Chuyên gia Nhật cảnh báo rượu, thuốc lá khiến nam giới có nguy cơ ung thư cao

Mới đây, chuyên gia người Nhật đã đưa ra cảnh báo rượu, thuốc lá là yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản rất lớn cho nam giới.

Chuyên gia người Nhật, BS Kohei Takizawa, Trung tâm ung thư Shizuoka Nhật Bản cảnh báo, rượu bia là yếu tố nguy cơ cao với các loại ung thư, trong đó có ung thư thực quản.

Cũng theo chuyên gia này, tại Nhật Bản, các ca ung thư thực quản tỉ lệ mắc ít một phần do nồng độ rượu nhẹ. Càng uống rượu nặng, hút thuốc lá nhiều, nguy cơ ung thư thực quản càng cao.

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, ung thư thực quản là một trong 10 loại ung thư thường gặp ở nam giới, đứng thứ 3 trong các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa sau ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày.

chuyen-gia-nhat-canh-bao-ruou-thuoc-la-khien-nam-gioi-co-nguy-co-ung-thu-cao

Nam giới có tỷ lệ mắc ung thư thực quản cao nếu uống rượu và hút thuốc nhiều. Ảnh minh họa 

Tại Việt Nam, ung thư thực quản đứng thứ 15 trong những bệnh ung thư thường gặp nhất với 2.411 chẩn đoán mới, 2.222 ca tử vong mỗi năm và tỷ lệ mắc 8,7/100,000 dân.

Phần lớn bệnh nhân ung thư thực quản được phát hiện ở giai đoạn muộn với các triệu chứng rõ ràng như nuốt vướng, nghẹn tăng dần, ho khàn tiếng do khối u xâm lấn vào tổ chức lân cận, giai đoạn này thường không thể phẫu thuật được, điều trị hóa xạ trị đồng thời thường được chỉ định nhưng tiên lượng xấu tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ đạt 20 %. Trong khi phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi đạt trên 90%.

Đáng nói, trước đây, người mắc ung thư thực quản thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Tại bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư thực quản, đặc biệt có những bệnh nhân mắc căn bệnh này ở độ tuổi rất trẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo, ung thư thực quản gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Với nam giới từ 40 tuổi trở lên có tiền sử hút thuốc, uống nhiều rượu, lại có cảm giác nuốt nghẹn, nuốt vướng thì nên đi khám sớm. Những đối tượng này cũng cần duy trì khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Liên quan tới việc thanh niên uống rượu và hút thuốc nhiều tại Việt Nam, trước đó trả lời báo chí vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Bộ Nội vụ cho biết, từ báo cáo quốc gia về thanh niên cho thấy tố chất thể lực - đặc biệt sức bền và sức mạnh, tầm vóc của thanh niên Việt Nam được xếp vào mức kém và rất kém so với chuẩn thế giới, thua nhiều nước trong khu vực. Một trong những nguyên nhân là do sử dụng quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá.

Một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ hút thuốc và uống rượu bia nhiều vì sức mạnh của quảng cáo. Những hình ảnh từ báo chí, phim ảnh xuất hiện nhan nhản khắp nơi. Sản phẩm càng độc hại càng có chiến thuật quảng cáo hấp dẫn.

Việc giới trẻ hút thuốc, uống rượu bia nhiều và không quan tâm đến sức khỏe xảy ra ở rất nhiều quốc gia chứ không riêng Việt Nam. Tuy nhiên, ý thức của mỗi người là điều rất quan trọng. Không thể viện lý do để thỏa hiệp việc mình hút thuốc hay uống rượu bia nhiều.

Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe tốt sẽ mang lại tinh thần tốt, đầu óc minh mẫn. Bên cạnh đó thay vì luôn nói về tác hại của thuốc lá và rượu bia nên gợi ý cho giới trẻ những giải pháp giúp họ giảm căng thẳng, giải trí bổ ích và hướng dẫn họ làm theo. 

Theo VietQ