Dịch COVID-19 phức tạp, tiểu thương ở TP Hồ Chí Minh vẫn kinh doanh thiết bị y tế, kít xét nghiệm bất hợp pháp

Ngày 12/8, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, mặc dù dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh rất phức tạp, số ca tử vong không hề thấp nhưng nhiều đối tượng vẫn lợi dụng để kinh doanh bất hợp pháp các mặt hàng thiết bị y tế, dược phẩm, kít xét nghiệm COVID-19.

Theo Tổng cục QLTT, trong tuần qua, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp kinh doanh bất hợp pháp.

Cụ thể, Đội QLTT số 16 (Cục QLTT TP Hồ Chí Minh) cùng lực lượng liên quan đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Quốc tế Phùng Anh (đường 4B, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) kinh doanh mặt hàng mặt nạ thở oxy, khẩu trang 3M 1860 và bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19.

dich-covid-19-phuc-tap-tieu-thuong-o-tp-ho-chi-minh-van-kinh-doanh-thiet-bi-y-te-kit-xet-nghiem-bat-hop-phap

Các bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19 do Công ty TNHH Quốc tế Phùng Anh kinh doanh bất hợp pháp. Ảnh: Hoàng Yến

Thời điểm kiểm tra, công ty này đang chứa 2.280 cái khẩu trang 3M 1860 xuất xứ Trung Quốc; 3.325 bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19 mang nhãn Humasis COVID-19 Ag Test, xuất xứ Hàn Quốc và 3.000 cái mặt nạ thở oxy xuất xứ Trung Quốc, với tổng trị giá là 548.600.000 đồng.

Công ty này do ông Phùng Văn Long là Giám đốc. Qua làm việc và đối chiếu các hóa đơn, chứng từ do công ty xuất trình, công ty này chưa xuất trình được Giấy công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế theo quy định.

Toàn bộ hàng hóa có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài nhưng chưa chứng minh nguồn gốc thương nhân nhập khẩu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

dich-covid-19-phuc-tap-tieu-thuong-o-tp-ho-chi-minh-van-kinh-doanh-thiet-bi-y-te-kit-xet-nghiem-bat-hop-phap

Mặt hàng khẩu trang 3M 1860 do Công ty TNHH Quốc tế Phùng Anh kinh doanh bất hợp pháp. Ảnh: Hoàng Yến

Cùng thời điểm, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cũng thu giữ 300 cái khẩu trang 3M 9001V, 20 cái máy tạo oxy và 3.400 cái khẩu trang bảo hộ lao động N95 có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và đang được chi nhánh công ty TNHH TM DV xuất nhập khẩu N.H.B (đường G7, khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) kinh doanh trái phép.

Ông Nguyễn Hoài Bách – người đứng đầu công ty này đã không xuất trình hóa đơn chứng từ. Số hàng trên do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định.

Chưa hết, cùng lúc, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh tiếp tục phát hiện, thu giữ 143,5 kg găng tay cao su và 480 cái khẩu trang 3M chưa qua sử dụng.

dich-covid-19-phuc-tap-tieu-thuong-o-tp-ho-chi-minh-van-kinh-doanh-thiet-bi-y-te-kit-xet-nghiem-bat-hop-phap

Toàn cảnh lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh phát hiện, xử lý các điểm kinh doanh, chứa thiết bị y tế dược phẩm, kít xét nghiệm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Số hàng này không hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng và có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Chủ hàng là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Taisum (đường 2B, khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng.

Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa nói trên để thẩm tra, xác minh, xử lý vụ việc theo quy định.

Tổng Cục QLTT cho biết, trong thời gian tới, lực lực QLTT TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại. Đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, đồng thời góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Theo GiaDinh