Cốc nhựa, cốc thủy tinh, cốc tráng men, cốc giữ nhiệt, uống nước bằng cốc nào là an toàn nhất?

So với một số cốc đựng nước dễ vỡ khác, cốc nhựa rõ ràng là tiện lợi hơn rất nhiều và không bị vỡ trong sinh hoạt, tuy nhiên nhiều người cho rằng nhựa là chất không tốt, và cốc nước nhựa cũng vậy.

Uống nước từ cốc nhựa có độc hại hay chất gây ung thư?

Thực tế không phải vậy, khi mua cốc nhựa đựng nước hàng ngày bạn nên chú ý chọn mua loại đạt "Tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm quốc gia", miễn là cốc đựng nước đạt tiêu chuẩn thì tương đối. an toàn để đựng nước nóng hoặc nước lạnh.

Nhưng xét về đặc tính nhựa thì cốc/ly nhựa thích hợp hơn để đựng chất lỏng ở nhiệt độ thấp. Có tin đồn rằng ly nhựa có chứa chất làm dẻo, có nguy cơ gây ung thư. Trên thực tế, chất hóa dẻo được sử dụng nhiều nhất là "phthalates (DEHP)".

Chất hóa dẻo được phép sử dụng trong sản xuất bao bì thực phẩm và sẽ không gây hại cho sức khỏe con người miễn là chúng đáp ứng lượng sử dụng, dư lượng và di chuyển quy định. Và "DEHP" được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là chất gây ung thư 2B, tức là chất gây ung thư đối với cơ thể người.

Điều cần lưu ý khi mua bình nước là hãy chú ý đến những con số trên đáy bình nước, những con số khác nhau thể hiện chất liệu nhựa khác nhau và nhiệt độ khác nhau.

Hiện tại, con số trên dưới cùng của các sản phẩm nhựa được bán trên thị trường thường là 1 đến 7. Chúng ta hãy xem xét từng thứ một.

Số 1:  Vật liệu là polyethylene phthalate (PET), được sử dụng chủ yếu cho chai nước khoáng, nhiệt độ mà loại chai nước này có thể chịu được là từ -20 đến 65 ° C, và nói chung không nên sử dụng lại.

coc-nhua-coc-thuy-tinh-coc-trang-men-coc-giu-nhiet-uong-nuoc-bang-coc-nao-la-an-toan-nhat

PET chủ yếu được sử dụng trong chai nước khoáng và chai nước giải khát. Ảnh minh hoạ

Số 2: Chất liệu là polyetylen mật độ cao (HDPE) Các loại bao bì chai lọ đựng đồ dùng vệ sinh hàng ngày hầu hết được làm bằng chất liệu này, chất liệu này tương đối chịu được nhiệt độ cao nhưng khó làm sạch và không được khuyến khích sử dụng nhiều lần.

Số 3: Chất liệu là polyvinyl clorua (PVC) Polyvinyl clorua dễ kết tủa các chất độc hại khi gặp nhiệt độ cao và dầu mỡ cực kỳ có hại cho sức khỏe, không nên sử dụng hàng ngày.

Số 4: Vật liệu là polyethylene mật độ thấp (LDPE), thường được sử dụng trong bọc nhựa và túi giữ đồ tươi, khả năng chịu nhiệt của vật liệu này không mạnh, không thể đóng gói thực phẩm có nhiệt độ quá cao.

Số 5: Chất liệu là polypropylene (PP), thường được sử dụng trong hộp cơm vi sóng và có thể chịu được nhiệt độ cao 130°C.

Số 6: Vật liệu là polystyrene (PS), có đặc tính chịu nhiệt và chịu lạnh, nhưng không đặt được trong lò vi sóng.

Số 7: Vật liệu thuộc các loại khác (PC/polycarbonate), và chủ yếu được sử dụng trên bình nước, cốc nước và bình bú.

