Có một thứ ở bồn rửa bát bẩn hơn cả bồn cầu, ngày nào bạn cũng dùng

Các nhà khoa học Đức bày tỏ lo ngại rằng chúng là nguồn phát tán vi khuẩn đáng sợ nhất trong gia đình.

Vật dụng được nhắc đến ở đây chính là miếng bọt biển rửa chén - một thứ nhà nào cũng dùng hàng ngày để vệ sinh bát đĩa sạch sẽ. Hầu như ai cũng sử dụng khá lâu, khoảng 1 tháng mới thay hoặc đến khi nào cũ quá thì thôi.

Thế nhưng theo các chuyên gia, đây là vật bẩn bậc nhất trong bếp và tiềm tàng nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

co-mot-thu-o-bon-rua-bat-ban-hon-ca-bon-cau-ngay-nao-ban-cung-dung
 

Theo Health Me Up, nhiều nghiên cứu cho thấy miếng bọt biển bẩn hơn bồn cầu vệ sinh tới 200.000 lần. Những lỗ nhỏ thấm hút chất bẩn và nước trên miếng bọt biển tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng và rất khó để khử trùng.

Nghiên cứu đăng trên Scientific Reports chỉ ra miếng bọt biển rửa bát chứa nhiều loại vi khuẩn trong phân, bao gồm cả E. coli gây bệnh đường ruột và ngộ độc thức ăn. Một thử nghiệm nhỏ trên 14 miếng bọt biển rửa bát đã qua sử dụng ở Đức cho thấy vật dụng này chứa tới 362 loại vi khuẩn.

Rửa chén vốn là công đoạn làm sạch bát đĩa nhưng nếu miếng bọt biển quá bẩn, chúng sẽ lây nhiễm chéo vi khuẩn cho nhau và gây bệnh nếu bạn ăn phải" - Janilyn Hutchings, chuyên gia về an toàn thực phẩm kiêm nhà khoa học thực phẩm của StateFoodSafety, chia sẻ.

co-mot-thu-o-bon-rua-bat-ban-hon-ca-bon-cau-ngay-nao-ban-cung-dung

Để bảo vệ sức khỏe, chuyên gia trên Scientific Reports khuyến cáo nên thay miếng rửa bát mỗi tuần. Trường hợp không muốn tốn kém, bạn có thể vệ sinh miếng bọt bằng cách cất chúng trên rổ, giá cho ráo nước; quay trong lò vi sóng một phút hoặc bỏ vào máy rửa bát ở chế độ sấy khô mỗi ngày.

Lưu ý, tuyệt đối không dùng miếng bọt để lau nước từ thịt sống. Khi miếng bọt đã cũ hoặc bốc mùi, hãy nhanh chóng thay cái mới.

Theo GiaDinh