Đeo khẩu trang kéo dài chống Covid-19 cần tránh những loại dưỡng da nào?

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang là điều cần thiết. Tuy nhiên nếu sử dụng khẩu trang không đúng cách, không đảm bảo chất lượng rất dễ gây kích ứng da.

Lợi bất cập hại khi đeo khẩu trang nhiều trong ngày

Chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, khẩu trang là một trong những “vũ khí” được khuyến cáo để phòng tránh Covid-19 và nhiều bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác.

Tuy nhiên đối với một số người, biện pháp bảo vệ này có thể dẫn đến kích ứng da... Đây có thể là vấn đề thực sự, đặc biệt đối với các nhân viên y tế hay những người làm việc nơi công cộng phải đeo khẩu trang trong thời gian dài.

Một lý do gây kích ứng da mặt là khẩu trang ngăn không khí lưu thông bình thường. Khi ta thở, hơi ẩm tích tụ và bị giữ lại trên mặt. Môi trường thiếu ánh sáng, ấm áp đó có thể tạo điều kiện cho các vấn đề về da như mụn trứng cá.

Ngoài ra, khẩu trang có thể gây kích ứng da, hoặc gây dị ứng với những làn da nhạy cảm.

deo-khau-trang-keo-dai-chong-covid-19-can-tranh-nhung-loai-duong-da-nao

 Đeo khẩu trang vừa chống bụi và chống dịch Covid0-19 hiệu quả tuy nhiên cũng gây kích ứng nếu sai lầm khi dùng kem dưỡng da. Ảnh minh họa

Nếu khẩu trang được làm từ cotton, chất liệu này có thể hấp thụ dầu tự nhiên trên da mặt, khiến da bị khô. Ngoài ra, dư lượng hóa chất từ bột giặt và chất làm mềm vải cũng có thể gây kích ứng da khiến da mặt bị ngứa ngáy, thậm chí bong tróc.

Khi đeo khẩu trang nhiều cũng có thể gây phát ban da do sự kích thích, dạng viêm da phổ biến nhất. Các triệu chứng bao gồm: Ban đỏ, ngứa, rất ngứa; Da khô, nứt nẻ, bong vảy; Tạo mụn có thể chảy nước và đóng vảy; Sưng, nóng, hoặc đau.

Viêm da cũng có thể do phản ứng dị ứng với nguyên liệu sản xuất khẩu trang. Dạng viêm da này được gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng. Không giống như viêm da tiếp xúc kích thích, có thể bắt đầu ngay sau khi tiếp xúc với khẩu trang, phản ứng viêm da dị ứng có thể xuất hiện trễ đến 2-4 ngày sau đó.

Một ảnh hưởng nữa từ việc đeo khẩu trang chính là dễ bị mụn trứng cá. Điều trị mụn trứng cá bình thường cần sự kiên trì lâu dài. Đã thế các phương pháp điều trị này nếu trong tình trạng phải đeo khẩu trang có thể dẫn đến kích ứng thậm chí mụn nhiều hơn.

Hoặc có khi da bị ửng đỏ hay còn gọi là tình trạng Rosacea- là một tình trạng da liên quan đến giãn mạch, làm cho mũi, má, trán và cằm đỏ ửng.

Yếu tố kích hoạt có nhiều, bao gồm cả nhiệt đeo khẩu trang làm tăng nhiệt độ của da. Cũng giống như việc điều trị mụn trứng cá, điều trị bệnh Rosacea mất khá nhiều thời gian. 

Tránh sử dụng các loại kem dưỡng da nào nếu phải đeo khẩu trang nhiều?

Theo các bác sĩ, đối với những người thường xuyên phải sử dụng khẩu trang cần tuyệt đối tránh các chất dưỡng ẩm có chứa thành phần chủ yếu là nước, bởi nó có thể làm tệ hơn làn da khô.

Tránh các sản phẩm có cồn. Chúng có thể làm tăng kích ứng da, gây khô và bong tróc. Tránh các sản phẩm có retinoids (các sản phẩm chống lão hóa). Tránh dùng sản phẩm tẩy tế bào chết bằng axit hydroxy, có thể gây kích ứng da khô hơn nữa.

Nếu dị ứng khẩu trang phẫu thuật, có thể thay bằng khẩu trang vải. Nếu đang đeo khẩu trang vải, hãy thử một loại vải khác - cotton thường ít gây dị ứng hơn polyester.

Ngoài ra, chú ý giặt khẩu trang vải bằng chất giặt không gây dị ứng, không mùi thơm. Tránh các loại kem dưỡng ẩm có thể làm tắc nghẽn da. Rửa mặt trước khi đi ngủ. Tránh thực phẩm chứa lượng đường cao bởi sẽ gây mụn trứng cá.

Cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không có mùi thơm và tránh thành phần như cồn, long não và natri laurel sulfate. Tránh sử dụng các chất làm se khít lỗ chân lông. Tránh caffeine và rượu, các thực phẩm cay, sô cô la... Tránh các hoạt động gây ra mồ hôi quá mức khi đeo khẩu trang.

Theo VietQ