Đằng sau mưa lũ, chính là những câu chuyện về tình người

Giữa cơn hoạn nạn, những người dân miền Trung lại thể hiện sự đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau đầy tình người…

Trận mưa đặc biệt lớn xảy ra từ chiều 14/10 đưa người dân thành phố biển Đà Nẵng vào tình cảnh chưa từng có. Nhiều nhà dân ở những khu vực tưởng chừng như có thể "kê cao gối ngủ" cũng phải gồng mình chạy lũ. Trong đêm, ở vùng thấp trũng tại Q.Thanh Khê, Q.Liên Chiểu…, giữa lúc nước lũ cuồn cuộn đổ về cũng là lúc những tiếng kêu cứu vang lên thống thiết. Và người dân miền Trung lại thể hiện tinh thần tương thân tương ái vốn có tự bao đời.

Nhóm thợ từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sửa xe máy miễn phí cho dân vùng ngập

Ngày 16/10, khuôn viên trường mầm non Cô Tiên Xanh (459 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tấp nập người, xe.

dang-sau-mua-lu-chinh-la-nhung-cau-chuyen-ve-tinh-nguoi

Anh Trần Văn Được (trú xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) cùng đồng nghiệp ra Đà Nẵng sửa xe miễn phí cho người dân vùng ngập lụt

Bên trong, nhóm thợ sửa xe đến từ huyện miền núi Nông Sơn tổ chức sửa miễn phí cho người dân có xe máy bị ngập trong đợt mưa ngập lịch sử vừa qua.

Anh Trần Văn Được (trú xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) cùng đồng nghiệp ra Đà Nẵng sửa xe miễn phí cho người dân vùng ngập lụt

"Nghe tin Đà Nẵng ngập nặng, xe máy của người dân địa phương, sinh viên và dân lao động bị ngập, hư hỏng rất nhiều, các anh em thợ sửa xe ở Nông Sơn rủ nhau ra hỗ trợ bà con. Nhóm khoảng 20 thành viên chia làm 2 nhóm để hỗ trợ người dân kịp thời hơn. Tất cả xe đều được sửa miễn phí. Nếu phải thay thế phụ tùng thì chủ xe sẽ chịu chi phí đó. Giá phụ tùng đúng với giá từ cửa hàng bán ra, anh em không thu tiền chênh lệch" - anh Hậu nói.

Theo anh Nguyễn Nho Hậu, các anh em tự lo chi phí đi lại, phí ăn ở, không nhận bất cứ chi phí nào từ bên ngoài. Từ trưa 15/10 đến gần trưa 16/10, đội thợ này đã sửa chữa cho hàng trăm xe máy. Ngoài điểm sửa xe tại Trường Đại học Sư phạm, anh em thợ sửa xe máy Nông Sơn còn mở điểm sửa xe miễn phí tại 65 Đà Sơn (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Cạnh đó, nhiều thợ sửa xe lành nghề tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cũng rủ nhau ra Đà Nẵng để sửa xe miễn phí tại cho bà con Đà Nẵng, sửa xe tại đầu đường Yên Thế (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Tất cả đều không lấy tiền công, chủ yếu hỗ trợ người dân khó khăn vì mưa lụt.

Nam sinh viên lao vào dòng nước lũ cứu người gặp nạn trong đêm

dang-sau-mua-lu-chinh-la-nhung-cau-chuyen-ve-tinh-nguoi

Chàng sinh viên Nguyễn Minh Đức.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Can Lộc (Hà Tĩnh) - nơi được xem như vùng rốn lũ, Nguyễn Minh Đức (sinh viên trường Cao đẳng FPT Đà Nẵng) có kỹ năng bơi lội như một kỹ năng sinh tồn từ thuở bé.

Khi nghe tin nhiều người dân ở Đà Nẵng đang cầu cứu giữa dòng nước dữ trong trận ngập lịch sử đêm 14/10, Đức xin tham gia vào lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Chia sẻ với phóng viên, Đức nhớ lại lúc đó khoảng 18h tối 14/10, khu vực nhà trọ nơi Đức đang ở đã cúp điện, em xem điện thoại thấy nhiều người đăng tải nội dung cầu cứu giữa dòng mưa lũ ngập khắp Đà Nẵng.

"Nhìn thấy hình ảnh người dân chơi vơi giữa biển nước, nhiều người cầu cứu và lực lượng chức năng đang căng mình cứu nạn, em biết bơi, quen với nước lũ và em thấy mình phải làm gì đó", Đức chia sẻ.

