Dấu hiệu cảnh báo chứng tỏ sức khỏe cực bất ổn

Đôi khi, những dấu hiệu chẳng ai ngờ này lại cảnh báo chị em rơi vào một cơn đau tim, đột quỵ, thậm chí đã mắc ung thư giai đoạn cuối.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều phụ nữ nhận thức được vai trò của chế độ ăn uống, tập thể dục, thường xuyên xét nghiệm Pap, chụp X-quang tuyến vú... Thế nhưng, chúng ta lại thường bỏ qua những triệu chứng như mệt mỏi, đau họng dai dẳng... Đa số cho rằng đây đơn giản là triệu chứng của cảm cúm, cảm lạnh thông thường. Trong thực tế, đây lại là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe chị em đang gặp vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều.

1. Đột ngột yếu ớt

Theo Healthline, bỗng nhiên yếu ớt ở mặt hoặc tay chân có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ. Các triệu chứng khác bao gồm lú lẫn đột ngột, nói lắp, mờ mắt và đi lại khó khăn. Chị em nên nắm rõ các triệu chứng này và tìm đến sự trợ giúp ngay lập tức.

dau-hieu-canh-bao-chung-to-suc-khoe-cuc-bat-on

2. Thường xuyên khó thở

Một số phụ nữ cảm thấy khó thở khi gắng sức do tim không được cung cấp đủ máu. Tuy nhiên, Webmd nhận định, nhiều người không biết rằng hầu hết các cơn đau tim thầm lặng xảy ra ở phụ nữ bắt đầu từ dấu hiệu khó thở và cực kỳ mệt mỏi, thay vì đau thắt ngực.

Thiếu máu và bệnh phổi cũng là những nguyên nhân phổ biến gây khó thở ở phụ nữ.

3. Tức ngực

Nếu cảm thấy đau ngực, tim đập nhanh, đau cánh tay, vai hoặc hàm, kèm khó thở thì rất có thể bạn đang bị bệnh tim mạch.

Đặc biệt đây cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rất hiếm gặp được gọi là bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD). Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi, ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

4. Các vấn đề về thị lực

Tầm nhìn của bạn có thể mờ thấy rõ khi già đi. Tuy nhiên, nếu bạn bạn đột nhiên khó nhìn hoặc nhìn thấy mờ ở một hoặc cả hai mắt, các chuyên gia nhận định đó có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ.

5. Thay đổi cân nặng đột ngột

Giảm cân đột ngột mà không đòi hỏi bạn cần phải nỗ lực ăn uống hay tập luyện theo một cách nào đó thì bạn nên lo hơn mừng. Tuyến giáp hoạt động quá mức, tiểu đường, rối loạn tâm lý, bệnh gan, thậm chí ung thư là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này.

6. Xuất hiện khối u bất thường ở vú

Ngực chị em nổi một vài cục đôi khi chỉ là những chuyện bình thường. Tuy nhiên, đừng chậm trễ trong việc tìm kiếm lời khuyên từ các bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ khối u nào dính vào thành ngực hoặc da, thay đổi màu da hoặc hình dạng núm vú. Chúng đều là những dấu hiệu cảnh báo có thể ung thư vú đã ghé thăm bạn.

dau-hieu-canh-bao-chung-to-suc-khoe-cuc-bat-on

7. Ngủ ngáy

Bạn có thể bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn nếu ngủ gật tại nơi làm việc hay bất cứ đâu. Điều này khiến bạn khởi động lại nhịp thở suốt đêm, kèm theo ngáy to. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và tăng cân không phanh.

8. Mệt mỏi quá mức

Một loạt các yếu tố có thể gây ra mệt mỏi quá mức. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi liên tục, điều đó có thể cảnh báo một số tình trạng viêm nghiêm trọng như ung thư, mất trí nhớ hoặc bệnh Parkinson.

9. Căng thẳng và lo lắng quá mức

Căng thẳng là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mức độ căng thẳng quá lớn và đang cản trở hoạt động hàng ngày của mình thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tình trạng này kéo dài là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, thậm chí tự tử rất khó lường.

dau-hieu-canh-bao-chung-to-suc-khoe-cuc-bat-on

10. Những thay đổi trên da

Bạn nên cảnh giác với bất kỳ thay đổi nào trên da của mình. Da sậm màu ở nách hoặc sau cổ và nhiều vết sần trên da có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Da sần sùi, có vảy có thể cảnh báo tình trạng tiền ung thư như viêm da dày sừng do ánh nắng. 

Bạn cũng nên chú ý những thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của nốt ruồi và nên đi thăm khám kịp thời.

11. Thay đổi kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ thường xuyên thay đổi trong suốt cuộc đời bạn. Nhưng nếu bỗng một ngày bạn nhận thấy đột ngột thay đổi số lượng máu kinh, thời gian chu kỳ, các cơn đau xuất hiện... thì hãy cảnh giác đó là dấu hiệu của buồng trứng đa nang, u xơ tử cung.

Đôi khi chúng còn là dấu hiệu cảnh báo những tình trạng nghiêm trọng như nhiễm trùng vùng chậu, ung thư phụ khoa.

Theo GiaDinh