Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ hành tây nếu bạn không muốn mắc bệnh thường gặp vào mùa đông này

Nhờ những công dụng của hành tây trong phòng, chữa bệnh thường gặp vào mùa đông cực hiệu quả, bạn có thể sử dụng những món ăn bài thuốc từ hành tây được chuyên gia đưa ra.

Hành tây – Món ăn quen thuộc đồng thời là thuốc quý trong Đông y

Hành tây là thực phẩm quen thuộc, có thể xuất hiện trong những món ăn hàng ngày. Chúng ta thường dùng hành tây để xào thịt, xào trứng, thêm vào món salad… Nhưng không chỉ có vậy, loại thực phẩm này còn được sử dụng để chữa bệnh. Nhất là vào mùa đông, công dụng của hành tây càng được phát huy tối đa nhờ khả năng phòng chữa bệnh thường gặp vào mùa lạnh.

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ hành tây nếu bạn không muốn mắc bệnh thường gặp vào mùa đông này

Hành tây là thực phẩm quen thuộc, có thể xuất hiện trong những món ăn hàng ngày.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hành tây là vị thuốc quý trong Đông y. "Trong Đông y, hành tây có vị cay ngọt, tính bình, không độc, đi vào 3 kinh can, tỳ, tâm có công năng kiện tỳ vị, trừ đờm, giải độc, hoạt huyết, chỉ huyết. Hành tây được sử dụng để chữa bệnh mạch vành tim, đái tháo đường, thương phong nhiều đờm, kém ăn, viêm ruột, tiêu chảy…", lương y Bùi Hồng Minh cho biết.

Trong y học hiện đại, hành tây cũng có rất nhiều công dụng chữa bệnh nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất quý giá. Hành tây rất giàu Allium và lưu huỳnh, hoạt động như một loại thuốc kháng sinh và sát khuẩn. Hành tây cũng rất giàu Querectin – chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Loại củ này còn giúp ổn định cholesterol, trị viêm khớp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường nhờ giàu hợp chất flavonoid và lưu huỳnh.

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ hành tây nếu bạn không muốn mắc bệnh thường gặp vào mùa đông này

Trong y học hiện đại, hành tây cũng có rất nhiều công dụng chữa bệnh nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất quý giá.

Đặc biệt, trong hành tây đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, magiê, kali, folate, mangan, thiamin, vitamin C, K và B-6. Ăn loại củ này thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, và thậm chí có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Đặc biệt, vào mùa đông, công dụng của hành tây càng được phát huy nhờ khả năng kháng viêm cực mạnh, có thể chữa bệnh thường gặp vào mùa đông cảm cúm, cảm lạnh, chữa ho, đau nhức xương khớp… Với người khỏe mạnh, bình thường, ăn nhiều hành tây vào mùa đông sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng vô cùng hiệu quả.

Trong đó đặc biệt phải nhấn mạnh công dụng của hành tây đỏ. Hành tây đỏ còn được gọi là hành tây Tây Ban Nha. Hiện tại trên thế giới có 3 loại hành tây phổ biến: hành tây trắng, vàng và hành tây đỏ. Trong đó, loại củ ngon và được dùng nhiều nhất là hành tây đỏ. Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn(Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), sử dụng hành tây đỏ để chà xát vào vùng tuyến giáp có thể giúp giảm đau đớn hiệu quả.

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ hành tây nếu bạn không muốn mắc bệnh thường gặp vào mùa đông này

Loại hành tây ngon được dùng nhiều nhất là hành tây đỏ.

"Trong hành tây đỏ có hợp chất onionin A giúp giảm viêm và chống đau rất tốt đối với nhiều chứng bệnh khác nhau. Loại củ này có thể ngăn chặn các tế bào miễn dịch để làm giảm đau đớn tạm thời và vĩnh viễn", ThS Toàn khẳng định.

Loại củ này có chất kích thích, khi sử dụng để bó vào chân sẽ giúp kích thích các huyệt vị ở gan bàn chân, từ đó giúp điều tiết công năng tạng phủ, phòng chống một số bệnh lý cũng như tăng cường sức đề kháng và dự phòng các biến chứng bất lợi có thể xảy ra, cực tốt khi sử dụng vào mùa đông lạnh, sức đề kháng dễ dàng bị suy giảm.

