Đề bài Tiếng Việt tìm chủ ngữ trong câu, lắt léo đến mức cư dân mạng tranh cãi kịch liệt

Ai cũng có những lập luận cho riêng mình và đều có phần hợp lý nên có vẻ như cuộc tranh luận này càng ngày càng bất phân thắng bại.

Ông bà ta đã nói "phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam", ý muốn nói rằng ngữ pháp của tiếng Việt rất khó. Bởi từ sự trúc trắc của vần điệu, "ý tại ngôn ngoại" của các từ, các câu, cho đến cấu trúc ngữ pháp với nhiều thành phần đã khiến tiếng Việt trở thành 1 trong những ngôn ngữ "khó nuốt" nhất trên thế giới.

Bằng chứng là thời gian gần đây, cư dân mạng đang tranh luận dữ dội về việc xác định chủ ngữ trong một câu văn ngắn. Đây là một câu hỏi Tiếng Việt trong một đề kiểm tra của bậc tiểu học. Thế nhưng, nó lại khiến cho hầu hết mọi người đều phải đau đầu vì không thể phân định được ai đúng ai sai.

Cụ thể câu hỏi như sau: "Trong câu 'Một buổi chiều đẹp trời, gió từ sông cái thổi vào mát rượi', bộ phận nào là chủ ngữ?". Kèm theo đó là 4 đáp án gợi ý:

A. Một buổi chiều đẹp trời

B. Gió từ sông cái

C. Gió từ sông cái thổi vào

D. Thổi vào mát rượi

de-bai-tieng-viet-tim-chu-ngu-trong-cau-lat-leo-den-muc-cu-dan-mang-tranh-cai-kich-liet

Câu hỏi số 9 trong đề bài đã khiến cư dân mạng nổ ra cuộc tranh cãi bất phân thắng bại.

Sau khi đọc xong câu hỏi, đa số mọi người đều loại bỏ câu A và câu D vì câu A chính là trạng ngữ, còn câu D là chắc chắn không thể nào là chủ ngữ của câu được. Vậy là chỉ còn đáp án B và C để chọn lựa. Và rồi, cuộc tranh luận nổ ra.

Nhiều "bình luận viên" phân tích: "Đáp án B là chính xác vì Chủ thể hành động là 'Gió từ sông cái'. 'Thổi vào' là động từ. 'Mát rượi' là trạng từ bổ nghĩa cho động từ thổi".

Hoặc "Một buổi chiều đẹp trời' là trạng từ tình thái, 'gió' là chủ ngữ, 'từ sông cái' là định ngữ bổ nghĩa cho danh từ, 'thổi vào mát rượi' là vị ngữ, trong đó 'thổi vào' là động từ, 'mát rượi' là tính từ bổ ngữ, bổ ngĩa cho động từ".

Bên cạnh đó, có một vài người thì giải thích đơn giản hơn: "Một buổi chiều đẹp trời" là trạng ngữ. "Gió từ sông cái" là chủ ngữ. "thổi vào mát rượi" là vị ngữ".

Ngoài ra, một số bạn còn cho rằng trong cả 4 đáp án không có cái nào đúng cả. Vì chủ ngữ được dùng để trả lời cho câu hỏi 'Ai', 'Cái gì' thì trong đề bài chỉ có mỗi "Gió" là phù hợp. Còn cụm từ phía sau "từ sông cái" là bổ ngữ đi kèm.

Hiện tại, cuộc tranh luận về đề bài này vẫn chưa có hồi kết.

Theo GiaDinh