Cụ bà 107 tuổi vẫn trẻ như 60 tuổi, bí quyết sống thọ là 2 kiểu ăn uống đơn giản

Nhiều người hỏi bà Vương về bí quyết sống thọ và khỏe mạnh, bà chỉ cười và nói bản thân không có bí quyết gì, mọi thứ chỉ đến từ những gì tầm thường nhất.

Theo Ifeng, cụ bà họ Vương, sống ở Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc năm nay đã 107 tuổi. Bà là người nổi tiếng trong vùng vì thể trạng khỏe mạnh, nhanh nhẹn khác hẳn các cụ già thọ 100 tuổi khác.

Ở tuổi 107, bà Vương có thể đi lại dễ dàng mà không cần phải chống gậy. Bà có thể tự làm các công việc hàng ngày. Nhiều người hỏi bà Vương về bí quyết sống thọ và khỏe mạnh, bà chỉ cười và nói bản thân không có bí quyết gì, mọi thứ chỉ đến từ những gì tầm thường nhất.

cu-ba-107-tuoi-van-tre-nhu-60-tuoi-bi-quyet-song-tho-la-2-kieu-an-uong-don-gian

Trước đây, các con của bà Vương cũng muốn đưa bà về thị trấn sinh sống nhưng bà đã từ chối nhiều lần. Vì thế hàng năm các con cháu bà đều đưa bà đi khám sức khoẻ định kỳ.

Đầu năm vừa rồi, con cháu đã đưa bà Vương đến bệnh viện để khám sức khỏe toàn diện. Kết quả khám sức khỏe cho thấy, các chỉ số cơ thể của bà Vương đều bình thường. Bà không có vấn đề "3 cao: Cao huyết áp, mỡ máu cao, đường huyết cao" như những người cao tuổi khác. Đặc biệt, tình trạng mạch máu của bà Vương vẫn "trẻ" như người 60 tuổi.

Để khỏe mạnh và sống lâu, bạn phải bảo vệ mạch máu của mình

Bà Vương thường nói rằng chỉ có duy trì mạch máu tốt thì chúng ta mới có thể sống lâu và khỏe mạnh. Bởi vì mạch máu kết nối các mô và cơ quan khác nhau của cơ thể, một khi mạch máu bị tắc nghẽn, máu và oxy không thể cung cấp kịp thời cho tất cả các bộ phận, dẫn đến các cơ quan không thể hoạt động bình thường. Thậm chí, gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ.

cu-ba-107-tuoi-van-tre-nhu-60-tuoi-bi-quyet-song-tho-la-2-kieu-an-uong-don-gian

Tuổi càng cao, mạch máu càng lão hóa, mỡ và các chất độc hại có nhiều khả năng tích tụ trên thành mạch máu. Cộng với một số thói quen xấu như ăn quá no, ít vận động, hút thuốc lá và uống rượu bia... sẽ làm mạch máu nhanh lão hóa hơn. Vì vậy mọi người nên giữ gìn mạch máu tốt và từ bỏ các thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh.

Bí quyết sống thọ của cụ bà 107 tuổi

1. Ăn nhiều rau, ngũ cốc, ăn nhạt

Bà Vương nhận ra rằng sức khỏe của các mạch máu liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống hàng ngày của bà.

cu-ba-107-tuoi-van-tre-nhu-60-tuoi-bi-quyet-song-tho-la-2-kieu-an-uong-don-gian

Khi còn trẻ, gia đình bà tương đối nghèo, bà thường ăn một số loại ngũ cốc thô và rau xanh. Khi về già và điều kiện sống của bà được cải thiện, bà vẫn còn thói quen ăn uống như thế. Hơn nữa, bà còn ăn rất nhạt, ít dùng dầu ăn và muối. Con cháu bà sợ rằng cách ăn này sẽ khiến bà bị thiếu hụt dinh dưỡng, tuy nhiên kết quả khám cho thấy sức khỏe mạch máu của bà Vương luôn ở trạng thái tốt nhất.

2. Ăn nhiều nấm

Nấm rất giàu vitamin và sắt, có thể ngăn ngừa các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt ở người cao tuổi.

Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều loại axit amin thiết yếu, có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng trong cơ thể con người, nâng cao thể lực, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, khỏe mạch máu.

cu-ba-107-tuoi-van-tre-nhu-60-tuoi-bi-quyet-song-tho-la-2-kieu-an-uong-don-gian

Người trung niên và cao tuổi thường xuyên ăn nấm đông cô còn có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào não, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, có lợi cho sức khỏe não bộ.

Ngoài ra, bà Vương luôn duy trì thái độ sống lạc quan, giản đơn trong cuộc sống. Mỗi người đều có một trạng thái tinh thần khác nhau. Nếu bạn ở trong những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, căng thẳng, trầm cảm,… trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu, khiến rác thải độc tố lắng đọng trong máu nhiều hơn.

Nó cũng sẽ làm tổn thương gan và làm giảm khả năng phân hủy chất béo và chuyển hóa chất độc của gan. Hiểu được điều đó, bà Vương luôn cố gắng sống vui vẻ, ít lo lắng, buồn phiền để mạch máu được nuôi dưỡng, đồng thời cũng làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn.

Theo GiaDinh