Chuyên gia nói về cách uống trà xanh, trà mạn cực tốt cho sức khoẻ và giảm cân, nhiều người uống trà sẽ nhận ra sai lầm lâu nay của mình

Trà đạo không chỉ giúp con người an yên, hạnh phúc, mang đến những giây phút thư giãn mà còn có nhiều tác dụng hỗ trợ quá trình giảm cân, cải thiện các vấn đề sức khoẻ. Chuyên gia Hoàng Anh Sướng đã có những chia sẻ về công dụng của trà với sức khoẻ.

Trà giúp tiêu mỡ, giảm cân

Trà vốn là thức uống truyền thống của người Việt xưa nay. Không chỉ là thức uống cải thiện tinh thần, giúp an yên, tâm tĩnh, trà còn giúp cải thiện vóc dáng, tiêu mỡ giảm cân. Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chia sẻ về trải nghiệm của mình khi dùng trà: "Tôi bị rối loạn chuyển hóa hơn 10 năm nay nên chỉ số triglycerid trong máu rất cao. Có thời điểm lên đến 9'. Mặc dầu ăn uống kiêng khem, thậm chí đã từng nhịn ăn vài lần nhưng khi ăn trở lại, chỉ số mỡ máu lại tăng. Tôi rất khổ sở vì điều này. Đã từng uống thuốc Nam, thuốc Bắc nhưng hiệu quả không cao. Thế mà, sau gần 2 năm uống trà hàng ngày, mỡ máu giảm về mức an toàn.

"Vẫn biết từ lâu, các nhà khoa học trên thế giới đã kết luận, uống trà xanh (đặc biệt là trà Shan tuyết cổ thụ) có quá nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có phòng chống ung thư, giảm béo, giảm mỡ máu…, nhưng chỉ đến khi thực chứng trên cơ thể mình, niềm tin ấy mới trở nên vững chãi", nghệ nhân chia sẻ.

 

chuyen-gia-noi-ve-cach-uong-tra-xanh-tra-man-cuc-tot-cho-suc-khoe-va-giam-can-nhieu-nguoi-uong-tra-se-nhan-ra-sai-lam-lau-nay-cua-minh

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng

Trong các loại trà, trà xanh vẫn là loại hỗ trợ tốt nhất cho việc giảm cân. Cụ thể, với mỗi một tách trà xanh thông thường sẽ chứa từ 24 - 40mg cafein, vừa đủ để giúp tác động vào các mô, cơ, tế bào giúp đẩy mạnh các quá trình hoạt động nhằm tiêu hao năng lượng và mỡ thừa hiệu quả trong cơ thể. Cùng với đó, trà xanh cũng giúp chống oxy hoá, thúc đẩy tăng cường trao đổi chất và bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, với hàm lượng EGCG cao, trà xanh cũng giúp người sử dụng có được làn da tươi mịn hơn.

chuyen-gia-noi-ve-cach-uong-tra-xanh-tra-man-cuc-tot-cho-suc-khoe-va-giam-can-nhieu-nguoi-uong-tra-se-nhan-ra-sai-lam-lau-nay-cua-minhn - Ảnh 3.

Trà giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ngoài trà xanh, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng cũng chia sẻ những loại trà có công dụng tương tự mà mọi gia đình có thể dùng hàng ngày như trà sen, trà Tà Xùa,… Những loại trà này sẽ giúp tiêu bớt lượng mỡ trong cơ thể, cùng với việc duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tốt.

Cách uống trà để giảm cân

Để giảm cân, người dùng cần biết cách pha trà và uống trà đúng. Về pha trà, việc pha trà đúng cách không chỉ giúp mùi hương trà thơm lâu, trà ấm mà còn giúp phát huy tác dụng của trà, hỗ trợ các vấn đề về sức khoẻ. Nghệ nhân chia sẻ cách pha trà đúng điệu và nghệ thuật dưới góc nhìn của trà đạo: Khi nước sôi, nhẹ nhàng đổ vào ấm pha trà và tưới xung quanh ấm và cẩn thận lắc đều cho nước nóng bên trong để từ đó làm nóng toàn bộ thành ấm, sau đó đổ phần nước tráng ấm ra ngoài. Công đoạn này giúp cho hương vị trà hấp thụ dễ dàng hơn.

Bước tiếp theo là dùng thìa gỗ để xúc trà vào ấm với lượng vừa đủ pha một ấm trà. Cần chú ý, nếu cho nhiều trà vào ấm và đặc quá thì hương sẽ bị nồng, nước chuyển sang màu đỏ, không còn màu xanh trong, còn nếu pha nhạt quá thì hương không đủ thơm, vị không đủ đượm, từ đó trà bớt đi những công dụng với sức khoẻ. Tiếp theo, dùng lượng nước nóng còn lại tưới xung quanh ấm để làm nóng toàn bộ ấm trà, trà sẽ đượm mùi thơm. Chờ khi trà chín, nâng tay rót chén trà và thưởng thức. Lưu ý, không nên sử dụng nước sôi vừa nấu xong để pha trà vì sẽ làm tiêu những chất dinh dưỡng, các vitamin có trong trà. Chỉ nên dùng nước ấm để pha trà.

chuyen-gia-noi-ve-cach-uong-tra-xanh-tra-man-cuc-tot-cho-suc-khoe-va-giam-can-nhieu-nguoi-uong-tra-se-nhan-ra-sai-lam-lau-nay-cua-minh

Nước pha trà cần tuân theo nhiệt độ nhất định

Về cách uống trà, thời điểm thích hợp nhất để uống trà là vào buổi sáng, khi cơ thể đã tiêu hao năng lượng cho đêm dài sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong trà tốt nhất. Thời điểm này uống trà ấm sẽ tăng cường quá trình tiêu mỡ, thúc đẩy giảm cân và hỗ trợ cải thiện các vấn đề sức khoẻ khác. Ngoài ra, việc uống một tách trà vào mỗi buổi sáng sẽ bổ sung kịp thời lượng nước đã tiêu hao qua quá trình ngủ và giúp cơ thể hạ huyết áp, giảm quá trình hấp thụ chất béo từ các loại thức ăn.

chuyen-gia-noi-ve-cach-uong-tra-xanh-tra-man-cuc-tot-cho-suc-khoe-va-giam-can-nhieu-nguoi-uong-tra-se-nhan-ra-sai-lam-lau-nay-cua-minh

Chén trà xanh giúp cải thiện sức khoẻ, vóc dáng

Sau buổi sáng, một ly trà thưởng thức sau mỗi bữa ăn cũng là thời điểm uống hợp lý để giảm cân. Uống trà xanh sau bữa ăn mặn giúp cân bằng lại vị giác, có lợi tiểu và hỗ trợ bài tiết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, trà xanh sẽ giúp tiêu bớt một phần lượng mỡ có trong thức ăn khi ăn những loại đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

Các gia đình có thể chuẩn bị trà để uống hàng ngày sẽ giúp cải thiện rõ rệt các vấn đề về tim mạch, huyết áp, ngoài ra còn hỗ trợ hiệu quả quá trình giảm cân và an toàn cho sức khoẻ người dùng.

Theo GiaDinh