Đây là những bí quyết của người sống lâu: Ăn chậm nhai kỹ xếp top 1, điều cuối cùng được coi là "thần dược" chẳng mất tiền mua

Muốn có sức khỏe dẻo dai, kéo dài tuổi thọ, bạn chắc chắn phải biết tới những điều sau.

Muốn kéo dài tuổi thọ, trước hết bạn cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học, lành mạnh. Thói quen ăn uống theo quy tắc nhất định không những có thể bảo vệ hệ tiêu hóa mà còn cung cấp đủ dinh dưỡng cho bản thân.

Thực tế, 80% bệnh tật ập đến đều do những thói quen xấu gây ra. Chính vì thế, bạn cần chủ động níu kéo tuổi xuân của mình. Dưới đây là những thói quen siêu đơn giản có thể giúp bạn duy trì lối sống lành mạnh, kéo dài tuổi thọ

1. Ăn chậm nhai kỹ

Một lối sống lành mạnh bao gồm việc ăn chậm, nhai kỹ. Điều này rất tốt cho cơ thể của bạn. Có người ăn cả miếng thịt trong thời gian ngắn sẽ làm tăng áp lực tiêu hóa lên dạ dày, ruột. Đồng thời nạp vào cơ thể quá nhiều calo sẽ khiến họ có nguy cơ béo phì.

Ăn cùng một lúc nhiều lượng thực phẩm sẽ khiến lượng đường và mỡ trong máu tăng cao, không ổn định, gây nguy hại cho cơ thể. Vì thế, bạn nên kiểm soát tốc độ trong ăn uống. Hãy nhai chậm, điều này không chỉ làm giảm lượng calo nạp vào mà còn giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.

2. Chú ý đến nhiệt độ thức ăn

Nhiệt độ của thực phẩm cần được kiểm soát trong mức độ thích hợp. Ăn khi thực phẩm đang quá nóng không phải là cách ăn uống lành mạnh và an toàn. Nhiều người cảm thấy ăn nóng ngon hơn, khi thức ăn nguội sẽ mất đi hương vị thơm ngon. Chính thì vì thế, họ luôn ăn đồ nóng mà không biết rằng những thức ăn này đi vào dạ dày từ miệng, qua thực quản sẽ dẫn đến bị bỏng nội tạng, gây viêm nhiễm.

Nếu bạn vẫn tiếp tục duy trì thói quen ăn uống như vậy sẽ tăng tỷ lệ mắc ung thư thực quản và ung thư dạ dày. Muốn cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ thì bạn cần chú ý đến nhiệt độ trong khi ăn uống. 

day-la-nhung-bi-quyet-cua-nguoi-song-lau-an-cham-nhai-ky-xep-top-1-dieu-cuoi-cung-duoc-coi-la-than-duoc-chang-mat-tien-mua

3. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Càng lớn tuổi, chúng ta càng suy giảm thể chất, đặc biệt thường mắc các bệnh về xương như: Loãng xương, thoái hóa khớp, đau nhức xương, khớp kém linh hoạt,… Xảy ra các vấn đề này là do xương bị mất chất dinh dưỡng. Chính vì thế, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như: Trinatin, peptide, collagen, protein, muối khoáng, phytosterol,… 

Những chất dinh dưỡng. này có thể làm tăng mật độ xương, giúp khớp dẻo dai hơn, trì hoãn tốc độ lão hóa khớp và giúp khớp chắc khỏe. Đối với người già, chỉ có xương cốt khỏe mạnh mới có cơ thể cường tráng, kéo dài tuổi thọ.

day-la-nhung-bi-quyet-cua-nguoi-song-lau-an-cham-nhai-ky-xep-top-1-dieu-cuoi-cung-duoc-coi-la-than-duoc-chang-mat-tien-mua

4. Không lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng

Hầu hết mọi người muốn sống lâu hơn, vì vậy sau khi đọc các kiến thức bảo vệ sức khỏe trên quảng cáo, họ cảm thấy nhu cầu bổ sung chất dinh dưỡng và ăn các sản phẩm bồi bổ sức khỏe rất cao và thường xuyên sử dụng chúng. 

Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không có khả năng thay thế thuốc chữa bệnh. Khi bạn dùng quá nhiều, các sản phẩm đó còn làm tăng gánh nặng cho cơ thể, dẫn đến suy giảm chức năng gan, gây nhiều tác dụng phụ nếu kết hợp không khoa học. 

Lời khuyên của các chuyên gia là đừng mù quáng tiêu thụ thực phẩm chức năng nếu không có lời khuyên của bác sĩ.

5. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời một cách hợp lý

Một trong những cách đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ là để làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này giúp cơ chế sản xuất vitamin D, rất cần thiết trong phòng ngừa loãng xương và hỗ trợ chống trầm cảm, bệnh tim cùng nhiều bệnh lý khác. 

Ngoài ra, ánh sáng mặt trời còn giúp cải thiện giấc ngủ do tác dụng điều chỉnh melatonin - một loại hormone có vai trò kiểm soát chu kỳ giấc ngủ.

Mỗi ngày bạn có thể ra ngoài trời 15 phút, để tay và mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là đủ để duy trì mức vitamin D cần thiết. Trong khi đó, việc ngồi bên cửa sổ sẽ không mang lại hiệu quả phơi nắng như mong muốn vì cửa kính đã lọc bớt rất nhiều ánh sáng mặt trời. 

Ngược lại, nếu tiếp xúc với tia UV nhiều và trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư da. Do đó, bạn chỉ nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách hợp lý. 

Theo GiaDinh