Đây là thời hạn bạn có thể bảo quản cá tươi và cá đã nấu chín trong tủ lạnh

Cá là thực phẩm thiết yếu hàng ngày của mọi gia đình nên việc sử dụng và bảo quản được rất nhiều người quan tâm.

Ưu điểm của phương pháp bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm tươi lâu, không bị bốc mùi.

Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%. Nhiều nghiên cứu cho thấy cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng.

Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông – rã đông đều giảm 20%. Người thường xuyên ăn loại cá này về lâu dài dễ sinh bệnh.

day-la-thoi-han-ban-co-the-bao-quan-ca-tuoi-va-ca-da-nau-chin-trong-tu-lanh

Nếu không thể ăn hết cá trong vài ngày thì phải bọc kỹ rồi cho vào ngăn đông.

Theo khuyến cáo, chỉ nên dự trữ cá trong tủ lạnh với một thời gian nhất định rồi đem chế biến chứ không nên để quá lâu. Đối với các loại cá không nên lưu giữ trong ngăn mát quá 2 ngày. Nên để thực phẩm ráo nước rồi mới cho vào tủ lạnh.

Còn cá đông lạnh có thể để được từ 3 đến 12 tháng. Tuy nhiên, khâu chuẩn bị rất quan trọng. Cá có thể mất ngon nếu tiếp xúc với không khí, do vậy trước khi cho cá vào ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông thì hãy tiến hành một trong các cách sau:

Cách 1: Đặt cá đã được làm sạch cá vào một chiếc túi có khóa kéo. Trước khi kéo khóa, bạn hãy miết túi để đẩy hết không khí trong túi ra ngoài.

Cách 2: Bọc con cá bằng giấy nhôm rồi bọc lại một lần nữa với lớp giấy lót khuôn (freezer paper – loại giấy chuyên dùng cho mục đích gói thịt cá để trữ tủ đông hay ngăn đá tủ lạnh).

Cách 3: Nếu thường xuyên phải trữ đông cá, bạn nên mua một chiếc máy hút chân không. Máy sẽ giúp bạn loại bỏ hết không khí ra khỏi túi đựng cá, đảm bảo giữ được mùi vị của cá.

Cách 4: Một cách khác bạn có thể áp dụng đó là làm đông cá cùng với nước. Dùng một khay đá to để đặt cá vào, sau đó cho nước vừa ngập cá.

day-la-thoi-han-ban-co-the-bao-quan-ca-tuoi-va-ca-da-nau-chin-trong-tu-lanh

Cá có thể được bảo quản tốt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 ngày mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon khi chế biến.

Để rã đông cá, bạn đặt cá xuống ngăn mát tủ lạnh qua một đêm hoặc đặt cả gói giấy bọc cá vào nước mát. Đừng rã đông cá bằng lò vi sóng vì một phần cá sẽ bị nấu chín trước khi những phần khác rã đông. Bạn cũng không nên rã đông bằng nhiệt độ phòng.

Cần lưu ý, sau khi rã đông thực phẩm, nên chế biến ngay và không nên tái đông để đảm bảo chất dinh dưỡng không bị phá hủy, đồng thời hạn chế vi khuẩn xâm nhập.

Với cá đã nấu chín, chúng ta vẫn có thể ăn trong vòng 2 đến 3 ngày nếu cá được bảo quản trong nhiệt độ từ 0 đến 1 độ C, các chuyên gia cho biết.

day-la-thoi-han-ban-co-the-bao-quan-ca-tuoi-va-ca-da-nau-chin-trong-tu-lanh

Khi rã đông cá, chúng ta nên cho cá vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 18 đến 24 giờ.

Muốn cá ngon và bảo quản được lâu thì phải chọn cá tươi. Cá tươi thì bề mặt thịt cá sẽ sáng bóng, mang cá có màu đỏ tươi và ẩm. Nếu cá không tươi thì thịt cá sẽ có màu xám và khô.

Lợi ích bất ngờ của việc trồng cây trong nhà

Lily (tổng hợp)

Theo GiaDinh