Công bố mới về hiệu quả liệu pháp kháng thể phòng COVID-19 của AstraZeneca với biến thể Omicron

AstraZeneca vừa công bố kết quả nghiên cứu độc lập của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) về khả năng trung hòa biến thể Omicron từ liệu pháp có tên AZD7442.

Thử nghiệm do Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Thuốc sinh học (CBER) thuộc FDA thực hiện.

cong-bo-moi-ve-hieu-qua-lieu-phap-khang-the-phong-covid-19-cua-astrazeneca-voi-bien-the-omicron

AZD7442 chứa hai kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài: tixagevimab và cilgavimab, nguồn gốc từ các bệnh nhân đã hồi phục sau nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà khoa học đã sử dụng bộ đôi kháng thể này để trung hòa virus giả lập (pseudovirus) mang toàn bộ protein gai của Omicron.

Kết quả dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy, AZD7442- liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài - vẫn duy trì khả năng trung hòa biến thể Omicron. Các nhà khoa học nhận định AZD7442 có tác dụng bảo vệ đối với tất cả các biến chủng đáng lo ngại từng được đưa vào nghiên cứu từ trước đến nay. 

Ông Mene Pangalos, Phó chủ tịch AstraZeneca, cho biết: "Nghiên cứu trên cho thấy AZD7442 duy trì khả năng trung hòa biến chủng Omicron. Bằng cách kết hợp hai kháng thể có hiệu lực mạnh với hoạt động riêng biệt và bổ trợ nhau để chống lại virus. AZD7442 được thiết kế để tránh khả năng kháng thuốc của các biến thể SARS-CoV-2 mới".

Tại thời điểm diễn ra các thử nghiệm lâm sàng của AZD7442, biến thể Omicron chưa bắt đầu lưu hành. Vì vậy, hãng dược này tiếp tục thu thập dữ liệu để hiểu rõ hơn ý nghĩa của các kết quả này trong thực hành lâm sàng. 

Những phân tích bổ sung để đánh giá hoạt động của AZD7442 đối với biến chủng Omicron đang được tiến hành bởi AstraZeneca, các phòng thí nghiệm bên thứ ba và sẽ sớm có thêm dữ liệu.

Cũng theo Phó chủ tịch AstraZeneca, hãng dược này đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý để đệ trình hồ sơ cấp phép sử dụng AZD7442 trong điều trị COVID-19.

Đầu tháng 12, AZD7442 được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) tại Mỹ để phòng COVID-19 cho những người bị suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nặng do tình trạng bệnh lý hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Quyết định phê duyệt khẩn cấp AZD7442 của FDA dựa trên thử nghiệm PROVENT giai đoạn 3 về dự phòng trước phơi nhiễm. Một số quốc gia khác như Pháp và Bahrain cũng phê duyệt cho liệu pháp này.

Nhóm được chỉ định dùng AZD7442 là những người từ 12 tuổi, nặng 40kg trở lên, có vấn đề về miễn dịch như bệnh nhân ung thư máu, người từng ghép tạng, người có sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc dị ứng với vaccine. Theo nghiên cứu, khoảng 2% dân số toàn cầu được đánh giá là tăng nguy cơ không đáp ứng đầy đủ với vaccine COVID-19.

Hồi tháng 8, AstraZeneca thông báo AZD7442 đã được chứng minh giảm đáng kể nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng trong thử nghiệm PROVENT. Tới tháng 11, hãng dược này công bố liệu pháp kháng thể của họ có khả năng bảo vệ 83% sau 6 tháng.

Thêm vào đó, thử nghiệm điều trị ngoại trú TACKLE pha III của AZD7442 cho thấy liệu pháp này giúp giảm 50% nguy cơ phát triển từ bệnh COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình thành bệnh nặng hoặc tử vong (bất kể nguyên nhân nào) so với giả dược, ở những bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trong 7 ngày hoặc ít hơn.

Theo GiaDinh