Con 50 ngày tuổi nhập viện do bị chảy máu não, mẹ ân hận vì chế độ ăn uống sai lầm trong lúc mang thai

Thông tin bé gái 50 ngày tuổi bị xuất huyết não vì thiếu vitamin K do chế độ ăn của mẹ khiến nhiều bà mẹ thêm hoang mang lo lắng.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho biết bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhi là bé gái 50 ngày tuổi đột nhiên bị rơi vào hôn mê. Sau khi làm các kết quả xét nghiệm, bác sĩ kết luận bé bị thiếu vitamin K khởi phát muộn. Hiện bé đã ổn định, các bác sĩ đang cố gắng cứu chữa để bé không bị co giật, phát triển chứng động kinh trong tương lai.

con-50-ngay-tuoi-nhap-vien-do-bi-chay-mau-nao-me-an-han-vi-che-do-an-uong-sai-lam-trong-luc-mang-thai

Bé trai 50 ngày tuổi bị xuất huyết não dẫn đến hôn mê

Theo giải thích của các bác sĩ, vitamin K là một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể sống. Khoa học đã chứng minh được vai trò của nó đối với sự đông máu tự nhiên. Cơ thể thu nhận vitamin K chính là trong thực phẩm.

Sau khi điều tra bệnh sử, mẹ của bé cho biết, trong quá trình mang thai bác sĩ cho biết cô bị thiếu máu nên đã bổ sung theo đơn của bác sĩ.

Tuy nhiên lần khám thai sau cô không kiểm tra lại và cũng không uống thêm thuốc. Hơn nữa, giai đoạn này cân nặng cơ thể tăng nhanh, sợ sau này khó giảm cân cô hạn chế ăn uống. Các bác sĩ nhận định, rất có thể đây là lý do bé bị thiếu chất từ trong bào thai do chế độ ăn uống của mẹ.

Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin K

Thiếu hụt vitamin K gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên dấu hiệu dễ nhận biết nhất là dấu hiệu về tuần hoàn máu, cụ thể như:

- Thường xuyên chảy máu mũi.

- Thường xuyên bị các vết bầm tím ở chân tay mà không rõ nguyên nhân.

- Xuất huyết đường tiêu hóa như đi ngoài có máu, nôn ra máu.

3 bệnh nguy hiểm phổ biến do thiếu vitamin K gây ra

Rối loạn đông máu: Thiếu hụt vitamin K dẫn đến sự rối loạn hoạt động của các yếu tố đông máu. Kết quả là quá trình đông máu trở ngại, khó cầm máu khi cơ thể bị thương, dễ bị xuất huyết.

Bệnh về tim: Như đã tìm hiểu, vitamin K2 có vai trò ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Nếu thiếu vitamin này thì động mạch dễ bị vôi hóa, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm về tim mạch.

Loãng xương: Thiếu hụt vitamin K làm cản trở quá trình chuyển hóa canxi và tổng hợp osteocalcin trong cơ thể. Người thiếu vitamin K dễ bị loãng xương và gặp phải các vấn đề về xương khớp.

con-50-ngay-tuoi-nhap-vien-do-bi-chay-mau-nao-me-an-han-vi-che-do-an-uong-sai-lam-trong-luc-mang-thai

Ảnh minh họa

Nhóm thực phẩm giàu vitamin K

Việc bổ sung vitamin K không thể tùy tiện. Theo ý kiến của chuyên gia thì bổ sung vitamin K qua thực phẩm là cách an toàn nhất. Ngoài ra, chỉ nên bổ sung chế phẩm vitamin K trong trường hợp thực sự cần thiết.

Các thực phẩm giàu vitamin K: rau càng cua, súp lơ, rau bina, cải bắp, cải xoăn, củ cải xanh, củ cải đường,…

M.H (th)

Theo GiaDinh