Công ty con Asanzo giả mạo xuất xứ: Hải quan đã có đủ cơ sở pháp lý

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn khẳng định cơ quan này sẽ làm kỹ và đủ cơ sở pháp lý để xử lý vụ việc các hành vi giả mạo xuất xứ đối với công ty con của Asanzo.

Chia sẻ tại cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban chỉ đạo 138/CP và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định, cơ quan này sẽ làm kỹ và đủ cơ sở pháp lý để xử lý vụ việc các hành vi giả mạo xuất xứ đối với công ty con của Asanzo. Ông Cẩn cho hay, tình trạng gian lận thương mại thông qua giả mạo xuất xứ Việt Nam, giả mạo xuất xứ với hàng nhập khẩu từ nước ngoài để trốn thuế, trốn kiểm tra chất lượng, trốn kiểm soát chuyên ngành đang diễn ra phức tạp.

cong-ty-con-asanzo-gia-mao-xuat-xu-hai-quan-da-co-du-co-so-phap-ly

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết sẽ làm kỹ và đủ cơ sở pháp lý để xử lý vụ việc các hành vi giả mạo xuất xứ đối với công ty con của Asanzo. Ảnh VTT

Nói về việc báo Tuổi Trẻ thực hiện loạt bài điều tra đến doanh nghiệp Asanzo, ông Cẩn cho biết mới đây đã khởi tố vụ án liên quan đến hành vi một công ty con của công ty này nhập khẩu giả mạo xuất xứ Việt Nam đưa hàng vào tiêu thụ nội địa.

"Đây là việc giả mạo nhãn mác và chúng tôi đang tiếp tục xác minh điều tra sâu. Các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi này, nhưng chúng tôi đánh giá sẽ làm sâu và đủ cơ sở. Bởi như giải thích của một số Bộ, ví dụ nhập khẩu một con lợn từ Trung Quốc và xẻ làm đôi, một phần xuất khẩu ra nước ngoài, một phần tiêu thụ tại Việt Nam, mà lại lấy xuất xứ Việt Nam thì không có nước nào giải thích như vậy, các văn bản giải thích, chế tài xử lý hiện nay phải thống nhất", ông Cẩn nhấn mạnh.

Đại diện cơ quan Hải quan cho biết, trong hai tuần tới sẽ đưa ra hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ, tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả liên quan nhóm hàng điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm.

Cũng chia sẻ về tình trạng vi phạm nhãn mác, xuất xứ, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết dù kiểm soát chặt nhưng hành vi gian lận vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tình trạng hàng thực phẩm vượt ngưỡng hoá chất cho phép, hàng hoá nước ngoài được thẩm lậu vào thị trường nhưng bao bì nhãn mác ghi Made in Việt Nam.

"Do người tiêu dùng có ý thức lựa chọn hàng hoá Việt Nam, ghi địa chỉ xuất xứ rõ ràng nên đối tượng càng có thủ đoạn tinh vi, gây lừa dối người tiêu dùng. Lợi dụng Việt Nam tham gia FTA với mức thuế thấp nên nảy sinh hành vi gian dối xuất xứ, đưa tiêu thụ ở Việt Nam một phần và đưa đi xuất khẩu", ông Linh cho hay.

cong-ty-con-asanzo-gia-mao-xuat-xu-hai-quan-da-co-du-co-so-phap-ly

 Công ty con Asanzo giả mạo xuất xứ: Hải quan khẳng định sẽ làm kỹ và đủ cơ sở pháp lý để xử lý vụ việc. Ảnh minh họa

Theo đó, các lĩnh vực giả mạo xuất xứ chủ yếu là thực phẩm, rau củ quả, dệt may, quần áo, đồ chơi trẻ em, điện tử, thiết bị gia dụng… Phương thức thủ đoạn tập trung là nhập khẩu toàn bộ rồi thay đổi xuất xứ, thay nhãn, hoặc nhập nguyên liệu lắp ráp sơ sài rồi thay đổi xuất xứ, sang nhãn.

Trước đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc công ty Asanzo và làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7.

Theo VietQ