Không chần chừ, Đức nhanh chóng chạy đến đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), nơi đang bị ngập rất nặng, có nơi nước đã dâng tới ngang ngực và rất nhiều người đang mắc kẹt bên trong.

Khi biết Đức có kỷ năng bơi giỏi và lúc này việc cứu người đang cấp bách nên chỉ huy lực lượng chức năng tại hiện trường đã đồng ý.

Sau nhiều giờ dũng cảm dầm mình trong nước lũ lạnh buốt, nam sinh viên này đã cùng lực lượng chức năng cứu thành công rất nhiều người.

Việc làm của Đức khiến nhiều người cảm động, nhưng khi hỏi về công lao của mình, nam sinh viên năm nhất nói: "Các chú bộ đội, cảnh sát mới là những người bất chấp nguy hiểm, lao vào dòng nước lũ để cứu được nhiều người, còn bản thân em chỉ mong được hỗ trợ chút sức lực trong khả năng của mình".

Trắng đêm đi cứu hộ, mang đồ ăn cho bà con bị ngập lụt ở Đà Nẵng

dang-sau-mua-lu-chinh-la-nhung-cau-chuyen-ve-tinh-nguoi

Một em bé được cứu và đưa tới nơi an toàn trong lũ lụt ở Đà Nẵng.

6h sáng 15/10, sau một đêm thức trắng đi cứu hộ, anh Hồ Ngọc Thanh, CLB Chuyến Xe Vạn Tình 0 Đồng TP Đà Nẵng, lại tiếp tục lên đường khi vẫn liên tục nhận được tin nhắn và điện thoại nhờ giúp đỡ ở khắp nơi.

Anh Thanh cho biết anh đang cùng đồng đội dùng xe bán tải hỗ trợ một nhóm khác đưa 500 suất mì Quảng và nước suối đóng chai đến tận tay bà con.

Từ 16h chiều 14/10, ngay khi nhận được thông tin, anh Thanh cùng nhóm dùng xe bán tải hỗ trợ chở người dân bị ngập xe máy ra khỏi vùng nước xoáy. Tới 23h, họ tiếp tục tham gia cứu hộ đến mức hỏng xe.

Do nước ngập sâu, xe máy không thể di chuyển, anh Thanh mất vài tiếng đi bộ từ đường Lê Duẩn lên Mẹ Suốt để cứu người mắc kẹt.

Trên đường, nhóm anh Thanh cứu được 2 người trong dòng nước chảy xiết ở đầu hầm chui của đường Điện Biên Phủ. Dọc đường Mẹ Suốt, anh cùng các chiến sĩ bộ đội hỗ trợ 2 em bé bị sốt, nhiều trẻ em, cụ già, cặp vợ chồng ra khỏi vùng nguy hiểm. Họ được đưa lên xe quân sự chuyển lên UBND hoặc trạm y tế để trú.

Anh Thanh cho hay hiện tại, nước đã rút nhiều, chỉ còn một số vùng trũng như Hồ Văn Thái, Nam Hòa Khánh còn nước. Điện thoại anh vẫn reo liên tục khi còn nhiều bà con cần giúp đỡ.

CLB Chuyến Xe Vạn Tình 0 Đồng của anh Thanh đang chia làm 2 tốp. Trong đó, một nhóm túc trực xe cứu thương để hỗ trợ bệnh nhi chuyển viện mổ tim cùng các ca xuất viện hoặc tử vong về nhà. Đội còn lại dùng xe bán tải di chuyển đến những nhà dân cần hỗ trợ.

Từ sáng 15/10, chị Võ Quảng Việt cùng nhiều người chung tay đi kêu gọi quyên góp và mua đồ nấu ăn cho bà con.

"Chúng tôi đang đi lên 96 Điện Biên Phủ, 138 Hoàng Văn Thái để tiếp tế đồ ăn và nước uống cho bà con. Đây là những vùng ngập sâu, hôm qua người dân di tản, đến giờ quay về không còn đồ gì để dùng", chị cho biết.

Chị Việt cho biết chương trình nấu liên tục cả nghìn suất rất vất vả, nhưng đó là sự chung tay từ các nhà hảo tâm, tình nguyện viên nên ai nấy đều không thấy mệt.

Mưa lớn bắt đầu trút xuống TP Đà Nẵng từ 15h ngày 14/10 và kéo dài liên tục đến tối. Chỉ trong vòng 2 giờ (18h-20h), tổng lượng mưa ghi nhận được lên tới 270 mm.

Theo GiaDinh