng 7/2020, với mức giá 28.800 Nhân dân tệ, tương đương chỉ 4.420 USD (khoảng 102 triệu VNĐ). Ngay sau khi ra mắt, chiếc xe đã trở thành hàng "hot" ở các vùng nông thôn Trung Quốc.

"270.000 chiếc đã được bán chỉ trong vòng 270 ngày. Đây là mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong 7 tháng liên tiếp", một đại diện của SAIC-GM-Wuling cho biết.

chiec-o-to-dien-gia-chi-hon-100-trieu-ban-sieu-chay-gan-300-nguoi-mua-co-gi-hap-dan

 Wuling Hongguang Mini EV Macaron mới được giới thiệu tại Trung Quốc.

Chỉ dài 2,9 mét và rộng 1,5 mét nhưng chiếc xe điện này đủ chỗ cho 4 người. Xe có thể xạc điện bằng ổ cắm tại nhà mà không cần tới thiết bị xạc chuyên biệt. Ngoài ra, Hong Guang Mini còn hưởng lợi từ các khoản trợ cấp mà chính quyền các địa phương Trung Quốc triển khai nhằm kích cầu nền kinh tế vượt qua cú sốc Covid-19.

Đối với những người có ngân sách hạn hẹp, Hong Guang Mini là một lựa chọn cực kỳ hợp lý ngoài những loại xe đơn giản trông như xe cart điện. Không giống như xe cart, ô tô điện nằm trong diện được bảo hiểm.

Tuy nhiên, với mức giá siêu rẻ như vậy, Hong Guang Mini có hiệu năng khá khiêm tốn. Xe chỉ đi được 120 km cho mỗi lần xạc và tốc độ tối đa chỉ đạt 100 km/giờ. Các tính năng an toàn cũng hạn hẹp, và điều hoà là một tuỳ chọn.

Mới đây, dựa trên sự hấp dẫn của mẫu xe, hãng Wuling đã quyết định bổ sung phiên bản mới mang tên Macaron cho dòng ô tô điện này. Phiên bản này được đặt tên theo loại bánh quy Macaron nổi tiếng của Pháp.

Để phù hợp với cái tên này, Wuling Hongguang Mini EV Macaron có 3 màu sắc ngoại thất là hồng White Peach Powder, vàng Lemon Yellow và xanh lục Avocado Green. Ngoài ra, trên cột C của mẫu xe này còn có tem chữ nổi Macaron như dấu hiệu nhận biết cho phiên bản đặc biệt.

Chưa hết, Wuling Hongguang Mini EV Macaron còn có những chi tiết riêng như tạo hình bên trong đèn pha và đèn hậu, đèn sương mù trước hay bộ vành la-zăng trông trẻ trung, thời trang hơn. Ở giữa 2 đèn pha của mẫu xe này không còn là lưới tản nhiệt giả nữa. Thay vào đó là tấm ốp bằng nhựa màu đen, đi kèm logo của nhà sản xuất.

Bên trong Wuling Hongguang Mini EV Macaron cũng có nhiều chi tiết nội thất được sơn màu "tông xuyệt tông" với ngoại thất như ngăn đựng cốc trên mặt táp-lô, ngăn chứa đồ trên mặt cửa hay đường kẻ vắt chéo trên ghế.

Về trang bị, Wuling Hongguang Mini EV Macaron có hệ thống radio, 2 loa, tính năng sạc thông minh, núm xoay chuyển số, màn hình LCD có màu trong bảng đồng hồ, cửa sổ chỉnh điện, ghế sưởi ấm, làm mát, điều hòa không khí và tính năng hỗ trợ lên dốc.

Vì sở hữu kích thước nhỏ, chỉ dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và chiều dài cơ sở 1.940 mm, nên mẫu ô tô điện Trung Quốc này chỉ được trang bị nội thất 4 chỗ. Để đủ chỗ cho 4 người ngồi, Wuling Hongguang Mini EV trên thực tế không có khoang hành lý đúng nghĩa.

Nếu muốn chở đồ, người lái phải gập hàng ghế sau xuống để có khoang hành lý với thể tích 740 lít. Nói cách khác, nếu chở theo 4 người, Wuling Hongguang Mini EV sẽ phải nói "không" với hành lý và ngược lại.

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Wuling Hongguang Mini EV Macaron vẫn là mô-tơ điện có công suất tối đa 27 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm, kết hợp với 2 loại pin 9,2 kWh và 13,8 kWh.

Loại pin 9,2 kWh cho phép xe chạy được 120 km sau mỗi lần sạc đầy. Con số tương ứng của cụm pin 13,8 kWh là 170 km. Thời gian sạc đầy pin 9,2 kWh là 6,5 tiếng và 9 tiếng đối với pin 13,8 kWh. Bên cạnh đó, xe còn có thể đạt vận tốc tối đa 120 km/h.

Hiện hãng Wuling đã mở cọc dành cho Hongguang Mini EV Macaron tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, giá xe vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, Wuling Hongguang Mini EV bản thường có giá dao động từ 29.800 - 38.800 Nhân dân tệ (khoảng 106 - 138 triệu đồng).

Theo VietQ