Danh hài Hoài Linh: Cả đời chung thủy" với cơm mắm, cá khô

Là ngôi sao quyền lực với cát-sê ngất ngưởng và sở hữu nhà thờ tổ trị giá cả trăm tỷ nhưng trong cuộc sống đời thường, Hoài Linh giống như một người làm vườn hơn là ông chủ hay ngôi sao. Cũng rất hiếm khi thấy anh xuất hiện ở nhà hàng, với những món ăn sang trọng. Thay vào đó luôn là món sở trường cơm trắng, cá khô, rau luộc với nước mắm.

danh-hai-hoai-linh-ca-doi-chung-thuy-voi-com-mam-ca-kho

Nghệ sĩ "độc lạ" của showbiz

Trong giới showbiz, danh hài Hoài Linh là nghệ sĩ có phong cách sống khá "độc lạ". Anh nổi tiếng không chỉ vì tài năng, những đóng góp cho nghệ thuật mà còn bởi chính lối sống mộc mạc, chân chất như một "lão nông" thực thụ. Giữa những vô vàn hào nhoáng, khoa trương, sự giản dị của Hoài Linh làm nên một mảng màu đối lập nhưng đặc biệt, gây ấn tượng mạnh với công chúng và đồng nghiệp.

Hoài Linh quê ở Cam Ranh, Khánh Hòa nhưng nhìn cách sinh hoạt, ăn vận của anh, không ít người lầm tưởng anh là dân miền Tây. Ngay cả khi đã là ngôi sao lớn, có cơ ngơi khang trang, cát-sê hàng trăm triệu đồng nhưng bao năm qua, tính cách, lối sống của nghệ sĩ này vẫn không mấy thay đổi. Con người anh chỉ có khi lên sân khấu mới là nghệ sĩ, còn khi trở về với đời thường, anh sống đúng với phong cách của mình, tách biệt hẳn với showbiz. Đó là điều mà không phải ai cũng đủ bản lĩnh để thực hiện khi sống trong môi trường nghệ thuật.

Mộc mạc như vậy nên cách ăn uống của danh hài Hoài Linh cũng tương đồng với con người anh. Trong giới, các nghệ sĩ vốn quá quen với những nơi sang trọng, các món ăn ngon… nhưng với Hoài Linh, bao nhiêu năm qua, anh vẫn không thể thích ứng.

Là nghệ sĩ nổi tiếng, Hoài Linh luôn nhận được những lời mời giao lưu, ăn uống ở những nơi sang trọng nhưng theo các nghệ sĩ, anh luôn thẳng thắn từ chối bởi không hứng thú và không thấy thoải mái trong không gian như vậy. Số là, danh hài có sở thích và thói quen ngồi xổm mỗi khi ăn. Ngồi ghế cũng phải co một chân hoặc cả hai chân lên mới thoải mái, mà đến những nơi sang trọng thì đâu thể "hồn nhiên" như vậy. Không chừng còn bị chụp lén đưa lên mạng, hoặc bị những người không hiểu con người anh đánh giá, chê bôi.

Nói về thói quen ngồi xổm này, Hoài Linh chia sẻ: "Tôi không ngồi bàn ăn mà chỉ ngồi lết dưới đất. Cái cốt cách nhà quê ăn đã ăn sâu vào trong tôi nên không sửa được. Ngồi trên bàn, tôi không bao giờ ăn cơm được, nếu có thì phải co chân lên mới nuốt nổi. Vì thế, đi ăn tiệc đối với tôi là một cực hình".

Hơn nữa, ăn ở ngoài phần lớn là những món ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc không phải là sở thích của anh. Trong các mối quan hệ, ai Hoài Linh cũng chơi được nhưng trong ăn uống thì ngược lại hoàn toàn. Sống ở Mỹ nhiều năm nhưng Hoài Linh vẫn không quen và không thích đồ Tây. Nếu phải ăn đồ Tây, anh ăn một cách "cho xong việc". Món ăn yêu thích thường thấy trong các bữa cơm của anh là cơm trắng với mắm, cá khô, rau luộc, vài quả cà. Khoái khẩu có thêm món trái vả chấm mắm ruốc. Ngay cả những món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe như yến sào, bào ngư, vi cá... cũng không hấp dẫn được anh.

