Đi chợ đừng mua miếng thịt lợn có 5 đặc điểm này, người bán còn sợ "độc" không dám cho gia đình ăn

Người mua nên tránh lựa chọn những miếng thịt lợn có đặc điểm dưới đây để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với người Việt nói riêng và nhiều quốc gia châu Á nói chung, thịt lợn là một trong những loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất và được quan tâm nhất. Thống kê vào năm 2019 cho thấy, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ 28,5kg thịt lợn, nhiều gấp 5 lần thịt bò.

Khi đi mua thịt lợn, phần lớn chỉ quan tâm lựa chọn xem nên mua bộ phận nào, chứ không mấy ai để ý đến chất lượng của thịt có đáng mua hay không. Người mua không nên lựa chọn những miếng thịt có đặc điểm dưới đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Thịt lợn không có bì

Khi mua thịt lợn, trước tiên bạn phải kiểm tra xem phần bì có còn tươi không, có được đóng dấu của cơ quan kiểm định chất lượng và kiểm dịch hay không. Ngược lại, thịt kém chất lượng thường không có bì, như vậy bạn sẽ không biết thịt xuất xứ từ đâu, đã được kiểm dịch hay chưa, lợn được mổ từ lúc nào... Khi các thông tin về miếng thịt chưa được làm rõ thì nguy cơ nhiễm bệnh, nhiễm virus từ thịt lợn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu đó không phải là cửa hàng thịt quen, bạn nên từ chối mua miếng thịt này dù giá của nó có rẻ đến mấy.

di-cho-dung-mua-mieng-thit-lon-co-5-dac-diem-nay-nguoi-ban-con-so-doc-khong-dam-cho-gia-dinh-an

2. Thịt lợn có màu sắc bất thường

Miếng thịt lợn ngon sẽ có màu đỏ tươi, sờ vào thấy có tính đàn hồi. Ngược lại, nếu màu thịt quá nhạt, quá đỏ, hay quá thâm... đều là những miếng thịt chất lượng kém, có thể bị tẩm hóa chất để trở nên đỏ kỳ lạ hay là bị bán ế quá lâu nên chuyển màu thâm hay nhạt. Loại thịt này chắc chắn không ngon, lại rất nguy hiểm nên người bán sẽ không bao giờ mang về cho gia đình ăn.

Thêm vào đó, nếu thấy thịt nạc và mỡ tách rời rõ rệt, có dịch vàng rỉ ra thì đó chính là thịt siêu nạc, bạn cũng không nên mua.

3. Thịt lợn có mùi đặc biệt

Thịt lợn còn tươi khi ngửi sẽ thấy mùi tanh nhẹ, không hôi. Thế nhưng, nếu bạn đưa thịt lên mũi ngửi thấy mùi tanh nồng, mùi ôi rõ rệt... thì tốt nhất không mua về ăn bởi rất có thể thịt đã để lâu, gây hỏng, ăn không ngon thậm chí còn có thể gây ngộ độc.

di-cho-dung-mua-mieng-thit-lon-co-5-dac-diem-nay-nguoi-ban-con-so-doc-khong-dam-cho-gia-dinh-an

4. Thịt lợn có vết lõm dính khi ấn vào

Nếu là thịt lợn tươi, khi bạn dùng ngón tay ấn vào sẽ có độ đàn hồi tốt. Khi bỏ ngón tay ra, vết lõm trên thịt sẽ nhanh chóng biến mất.

Thế nhưng sau khi sờ vào thịt, bạn thấy vết lõm dính xuất hiện rõ rệt thì nhất định không nên mua, đây có thể là thịt đông lạnh để lâu, mới rã đông rồi mang ra bán. Bên cạnh đó, thịt ôi thiu cũng có thể xuất hiện dấu hiệu này.

Thịt lợn là thực phẩm giàu đạm, đặc biệt vào những ngày trời nóng rất dễ sinh vi khuẩn và biến chất, ôi thiu, nếu cố mua về ăn không ngon, lại còn chắc chắn sẽ hại sức khỏe. Vì thế, dù rẻ đến mấy, thậm chí được cho không cũng đừng lấy về ăn.

5. Thịt lợn dính dị vật

Khi đi chợ, nếu bạn thấy người bán dùng dao cắt thịt và phát hiện có những chấm nhỏ màu trắng trong thịt thì tốt nhất đừng mua. Đó có thể là trứng giun, ký sinh trùng, ăn những miếng thịt kém chất lượng như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe.

di-cho-dung-mua-mieng-thit-lon-co-5-dac-diem-nay-nguoi-ban-con-so-doc-khong-dam-cho-gia-dinh-an

Vậy khi đi chợ, cần lựa chọn miếng thịt lợn có đặc điểm gì?

Theo khuyến cáo của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), khi đi mua thịt lợn người tiêu dùng cần ghi nhớ nguyên tắc để lựa chọn miếng thịt ngon lành, sạch sẽ đó là: Thịt phải có màu hồng, bì mềm, thớ thịt săn, khi dùng dao cắt miếng thịt thấy có máu tiết ra. Miếng thịt khi cầm có cảm giác chắc chắn, không lỏng lẻo. Khi ấn vào thấy đàn hồi tốt, không có vết lõm dính.

Các bà nội trợ chỉ nên mua thịt lợn ở các cửa hàng tin cậy, nếu mua thịt ở nơi có nguồn gốc rõ ràng thì tốt nhất. Khi mua thịt lợn về nên rửa thịt bằng nước sạch nhiều lần, hoặc cũng có thể dùng muối hoặc nước muối pha loãng bóp thịt, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Theo GiaDinh