Nếu bạn muốn đựng nước nóng hàng ngày thì nên sử dụng cốc đựng nước làm bằng chất liệu số 5. Loại cốc này có khả năng chịu nhiệt tương đối tốt. Khi mua cốc, hãy cố gắng mua cốc nhựa có logo QS, từ chối mua các sản phẩm có mùi đặc biệt và cốc nhô ra sắc nhọn, và mua cốc đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia mà không quá lo lắng về ung thư.

coc-nhua-coc-thuy-tinh-coc-trang-men-coc-giu-nhiet-uong-nuoc-bang-coc-nao-la-an-toan-nhat

Cốc và hộp nhựa có chất liệu là polypropylene (PP) được khuyến cáo nên sử dụng hơn so với các loại cốc nhựa khác. Ảnh minh hoạ

Cốc giữ nhiệt dùng không đúng cách, cẩn thận đổi thành "cốc nguy hiểm tính mạng"

Con người hiện đại ngày càng chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe, nhiều bạn trẻ đã sớm lấy cốc giữ nhiệt, thậm chí còn ngâm rượu Wolfberry trong cốc giữ nhiệt. Tuy nhiên việc giữ gìn nước trong cốc giữ nhiệt cũng có thể mang đến một số lợi ích cho sức khỏe nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Vào tháng 8/2020, một cô gái ở Phúc Kiến đã ngâm quả chà là đỏ trong cốc giữ nhiệt và quên không uống. 10 ngày sau, khi cô mở nắp cốc giữ nhiệt, một vụ nổ đã xảy ra, nhãn cầu bên phải của cô gái bị thương và vỡ.

Vào tháng 1/2021, bà Giang đang ăn thì chiếc cốc giữ nhiệt có hình quả sói trên bàn bất ngờ phát nổ, làm thủng một lỗ trên trần nhà...

coc-nhua-coc-thuy-tinh-coc-trang-men-coc-giu-nhiet-uong-nuoc-bang-coc-nao-la-an-toan-nhat

Chọn cốc giữ nhiệt chất liệu tốt và không đựng những loại quả dễ lên men để lâu trong cốc. Ảnh minh hoạ

Tại sao cốc hút chân không tốt lại bị nổ?

Nguyên nhân chủ yếu là do lượng vi sinh vật có trong chà là đỏ và quất đỏ rất nhiều, một số góc chết trong cốc giữ nhiệt có rất nhiều vi khuẩn, đường trong thực phẩm như chà là đỏ, quất sẽ bị kết tủa sau khi ngâm. Sau đó, dưới tác dụng của vitamin trong cốc giữ nhiệt, các chất dinh dưỡng này sẽ tạo ra một lượng lớn khí cacbonic và các chất khí khác, thời gian càng lâu thì lượng khí này càng nhiều.

Áp suất không khí trong cốc giữ nhiệt kín sẽ tiếp tục tăng, và khi mở nắp bình đột ngột, hơi ẩm và khí bên trong sẽ đột ngột tràn ra ngoài, dẫn đến nổ.

Ngoài chà là đỏ, các loại thực phẩm như long nhãn, bạch truật, trà sữa cũng không nên ngâm trong phích nước, những thực phẩm này để lâu trong phích sẽ có nguy cơ cháy nổ. .

Cốc thủy tinh, cốc sứ, inox… Cốc uống nước nào an toàn hơn?

Nhìn thấy điều này, nhiều người hơi băn khoăn không biết nên dùng cốc gì để uống nước hàng ngày. Đừng lo lắng, Xiaomiao sẽ đưa bạn đi tìm hiểu từng ưu nhược điểm của các loại cốc nước khác nhau.

