Công an Hà Nội ra văn bản hỏa tốc về thu hồi sổ hộ khẩu

Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định về việc thu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu.

Ngày 1/7, Công an thành phố Hà Nội thông tin, đơn vị này vừa ra văn bản số 4829 gửi Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các quận, huyện, thị xã về việc thực hiện Luật Cư trú năm 2020 từ ngày 1/7/2021.

cong-an-ha-noi-ra-van-ban-hoa-toc-ve-thu-hoi-so-ho-khau

Cơ quan công an sẽ thu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú (Ảnh minh họa: Công an Hà Nội).

Theo đó, Giám đốc Công an thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung. Cụ thể, dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an cấp huyện và thực hiện công tác đăng ký cư trú tại Công an cấp xã bắt đầu từ ngày 1/7.

Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo bộ phận tư pháp trong quá trình tiếp nhận hồ sơ liên thông trong công tác đăng ký khai sinh, khai tử, xóa đăng ký thường trú… phải thông báo cho công dân biết về việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, theo quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020.

Giám đốc Công an thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định về việc thu sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Từ ngày 1/7/2021, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ mở và hoạt động trở lại. Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo thông tin công dân "đúng, đủ, sạch, sống" theo chỉ đạo của Bộ Công an và giao Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị.

Giám đốc Công an Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Luật Cư trú và công tác "làm sạch" thông tin dân cư trên địa bàn, đồng thời khẳng định Công an thành phố sẽ tăng cường tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện của các đơn vị.

"Làm sạch" dữ liệu cư dân trước khi đưa lên hệ thống dữ liệu quốc gia

Sáng 1/7, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã kiểm tra công tác triển khai Luật Cư trú và "làm sạch" dữ liệu tại Công an phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) và Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm).

cong-an-ha-noi-ra-van-ban-hoa-toc-ve-thu-hoi-so-ho-khau

Phó Giám đốc Công an Hà Nội kiểm tra công tác "làm sạch" dữ liệu tại công an phường (Ảnh: Công an Hà Nội)

Tại hai đơn vị trên, Đại tá Nguyễn Hồng Ky đã kiểm tra công tác tiếp dân của Công an phường và hướng dẫn trực tiếp cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân thực hiện đúng tác phong Công an nhân dân khi giao tiếp.

Đối với công tác tiếp nhận dữ liệu công dân, Phó Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu cán bộ chiến sĩ cần kiểm tra kỹ lưỡng, "làm sạch" thông tin trước khi cập nhật vào hồ sơ và hệ thống dữ liệu quốc gia.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky, so sánh với Luật Cư trú cũ, Luật Cư trú sửa đổi 2020 được thực hiện đã có khác biệt khi tạo mọi điều kiện cho người dân. So với trước đây, cấp cơ sở là công an phường, xã được trực tiếp tiếp cận với người dân, việc này vừa rút ngắn thời gian đi lại vừa tạo sự thuận lợi cho người dân.

Để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho người dân khi tới làm thủ tục hành chính, Công an thành phố Hà Nội đã chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện kỹ thuật hòa nhập với mạng lưới thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia.

Hiện nay, công dân khi tới làm thủ tục hành chính ở cơ sở chỉ cần mang giấy tờ cần thiết, thẻ căn cước công dân là đã có thể tra cứu dữ liệu và hoàn thành nhanh gọn các yêu cầu...

Cũng theo Phó Giám đốc Công an Hà Nội, tính đến nay, Công an thành phố đã hoàn thành dữ liệu cho gần 5/5,2 triệu công dân đủ độ tuổi, đạt 80% công dân Hà Nội. Cơ sở dữ liệu dân cư sẽ được chia sẻ với các bộ, ban, ngành, tạo điều kiện thuận lợi khi người dân cần các thủ tục hành chính liên quan.

Riêng với Công an Hà Nội, cơ sở dữ liệu trên đã được chia sẻ sâu rộng với mục đích cao nhất là phục vụ người dân hiệu quả nhất...

Phúc Lâm

Theo Dân trí