Chứa độc tố nguy hại sức khỏe, sản phẩm hạt mơ khô Double Happiness bị thu hồi

CFIA mới đây đã ban hành lệnh thu hồi một thương hiệu hạt mơ khô tại thị trường Canada do có độc tố làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Mới đây, cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã ban hành lệnh thu hồi trên toàn Canada đối với thương hiệu Tun Hau Enterprises Ltd. (Canada) cũng như sản phẩm hỗn hợp hạt mơ khô Double Happiness của họ trên thị trường. 

Thông báo thu hồi được đưa ra sau khi CFIA tiến hành một cuộc điều tra về an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm định cho thấy trong sản phẩm hạt mơ khô có chứa quá nhiều amygdalin, một chất độc tự nhiên có thể gây ngộ độc xyanua cấp tính.

chua-doc-to-nguy-hai-suc-khoe-san-pham-hat-mo-kho-double-happiness-bi-thu-hoi

 Sản phẩm hạt mơ khô bi thu hồi. Nguồn: sohuutritue

Tuy nhiên, các sản phẩm của công ty Tun Hau Enterprises Ltd. đã được bán và phân phối trên khắp Canada. Điều này gây ảnh hưởng cho công tác quản lý và thu hồi sản phẩm.

Tính đến thời điểm hiện tại, CFIA chưa ghi nhận bất kỳ báo cáo nào về các ca bệnh có liên quan đến sản phẩm hạt mơ khô Double Happiness. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo người tiêu dùng không nên ăn sản phẩm nằm trong danh sách bị thu hồi trên.

Đầu tháng 3/2021, khi một thương hiệu hạt mơ khô khác bị thu hồi, CFIA đã đưa ra tuyên bố: “Hạt mơ có chứa một lượng độc tố tự nhiên gọi là amygdalin, có thể giải phóng xyanua sau khi ăn. Với lượng nhỏ, cơ thể con người có thể đào thải theo cách tự nhiên, nhưng một lượng lớn hơn có thể dẫn đến ngộ độc xyanua, thậm chí có thể dẫn đến tử vong”.

Các triệu chứng của ngộ độc xyanua bao gồm suy nhược, không tỉnh táo, lo lắng, bồn chồn, đau đầu, buồn nôn, khó thở, mất ý thức, co giật, tim ngừng đập.

Tổ chức này cũng khuyến cáo người tiêu dùng nếu xuất hiện các triệu chứng trên sau khi sử dụng sản phẩm hạt mơ khô từ Tun Hau Enterprises phải lập tức gọi cho bác sĩ. Ngoài ra, người dân cần chủ động kiểm tra xem các sản phẩm nằm trong danh sách thu hồi có xuất hiện trong gian bếp nhà mình hay không. Các sản phẩm bị ảnh hưởng bao gồm: 

- Apricot Power, bitter raw apricot seeds

- Chen-chen, dried apricot north almond seeds

- Double Happiness, dried apricot seed mix

- Earth Notions, raw bitter apricot kernels

- Natural Herbs Trading Co., Ltd., bitter apricot kernels

- Organic Traditions, dried bitter apricot kernels

Việc thu hồi đối với các sản phẩm hạt mơ tương tự đến từ các thương hiệu khác cũng đã được ban hành tại Canada trong những năm gần đây.

Trước đó, vào năm 2016 tại Việt Nam, hạt mơ cũng nổi lên trên thị trường và được ví như một ‘thần dược’ có thể chống ung thư và giải độc. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng một hợp chất có trong hạt nhân mơ có thể chuyển thành xyanua có hại đối với cơ thể.

Theo VietQ