Con sốc vì mẹ đang khỏe mạnh bỗng đột tử vì nhồi máu não, bác sĩ chỉ rõ "bệnh từ miệng mà ra"

Việc ăn quá nhiều đường và chất béo ở người lớn tuổi là nguyên nhân tích tụ gây bệnh nhồi máu não.​

Theo Sohu đưa tin, vừa qua một người phụ nữ 52 tuổi (người Trung Quốc) đang rất khỏe mạnh bỗng đột ngột qua đời sau cơn nhồi máu não. Sự ra đi của bà khiến người thân vô cùng bàng hoàng, họ không hiểu sao một người khỏe mạnh như bà lại bỗng dưng bị nhồi máu não.

con-soc-vi-me-dang-khoe-manh-bong-dot-tu-vi-nhoi-mau-nao-bac-si-chi-ro-benh-tu-mieng-ma-ra

Ảnh minh họa

Bác sĩ cho biết, trong quá trình thăm khám đã phát hiện cơ thể bà Vương có chỉ số đường huyết và chất béo cao. Theo người nhà bệnh nhân thì bà vốn là người thích ăn vặt, đồ ăn yêu thích nhất là bánh ngọt và trà sữa...

Ngoài ra, trong thời gian chăm con dâu ở cữ, bà thường xuyên nấu các món ăn bổ dưỡng và ăn cùng thực đơn với con dâu như thịt heo kho, sườn heo om...

Theo các bác sĩ, việc ăn quá nhiều đường và chất béo làm tăng lipid trong máu khiến máu đặc lại, dễ bị tắc nghẽn mạch máu, đường huyết tăng lên nhanh chóng, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và nhồi máu não.

3 lưu ý đặc biệt trong phòng tránh bệnh nhồi máu não

- Xây dựng thói quen sống lành mạnh, tích cực: Không sử dụng chất kích thích, bia rượu, thuốc lá, duy trì chế độ ăn khoa học với rau củ quả,…

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa béo phì, kiêng ăn mặn và mỡ động vật.

- Chữa trị dứt điểm hoặc kiểm soát tốt những bệnh lý: Cao huyết áp, rối loạn mỡ, bệnh tim mạch, tiểu đường… bằng cách đo huyết áp mỗi ngày, kiểm soát lượng đường và mỡ trong máu.

con-soc-vi-me-dang-khoe-manh-bong-dot-tu-vi-nhoi-mau-nao-bac-si-chi-ro-benh-tu-mieng-ma-ra

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh tai biến mạch máu não

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì thực đơn cho người sau tai biến cần cung cấp đầy đủ và cân bằng giữa protein, chất béo và carbonhydrate.

Năng lượng trong khẩu phần nên giảm bớt để tránh tăng cân, giảm nhẹ hoạt động cho bộ máy tiêu hóa và tuần hoàn. Mức năng lượng đưa vào cơ thể nên dừng ở 30-35 kcal/kg cân nặng/ngày. Nguồn năng lượng nên lấy từ rau củ, khoai, đậu đỗ, cơm, mì, bún, miến.

Nên cho bệnh nhân ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, hấp thu ở dạng mềm, lỏng như súp, cháo, sữa. Phân bố cho bệnh nhân ăn đều từ 3-4 bữa/ngày, không nên ăn quá no. Tránh cho bệnh nhân tai biến ăn những thức ăn lên men, gây kích thích như gia vị cay, nóng, rượu, chè, cà phê,… bởi đây là những yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch máu não thầm lặng.

Theo GiaDinh