Chọn nghề nghiệp phù hợp, hãy chú ý đến 5 tiêu chí quan trọng

Một nghề nghiệp phù hợp sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trên con đường dẫn đến thành công. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn cho mình một nghề phù hợp. Nếu bạn đang băn khoăn, hãy tham khảo 5 tiêu chí sau đây.

Bản thân yêu thích nghề nghiệp gì?

Đam mê là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn vươn đến thành công và vượt qua những thách thức trong nghề. Nếu không có đam mê, bạn sẽ dễ dàng chán nản và buông xuôi mọi thứ.

Chính vì thế, dù là phiên dịch tiếng Nhật , nhân sự hay kế toán thì đó nên là công việc mà bản thân thật sự yêu thích. Đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu mà bất cứ ai cũng phải xem xét khi bắt đầu quá trình lựa chọn nghề nghiệp.

chon-nghe-nghiep-phu-hop-hay-chu-y-den-5-tieu-chi-quan-trong

Tuy nhiên, bạn đừng nhầm lẫn sự thích thú bề ngoài với niềm đam mê thực sự. Chẳng hạn, bạn nhìn thấy nghề bác sĩ là nghề cao cả, thu nhập cao và có nhiều triển vọng nên bạn yêu thích nó.

Thế nhưng đằng sau công việc này đòi hỏi tinh thần thép, sức khỏe dồi dào và trình độ chuyên môn vững vàng. Liệu bạn có yêu thích cả những "mặt trái" của nghề này?

Bất cứ ngành nghề nào đều có những khía cạnh khó khăn và bạn không thể "yêu cả đường đi lối về". Hãy nhìn vào những khía cạnh khó khăn đó và tự hỏi bạn có thể chấp nhận chúng không. Nếu câu trả lời là "có" thì bạn mới có thể đi đến bước tiếp theo.

Nghề nghiệp đó có thích hợp với tính cách, lối sống của bản thân không?

Những công việc khác nhau sẽ phù hợp với những cá nhân có tính cách, lối sống khác nhau. Chẳng hạn, nếu bạn là một người thích tận hưởng cuộc sống, bạn sẽ không phù hợp với những ngành nghề phải làm việc ngoài giờ, tăng ca hay phải thức đến tận khuya.

Nếu bạn thích không khí gia đình, những ngành nghề phải làm việc xa nhà như tài xế, phóng viên, tiếp viên hàng không… sẽ không phù hợp với bạn.

Chọn lựa những nghề trái với tính cách và lối sống của bản thân sẽ khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và ngán ngẩm với công việc.

Chính vì thế, trước khi lựa chọn công việc nào, hãy tìm hiểu kỹ về những đặc trưng của công việc đó. Bên cạnh sự yêu thích, bạn cũng cần cân nhắc đến việc nó có thích hợp với bản thân bạn hay không.

Thu nhập của nghề nghiệp đó như thế nào?

Trước khi quyết định theo đuổi một công việc nào đó, các bạn hãy tìm hiểu về thu nhập trung bình từ công việc này. Không ai có thể bám trụ mãi vào một công việc mà đồng lương "cọc cạch", không đủ trang trải cuộc sống hằng ngày, không đủ đáp ứng những nhu cầu của cá nhân và gia đình.

Mặc dù mức lương không quyết định tất cả nhưng đây vẫn là yếu tố quan trọng để bạn cân nhắc có nên lựa chọn công việc đó hay không.

Hãy đối chiếu mức lương trung bình của công việc bạn chọn cùng mức chi tiêu của bản thân. Kết quả của sự đối chiếu này sẽ cho bạn biết được đây có phải là nghề nghiệp phù hợp với bạn hay không.

Nghề nghiệp đó có triển vọng không?

Một công việc phù hợp phải mang đến cho các bạn triển vọng phát triển sự nghiệp. Ngày nay, nhiều cá nhân thường có xu hướng lựa chọn những công việc đang khan hiếm trên thị trường. Vì khi đi xin việc họ sẽ có được nhiều cơ hội tuyển dụng hơn.

Hãy tìm hiểu cẩn thận và chi tiết về nhu cầu xã hội ở thời điểm hiện tại và khoảng 10 năm trong tương lai, bạn sẽ có thể dễ dàng tìm kiếm và định hình cho bản thân những công việc thật sự triển vọng.

Nếu chẳng may lựa chọn phải một công việc thị trường đang "thừa thãi", bạn sẽ rất khó khăn trong việc tìm cho mình được một vị trí làm việc ổn định và lâu dài.

Nghề nghiệp đó có thể gặp phải những khó khăn gì?

chon-nghe-nghiep-phu-hop-hay-chu-y-den-5-tieu-chi-quan-trong

Khó khăn thường khiến con người chùn bước, buông xuôi, đối mặt với thất bại. Và trên thực tế, bất kỳ công việc nào cũng tồn tại những khó khăn nhất định.

Chính vì thế, trước khi đưa ra quyết định về nghề nghiệp, bạn nên tìm hiểu những vấn đề bản thân có thể phải "đương đầu".

Điều này vừa giúp bạn không quá bỡ ngỡ, áp lực khi gặp phải những khó khăn trong thực tế. Đồng thời, khi đã có những hiểu biết cơ bản, bạn còn có thể trang bị cho bản thân một số kiến thức để giải quyết hiệu quả những vướng mắc sẽ gặp phải.

Để có thể lựa chọn cho bản thân nghề nghiệp phù hợp, mỗi cá nhân cần phải dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau. Những tiêu chí này đóng vai trò như ngọn đèn, giúp các bạn có thể đưa ra được những quyết định thông minh, sáng suốt. Các bạn có thể tham khảo 5 tiêu chí quan trọng hàng đầu trên đây, từ đó lựa chọn và bổ sung cho bản thân những kiến thức hữu ích.

Theo GiaDinh