Đại dịch Covid-19 ở Mỹ: Có những em bé không bao giờ cảm nhận được vòng tay cha mẹ



19 ở Mỹ đã khiến nhiều người qua đời trước khi kịp đặt tên con và có những em bé chưa một lần cảm nhận được vòng tay cha mẹ. Trong số này, có nhiều người chưa tiêm vaccine.

Ít nhất 120.000 trẻ em ở Mỹ mất cha mẹ hoặc người chăm sóc trong đại dịch

Một cô bé đã trở thành trẻ mồ côi thậm chí trước cả khi được gặp cha mẹ. Vào thời điểm bác sĩ đón lấy đứa trẻ được sinh non 6 tuần, cha mẹ em là Daniel và Davy Macias đang mắc Covid-19 nặng. Davy qua đời trước. Một vài tuần sau, chồng cô cũng không vượt qua được bệnh dịch này. Davy chưa tiêm vaccine. Họ ra đi và để lại 5 đứa trẻ mà đứa lớn nhất mới chỉ 7 tuổi.

dai-dich-covid-19-o-my-co-nhung-em-be-khong-bao-gio-cam-nhan-duoc-vong-tay-cha-me

Ảnh minh họa: Reuters

Với hơn 4,6 triệu người tử vong vì Covid-19, dịch bệnh này đã định hình lại thế giới nhưng tàn nhẫn nhất là với các gia đình mà những đứa trẻ còn chưa đủ 18 tuổi. Trên toàn cầu, ít nhất 1,5 triệu trẻ em đã mất cha mẹ hoặc người chăm sóc.

Theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), nước này có khoảng 120.000 trẻ em trong tình cảnh như vậy. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khi đại dịch với biến thể Delta dễ lây nhiễm hiện nay đang lây lan nhanh chóng ở những người dưới 50 tuổi, những người mà con cái của họ có thể vẫn còn phải phụ thuộc vào họ.

Mỹ chỉ đứng sau Mexico, Ấn Độ và Brazil về số trẻ em mất cha mẹ hoặc người chăm sóc trong đại dịch Covid-19. Trong số này, có những đứa trẻ của Troy và Charletta Green. Họ là một cặp đôi sống ở Detroit và chưa tiêm vaccine. Troy mắc Covid-19 và nhập viện trước nhưng sau khi mắc bệnh, tình hình ở Charletta xấu đi nhanh chóng. Vài tiếng sau khi Troy biết rằng người vợ chung sống với anh 22 năm tử vong vì Covid-19, anh cũng đã qua đời sau một cơn đau tim.

3 trong số 7 người con của gia đình Green vẫn còn nhỏ. Anh chị của chúng với độ tuổi từ 18 - 23 hiện giờ sẽ là những người chăm sóc chúng.

Là cha mẹ của 4 người con, vợ chồng Lawrence and Lydia Rodriguez ở Texas đều chưa tiêm vaccine Covid-19. Sau khi nhập viện, Lydia đã khẩn thiết nhờ chị gái rằng: "Xin hãy chắc chắn rằng những đứa con của em được tiêm vaccine". Đó là lần cuối cùng họ nói chuyện với nhau trước khi Lydia qua đời, 2 tuần sau khi Lawrence tử vong vì Covid-19. Họ có một cặp sinh đôi 18 tuổi, một đứa con 16 tuổi và một đứa con 11 tuổi.

"Chúng tôi gọi cậu ấy tỉnh dậy để đặt tên cho con gái nhưng cậu ấy không bao giờ tỉnh lại"

Nếu như cha mẹ cảm thấy day dứt khi con cái họ qua đời trước thì những đứa trẻ cũng cảm thấy đau khổ không kém khi những gì còn lại với chúng là nỗi mất mát và cảm giác tổ ấm tan vỡ khi người thân qua đời.

Vào tháng 7/2021, The Lancet, một tạp chí y khoa đã công bố một nghiên cứu về "những tác động thứ phát" của đại dịch. Phân tích đầu tiên là về những đứa trẻ mồ côi trong đại dịch Covid-19.

Juliette Unwin, đồng tác giả của nghiên cứu nhận định, mặc dù có nhiều yếu tố nhưng tỷ lệ tiêm vaccine thấp là một phần nguyên nhân sẽ khiến có thêm hàng triệu trẻ em trở thành trẻ mồ côi.

Tại Mỹ, mặc dù có sẵn các loại vaccine hiệu quả nhưng việc nhiều người trì hoãn hoặc ngần ngại tiêm vaccine đang không chỉ khiến những đứa con dưới 12 tuổi của họ gặp rủi ro mà còn có thể khiến tuổi thơ của chúng bị hủy hoại bởi sự sợ hãi và ly tán khi cha mẹ chúng qua đời vì Covid-19.

Trong một thông báo, Seth Flaxman, một trong những tác giả nghiên cứu của Lancet cho biết: "Đại dịch Covid-19 vượt ngoài tầm kiểm soát đã thay đổi đột ngột và vĩnh viễn cuộc sống của những đứa trẻ bị bỏ lại phía sau". Theo ông, những đứa trẻ này "sẽ trưởng thành với sự mất mát sâu sắc bởi những điều đã trải qua".

Sau khi Daniel Macias qua đời vào tuần trước, chị dâu của anh là Terri Serey chia sẻ trên truyền hình Los Angeles rằng: "Chúng tôi đã động viên Daniel sau cái chết của Davy. Chúng tôi gọi cậu ấy tỉnh dậy và đặt tên cho con gái. Nhưng cậu ấy không tỉnh dậy nữa và mọi thứ lẽ ra không diễn ra như vậy".

Con gái mới chào đời của Daniel và Davy, đứa trẻ không bao giờ cảm nhận được vòng tay cha mẹ, sẽ được ông bà nuôi nấng và đặt tên, những người hiện đang chăm sóc các anh chị của cô bé - những đứa trẻ mồ côi trong đại dịch Covid-19./.

Theo VOV