Ngoài các món dân giã này, Hoài Linh còn thích món quê nữa là ba khía của miền Tây. Ba khía là một loài cua nhỏ. Nó là nguyên liệu cho món mắm ba khía trứ danh ở miền Tây, khi xưa không thể thiếu trong bữa cơm hằng ngày.

Khi đi diễn, nếu không có cá khô, nước mắm thì Hoài Linh cũng ăn tạm những món rất bình dân như bánh mì, mì tôm chứ không "tặc lưỡi" ra nhà hàng. Trên trang cá nhân, công chúng đã quá quen thuộc với hình ảnh nam danh hài ngồi xổm trong hậu trường gặm bánh mì, hoặc xì xụp bát mì ăn liền. Lắm lúc, lịch quay liên miên, ăn uống đạm bạc khiến nam danh hài bị đuối sức, khiến công chúng không khỏi xót xa.

"Nhiều người hỏi thẳng tôi, sao anh giàu có thế mà lại sống bình dân vậy? Tôi bảo, tôi có giàu có gì đâu. Hồi nhỏ, gia đình tôi nghèo lắm, nhà đông anh em nên cả nhà đều vất vả, sau này có một chút nhưng cách sống giản dị đã in vào máu của tôi rồi. Sống đúng là mình thích lắm, không cần màu mè làm gì cả", Hoài Linh tâm sự.

Kim cương, hột soàn cũng không ham bằng cơm mắm, cá khô

danh-hai-hoai-linh-ca-doi-chung-thuy-voi-com-mam-ca-kho

Bữa cơm giản dị của nghệ sỹ hài Hoài Linh Ảnh: T.L

Võ Lê Thành Vinh - con trai ruột của danh hài Hoài Linh kể rằng mỗi khi đi lưu diễn ở nước ngoài, các "món ruột" này vẫn "theo chân" ba anh như ở nhà vậy. Nếu là ở Mỹ thì vẫn có người thân, còn ở nơi khác thì có bạn bè, họ hiểu sở thích ăn uống của ba anh nên đều tự tay vào bếp chuẩn bị. Được cái, những món đó đều đơn giản, dễ kiếm nên ai cũng có thể làm được. Có lần đi lưu diễn để quên túi cá khô, ba anh hốt hoảng đi tìm khắp nơi. Đến khi tìm được, danh hài mừng hơn bắt được vàng, rối rít khen người nhặt được có tâm, trả lại nguyên vẹn 2kg cá khô không thiếu lạng nào.

Ca sĩ Hồ Quang 8, một người em thân thiết của danh hài Hoài Linh kể rằng, anh và Hoài Linh có sở thích ăn uống khá giống nhau, đều là những món quê, ít chất béo, chất đạm. "Nhiều khi đi diễn, người hâm mộ cứ mời những món nọ món kia, mình không ăn thì người ta cũng chạnh lòng nên tốt nhất là từ chối. Sau này nhiều người hiểu rồi thì món quà mà fan tặng luôn là những đồ quê như con gà, mớ rau, rổ quả hái từ trong vườn ra", Hồ Quang 8 nói.

Về sở thích ăn uống đạm bạc của Hoài Linh, Hồ Quang 8 cho biết: "Mỗi khi ra Hà Nội diễn, Hoài Linh rất thích được chiêu đãi bữa cơm quê. Nếu không có thời gian thì anh thà ăn ở khách sạn chứ nhất quyết không ra ngoài. Ở nhà hàng vẫn có những nơi phục vụ món cá mà anh yêu thích nhưng vì anh là người nổi tiếng nên có khi đang ăn lại có người đến chào hỏi, làm quen rồi chúc tụng chén rượu, xin chụp hình… Không đồng ý thì sẽ mang tiếng là không thân thiện, mà đáp ứng thì cũng rất phiền. Đó cũng là nỗi niềm của người nổi tiếng nên vì sao mà bao năm qua, Hoài Linh rất hạn chế ăn ở ngoài là vì vậy".

