Công thức làm giò dăm bông thịt nguội đãi khách dịp Tết Tân Sửu

Dăm bông có lẽ là một món ăn không quá xa lạ trong dịp lễ tết của gia đình Việt. Vừa lạ miệng lại có thể bảo quản được lâu. Dưới đây là công thức làm giò dăm bông thịt nguội sạch, ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình.

Nguyên liệu làm giò dăm bông thịt nguội

Thịt chân giò

Thịt heo cốt lết

Hạt tiêu

Rượu trắng

Tỏi khô

Các loại gia vị: nước mắm, muối ăn, mỳ chính, đường.

cong-thuc-lam-gio-dam-bong-thit-nguoi-dai-khach-dip-tet-tan-suu

Chân giò heo là nguyên liệu chính cho món giò dăm bông thịt nguội (Ảnh minh họa)

Các bước làm giò dăm bông thịt nguội

Bước 1: Sơ chế chân giò

Với phần chân giò, nướng sơ cho hết lông và móng dễ bung. Sau đó lột sạch móng, cạo hết các mảng lông cháy rồi rửa lại miếng thịt bằng nước sạch.

Dùng mũi dao lách vào giữa thịt và xương, dao lách đến đâu, kéo phần thịt vừa cắt đến đó ra khỏi xương, để khúc xương lộ dần ra. Khi đến phần khớp khuỷu, cắt hết các gân sụn để đễ tách hơn rồi tiếp tục làm như cũ. Cố gắng lọc xương ra khỏi phần thịt chân giò thật khéo léo sao cho thịt còn nguyên tảng và không bị nát.

Khi đã lọc thịt ra khỏi xương lộn thịt ra ngoài, da vào trong rồi tẩm một chút hạt nêm, muối ăn vào phần thịt để 30 phút cho các gia vị ngấm đều.

Bước 2: Sơ chế phần thịt heo cốt lết

Thịt heo cốt lết đem rửa sạch, thái miếng hình bao diêm, sau đó đem ướp cùng muối, đường, hạt tiêu, nước tỏi, rượu trắng.

cong-thuc-lam-gio-dam-bong-thit-nguoi-dai-khach-dip-tet-tan-suu

Ảnh minh họa

Lưu ý: Với 1kg thịt nạc, bạn nên ướp cùng 2 thìa muối ăn, 1 thìa đường, nửa thìa hạt tiêu, 2 thìa nước tỏi loãng và 3 thìa rượu trắng. Rượu trắng trước đó bạn có thể ngâm với lá thơm khô để món ăn thành phẩm hấp dẫn hơn.

Bước 3: Nhồi dăm bông

cong-thuc-lam-gio-dam-bong-thit-nguoi-dai-khach-dip-tet-tan-suu

Ảnh minh họa

Tiến hành nhồi phần thịt heo cốt lết vào trong chân giò đã lộn phải lại sao cho đến khi đầy và chắc tay thì chừa lại một khoảng đủ để may lại. Dùng kim chỉ may chặt lại để miếng chân giò thật kín hoặc dùng dây quấn quanh thật chặt.

Bước 4: Hấp dăm bông

Đem toàn bộ phần dăm bông làm ra đi hấp cách thủy trong khoảng 2 tiếng. Khi đã ước chừng thịt chín, bạn có thể thử bằng cách dùng tăm xiên vào dăm bông. Nếu tăm xiên một cách dễ dàng, không dính thịt và thịt cũng không bị chảy nước thì có nghĩa là dăm bông đã chín và ngược lại.

cong-thuc-lam-gio-dam-bong-thit-nguoi-dai-khach-dip-tet-tan-suu

Ảnh minh họa

Sau khi hấp chín xong, để dăm bông nguội cho thịt săn lại là có thể trình bày thưởng thức.  Bảo quản trong tủ lạnh ăn dần.

Theo GiaDinhVietNam