Đàm Vĩnh Hưng bị đồn cấm nhập cảnh Mỹ do ồn ào ly hôn và từ thiện, luật sư phân tích cơ sở pháp lý

Theo luật sư, trong trường hợp cơ quan điều tra chưa ra quyết định cấm xuất cảnh thì những người bị tố cáo, tố giác vẫn xuất cảnh bình thường.

Hậu lùm xùm ly hôn và ồn ào từ thiện, những ngày qua mạng xã hội xuất hiện một số tin đồn liên quan đến Đàm Vĩnh Hưng. Theo đó, có thông tin cho rằng nam ca sĩ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ vì vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, theo một luật sư làm việc tại Tòa án quận Cam (California, Mỹ) chia sẻ với Thanh niên cho hay điều này là thiếu cơ sở. Bởi, nếu Đàm Vĩnh Hưng là công dân Mỹ, là thường trú nhân (thẻ xanh) tại Mỹ thì không có chuyện không được nhập cảnh nước này. Trong trường hợp, nếu Đàm Vĩnh Hưng phạm pháp, trốn thuế nhưng chưa có sự truy tố thì cũng không bị cấm nhập cảnh.

Ngoài ra, luật sư này cũng cho biết thêm, trường hợp Đàm Vĩnh Hưng là công dân Việt Nam, thì với Sở di trú Mỹ, khi đến cửa khẩu, dù đầy đủ visa, giấy tờ nhưng vẫn có thể bị bộ phận an ninh trục xuất. Chuyện đó xảy ra rất thường xuyên, kể cả người không vướng bất kỳ ồn ào pháp lý nào. 

dam-vinh-hung-bi-don-cam-nhap-canh-my-do-on-ao-ly-hon-va-tu-thien-luat-su-phan-tich-co-so-phap-ly

Tin đồn nổ ra thời gian gần đây

 

Đó là trong trường hợp nhập cảnh Mỹ. Còn hiện tại, Đàm Vĩnh Hưng là 1 trong 3 nghệ sĩ đang bị Bộ Công an yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng rà soát tài khoản tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Đặt câu hỏi cho rằng, liệu giọng ca "Nửa vầng trăng" có thể xuất cảnh được không? TS.LS Đặng Văn Cường (Văn phòng Chính pháp) cho biết, theo quy định của pháp luật thì trong giai đoạn xác minh tin báo, giải quyết tố cáo, tố giác tội phạm, cơ quan điều tra có thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn như cấm xuất cảnh, cấm chuyển dịch tài sản, đồng thời yêu cầu cung cấp các thông tin tài liệu có liên quan đến tài sản, các hoạt động khác có liên quan để phục vụ cho quá trình xác minh tin báo.

Căn cứ vào từng vụ việc cụ thể, căn cứ vào tính chất của sự việc cũng như diễn biến sự việc, các căn cứ cho thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan điều tra sẽ quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn ở các mức độ khác nhau. Trong trường hợp cơ quan điều tra chưa ra quyết định cấm xuất cảnh thì những người bị tố cáo tố giác vẫn xuất cảnh bình thường.

Theo luật sư, về nguyên tắc thì công dân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú, tự do thân thể, được quyền giữ bí mật đời tư cá nhân. Tuy nhiên quyền tự do đấy sẽ bị hạn chế vì an toàn công cộng, vì lợi ích chung của cộng đồng. Bởi vậy trong trường hợp có căn cứ cho thấy người bị tố cáo, tố giác có dấu hiệu bỏ trốnHoặc có dấu hiệu tẩu tán tài sản thì cơ quan điều tra có thể áp dụng biện pháp cấm suất cảnh, các biện pháp ngăn chặn để tránh cho việc tẩu tán tài sản của người bị tố cáo, tố giác.

dam-vinh-hung-bi-don-cam-nhap-canh-my-do-on-ao-ly-hon-va-tu-thien-luat-su-phan-tich-co-so-phap-ly

Bàn cụ thể về tin đồn Đàm Vĩnh Hưng bị đồn cấm nhập cảnh Mỹ, có thể bị phạt vì nghi ngờ có hành vi vi phạm pháp luật (trốn thuế; lạm dụng tín nhiệm tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kết hôn giả,...), Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường khẳng định, tin đồn là những thông tin rất dễ xảy ra trong đời sống xã hội, đó là dư luận xã hội chưa được kiểm chứng, chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét đánh giá, chưa được điều tra xác minh. Cơ quan điều tra sẽ không căn cứ vào "tin đồn" để ban hành các quyết định hạn chế quyền công dân.

Luật sư cho biết, căn cứ vào tài liệu điều tra, căn cứ vào thái độ làm việc của những người bị tố cáo và phán đoán tình huống có thể xảy ra, cơ quan điều tra sẽ ra các quyết định, thực hiện các hoạt động tố tụng theo quy định pháp luật để đảm bảo vụ việc được giải quyết nhanh chóng, chính xác, sớm làm sáng tỏ được vấn đề, tránh việc bỏ trốn và tẩu tán tài sản. Bởi vậy, căn cứ vào diễn biến kết quả xác minh tin báo, cơ quan điều tra sẽ quyết định có cấm xuất cảnh hay không, có áp dụng các biện pháp ngăn chặn để cấm tẩu tán tài sản hay không.

Sau loạt ồn ào về từ thiện và đời tư, mọi động thái từ phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đều thu hút sự chú ý của công chúng. Lần gần nhất trả lời báo chí, đại diện của giọng ca 7X từ chối trả lời về tin ly hôn ở Mỹ và cho biết đang tập trung cho hoạt động điều tra.

Theo GiaDinh