Với các sở thích hàng hiệu, nhà đẹp, xe sang cũng vậy, Hoài Linh nói rằng anh chưa bao giờ hứng thú. Trong khi đó, em trai anh là ca sĩ Dương Triệu Vũ và người em thân thiết Đàm Vĩnh Hưng sở hữu những chiếc nhẫn kim cương đắt giá, hàng hiệu nhiều vô số thì Hoài Linh chỉ trung thành với một kiểu thời trang quen thuộc. Ngoài đời là bộ quần áo bà ba, dép lào. Trên sân khấu, anh chỉ diện áo dài. Lắm lúc cũng đi mượn chứ không mua. Ngay cả những lần đến "thiên đường nghỉ dưỡng" của các nước, Hoài Linh cũng vẫn giữ nét riêng đời thường là bà ba. "Hiện đại" lắm cũng chỉ là áo phông, quần short.

Anh bảo: "Phong cách tôi xưa giờ ai cũng biết, cứ quần thun giãn với áo đơn giản thôi, phong cách này có từ lúc tôi còn bên Mỹ rồi, đi ra sân bay cứ phải tháo thắt lưng, tháo giày rất lâu. Thế nên đi đôi dép vào cho khoẻ để khỏi mắc công tháo ra". Anh cũng không ham thích xe sang, hột xoàn hay quần áo nghìn đô. Tất cả số tiền kiếm được nhiều năm qua, anh đều dành để xây nhà thờ tổ, giúp đỡ người kém may mắn. Khi ước nguyện đã hoàn thành, Hoài Linh dần rời xa các chương trình, chỉ xuất hiện trong những show diễn của bạn bè thân thiết.

Giờ đây, dù là nghệ sĩ quyền lực, có cơ ngơi nhà thờ tổ trị giá vài chục tỷ nhưng Hoài Linh sống như một người làm vườn chứ không có dáng dấp của một ông chủ, một ngôi sao. Đời thường, nam danh hài có sở thích nuôi chim, gà, chó, thỏ, nhím… Anh nói: "Tối tôi đi diễn, ngày rảnh rỗi thì chơi với tụi nó. Tôi không như người ta là phải đi vũ trường với tiếng nhạc đùng đùng, ồn ào, nói chuyện cũng không được". Ngoài ra, Hoài Linh cũng rất thích câu cá. Anh có thể ngồi câu cá nhiều giờ mà không thấy chán. Đó là cách anh thư giãn, tự thưởng cho mình sau nhiều năm tháng miệt mài, lao lực với sân khấu.

Nghệ sĩ hài vốn là người sống vui vẻ, lạc quan nhưng với chú Hoài Linh, sân khấu và đời sống là hai mảng màu đối lập. Trên sân khấu, chú mang đến tiếng cười cho người, cho đời, vậy mà trong cuộc sống riêng, chú là người rất nội tâm và ẩn sau đó là sự cô đơn. Xem chú ở các vai diễn rồi gặp bên ngoài, nhiều người có thể sẽ phải bất ngờ về chú: Điềm đạm, gần gũi và rất thương anh em nghệ sĩ, như là người thân của mọi người chứ không đơn thuần là một ngôi sao.

Nghệ sĩ nổi tiếng thì có nhiều nhưng để được nhiều người quý, trân trọng thì hiếm lắm. Khi bạn là ngôi sao, sẽ có nhiều người vây quanh và điều đó đôi khi không tốt. Vì nó lẫn lộn thật - giả và dễ khiến người ta bị ảo tưởng về bản thân. Nhưng tôi nhận thấy, chú càng nổi tiếng thì lại càng dung dị, khiêm nhường. Chú làm cho chúng tôi cảm được chân tình của chú, cái đó không lừa dối được đâu".

Ca sĩ Thanh Duy

Theo GiaDinh