Người Mỹ cũng dùng hành tây để điều trị cảm lạnh và cảm cúm trong nhiều thế kỷ. Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã công nhận hành tây giúp giảm ho, tắc nghẽn, viêm phế quản và viêm đường hô hấp.

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ hành tây nếu bạn không muốn mắc bệnh thường gặp vào mùa đông này

Người Mỹ cũng dùng hành tây để điều trị cảm lạnh và cảm cúm trong nhiều thế kỷ.

Một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh thường gặp vào mùa đông từ củ hành tây

Từ những công dụng của hành tây trong phòng chữa bệnh thường gặp vào mùa đông cực hiệu quả được Đông – Tây y công nhận, bạn có thể sử dụng những món ăn bài thuốc từ hành tây được chuyên gia đưa ra:

- Chữa đau nhức xương khớp, điều hòa huyết áp: 3 củ hành tây cỡ vừa, 750ml rượu vang đỏ hoặc rượu nho. Chọn hành tây có vỏ đỏ tím càng nhiều càng tốt, đem bóc vỏ, cắt dọc thành 8 phần đều nhau, cắt cuống, tách rời các lát hành tây. Cho hành vào lọ thủy tinh kín, đổ rượu vào, đóng nút thật chặt, để chỗ thoáng mát khoảng 1 tuần là có thể chắt rượu ra, cho vào tủ lạnh dùng dần. Mỗi lần dùng 50ml, mỗi ngày uống 1-2 lần, ăn được hành ngâm càng tốt. Có thể cho thêm chút mật ong để dễ uống hơn.

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ hành tây nếu bạn không muốn mắc bệnh thường gặp vào mùa đông này

Hành tây được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh thường gặp vào mùa lạnh.

- Chữa ho nhiều đờm nhiều ngày: Hành tây đem ép lấy nước, hòa thêm chút mật ong và uống mỗi ngày sẽ giúp chống viêm, giảm ho, giảm phù nề thanh quản, tiêu đờm.

- Giải cảm: Nấu cháo nhừ, trước khi bỏ cháo ra, bạn cho thêm hành tây xắt nhỏ vào trộn đều, ăn nóng sẽ giúp giải cảm, đổ mồ hôi. Ngoài ra, bạn có thể xắt nhỏ hành tây, sau đó đem vào nấu chín và uống khi còn nóng cũng giúp giải cảm rất tốt.

- Chữa cảm cúm, cảm lạnh: Cắt hành tây theo chiều ngang thành từng lát mỏng, bỏ bớt nước từ hành tây ra, sau đó, đặt dưới lòng bàn chân rồi xỏ tất để cố định. Lưu ý rằng trước khi mang "vớ hành tây" vào chân, cần đảm bảo rằng cả cơ thể bạn ấm, không bị lạnh. Dùng mỗi đêm cho đến khi bạn thấy triệu chứng cúm dứt hẳn.

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ hành tây nếu bạn không muốn mắc bệnh thường gặp vào mùa đông này

Hành tây đặt vào chân, cố định bằng tất giúp chữa cúm, tăng sức đề kháng siêu tốt.

Các chuyên gia cùng lưu ý, hành tây, nhất là hành tây đỏ được coi là thảo dược cũng như thực phẩm có nguồn gốc phương Tây được du nhập vào nước ta. Với công dụng như vậy, trong chế độ ăn hàng ngày của bạn và gia đình cần hết sức coi trọng. Ai cũng có thể sử dụng loại củ quý giá này. Tuy nhiên mùi hăng của hành tây có thể khiến nhiều người không hứng thú. Bạn có thể chế thành nhiều dạng khác nhau cho dễ dùng hơn ăn sống như ngâm dấm, làm salad hoặc xào nấu…

Mặc dù vậy, đối tượng có bệnh về da, mắt hoặc dạ dày, huyết áp thấp… cần hết sức lưu ý khi sử dụng hành tây. Tốt nhất là bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi có ý định sử dụng hành tây làm thuốc chữa bệnh.

Theo phunusuckhoe