1. Cốc sứ

Loại cốc này được làm bằng đất sét, cao lanh và các vật liệu khác qua quá trình nung ở nhiệt độ cao. Loại cốc này có đặc điểm là nhiệt độ nóng chảy cao và độ cứng cao, có thể sử dụng lâu dài trong cuộc sống bình thường hàng ngày. Điều lưu ý khi chọn ấm chén sứ không nên chọn những loại có màu sắc sặc sỡ, những loại này có được từ bột màu, chất độc hại khi ngâm nước dễ kết tủa không tốt cho sức khỏe.

2. Thuỷ tinh

Trong tất cả các loại cốc thì chất liệu của cốc thuỷ tinh là an toàn nhất, cốc được làm từ các chất silicat không phân cực được nung ở nhiệt độ cao trên 600°C, thành phần hóa học rất ổn định. Sử dụng hàng ngày sẽ không sản sinh ra các chất độc hại, đồng thời thuỷ tinh thuận tiện hơn trong việc vệ sinh, không dễ ẩn vi khuẩn.

coc-nhua-coc-thuy-tinh-coc-trang-men-coc-giu-nhiet-uong-nuoc-bang-coc-nao-la-an-toan-nhat

Cốc thuỷ tinh và cốc sứ - hai loại cốc này là an toàn nhất, không kết tủa các chất độc hại.

3. Cốc tráng men

Cốc tráng men, bên trong là kim loại và bên ngoài được mạ một lớp men. Nó có thể chống gỉ, không dễ vỡ và có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, lớp men trên bề mặt của những chiếc cốc này bao gồm natri silicat và muối kim loại, có thể có các chất độc hại như chì và cadmium, có thể bị kết tủa trong điều kiện axit và đun nóng, có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Khi sử dụng cốc tráng men hàng ngày, tốt nhất không nên để các chất chua, nếu thấy kim loại trong cốc tráng men bị hở thì nên thay thế kịp thời.

4. Cốc thép không gỉ

Inox là sản phẩm hợp kim, có thể dùng để đựng nước trong sinh hoạt, tuy nhiên không nên đựng đồ uống, đặc biệt là đồ uống có tính axit trong cốc inox vì có thể làm kết tủa một số chất kim loại nặng có hại trong cốc và ảnh hưởng sức khỏe.

Tuy nhiên, đối với cốc thép không gỉ chất lượng cao đáp ứng các quy định quốc gia, sự di chuyển của crom thường nhỏ hơn 0,4 mg/dm và sự di chuyển của crom sẽ không vượt quá tiêu chuẩn trong môi trường axit trong một thời gian dài. Do đó, mua một chiếc cốc đủ tiêu chuẩn là chìa khóa quan trọng.

5. Cốc giấy

Mặt trong của cốc giấy thường được tráng một lớp sáp hoặc nhựa để ngăn chất lỏng thấm ra ngoài và tăng cường độ cứng của cốc giấy. Cốc giấy nhiều lớp phủ chắc chắn hơn và có khả năng chống thấm nước tốt hơn. Nhiều người cho rằng những chất này có hại cho cơ thể con người, trên thực tế, chỉ cần đồ uống không quá nóng đựng trong cốc trong thời gian dài sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Để bảo vệ môi trường, bạn nên sử dụng càng ít cốc giấy dùng một lần càng tốt.

Tựu chung lại, miễn là bạn mua được cốc có chất lượng đủ tiêu chuẩn thì sẽ an toàn hơn khi bạn sử dụng đúng cốc. Ví dụ, không sử dụng cốc thép không gỉ để đựng đồ uống, sử dụng cốc giấy để đựng nước nóng trong thời gian dài, hoặc sử dụng cốc nhựa không chịu được nhiệt độ cao để đựng nước nóng trong thời gian dài.

Cốc được sử dụng phổ biến trong cuộc sống, một số người ngại phiền phức cho rằng cốc sứ và cốc thủy tinh là loại cốc chủ yếu để sử dụng hàng ngày, tương đối mà nói thì hai loại cốc này là an toàn nhất, không kết tủa các chất độc hại.

Theo GiaDinh