Đài Loan bắt giữ 2 nghi phạm sát hại doanh nhân Hà Linh

Đại diện của Cục cảnh sát hình sự, Bộ công an thông tin: nhà chức trách Đài Loan cho hay đã bắt giữ 2 nghi phạm tình nghi sát hại nữ doanh nhân Hà Linh, tức Hà Thúy Linh (SN 1970, ngụ tỉnh Lâm Đồng), Giám đốc công ty TNHH Hà Linh, Phó chủ tịch hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng.

Bà Hà Thúy Linh 

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng cục cảnh sát hình sự, Bộ công an xác nhận với P.V VietNamNet vào chiều 29/3: “Tôi nhận thông tin từ phía Đài Loan cho biết là đã vừa bắt được 2 người tham gia sát hại bà Hà Linh”. 

Tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng cảnh sát hình sự trong nước cũng nói rõ “đây chỉ là thông tin trao đổi qua lại, phía Đài Loan chưa có thông báo chính thức cho chúng tôi”.

Xác nhận thông tin này với P.V VietNamNet, chiều ngày 29/3, luật sư Trương Quang Quý (người trợ giúp pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh) cho biết, phía gia đình cố nữ doanh nhân Hà Linh vừa nhận được một clip do người thân ở Đài Loan (Trung Quốc) gửi về quay cảnh cảnh sát bắt giữ 2 nghi phạm sát hại bà Hà Linh và được chiếu trên đài Kênh truyền hình TVBS của Đài Loan.

Theo Luật sư Quý, do clip toàn nói tiếng Trung Quốc nên gia đình nhờ một số người biết Trung Quốc phiên dịch và biết được thông tin cơ quan điều tra nước bạn đã bắt được các nghi phạm. Tuy nhiên, lo sợ clip là giả, bị cắt ghép nên gia đình đã gửi thông tin cho Cục cảnh sát điều tra (C45, Bộ Công an) nhờ xác minh tính xác thực.

“Đến nay chưa thấy cơ quan chức năng Trung Quốc hay Việt Nam có thông tin chính thức về vụ việc” – luật sư Quý cho hay.

Cũng theo ông Quý, qua xem clip, người thân doanh nhân Hà Linh nhận ra một người đàn ông mặc áo đỏ bị bắt rất quen, từng gặp mặt ở Việt Nam.

Theo thông tin từ clip, ngày 23/3, cơ quan chức năng Đài Loan đã bắt giữ hai nghi phạm Hoàng Thánh Tài và Trần Tuấn Chừng vì tình nghi giết hại doanh nhân Hà Linh.

Kênh truyền hình TVBS của Đài Loan đưa tin, Tài (63 tuổi) là chủ mưu và Chừng (42 tuổi) là đồng phạm, bị bắt giữ với tội danh Giết người, Cướp tài sản.

Ngày 20/9/2015, Tài hẹn gặp bà Hà Linh tại thành phố Đông Hoán, tỉnh Quảng Đông, để bàn chuyện làm ăn. Người đàn ông này còn giúp bà Hà Linh kéo valy tại sân bay trước khi lên taxi và đưa cho bà chai nước có chứa thuốc ngủ.

Sau đó, người này đưa bà đến khu vực vùng núi vắng vẻ, vứt hết đồ đạc của bà rồi bỏ lại nữ doanh nhân ở đó. Sau 12 giờ hôn mê, bà Linh tỉnh lại và kêu cứu những người xung quanh.

Cảnh sát đã đưa nạn nhân về lấy lời khai. Nữ doanh nhân khẳng định hai nghi phạm người Đài Loan trên đã cho bà uống thuốc mê, cướp hết tài sản và bỏ lại bà tại khu vực hoang vắng.

Sau khi ghi lời khai với cảnh sát, đến trưa bà Hà Linh về khách sạn nghỉ ngơi. Tối cùng ngày, thấy cơ thể không được khỏe, bà được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện. 3 giờ ngày 22/9/2015, nữ doanh nhân này đã tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu có công điện khẩn cho biết bà Hà Linh bị bạn hàng buôn bán mời uống nước, sau đó hôn mê và bị cướp toàn bộ tài sản, hộ chiếu tại TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông.

Theo chẩn đoán y tế, bà Hà Linh bị tổn thương tuyến tụy, vỡ trực tràng do ngoại lực tác động.

Theo Đàm Đệ - Trùng Dương - Hoàng Sang (VNN)