Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi không ăn tối? Ngoài việc gầy đi, có 4 cái kết nguy hiểm rình rập

Nếu bạn không ăn tối trong một thời gian dài, có thể giảm cân. Nhưng các chuyên gia cảnh báo cơ thể sẽ gặp 4 bất lợi nguy hiểm dưới đây.

Không ăn tối có tốt cho cơ thể không?

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), một nghiên cứu về "chế độ ăn bữa tối" đã được công bố, kết quả nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiêu thụ lượng calo vào bữa tối cao hơn lượng calo hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Columbia, Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc khảo sát liên quan, đối tượng là 112 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 33. Các đối tượng ghi lại chế độ ăn của họ qua điện thoại di động hoặc máy tính, tương ứng họ đã ăn bao nhiêu, ăn gì và ăn khi nào.

dieu-gi-se-xay-ra-voi-co-the-khi-khong-an-toi-ngoai-viec-gay-di-co-4-cai-ket-nguy-hiem-rinh-rap

Ảnh minh họa

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy hầu hết những phụ nữ đều ăn bữa tối sau 6 giờ, nhưng những người tiêu thụ lượng calo nhiều hơn sau 6 giờ tối thường có sức khỏe tim kém hơn. Sức khỏe tim mạch sẽ giảm khi chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn, huyết áp cao hơn và kiểm soát lượng đường trong máu thời gian dài kém hơn.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Leanne M. Redman thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington ở California đã công bố kết quả nghiên cứu trên Tạp chí chuyển hóa tế bào. Trong nghiên cứu kéo dài hai năm, các nhà khoa học khẳng định rằng việc hạn chế calo có thể làm giảm sức khỏe toàn thân.

Theo đó, Giáo sư Redman nói rằng việc hạn chế lượng calo nạp vào có thể làm giảm quá trình trao đổi chất cơ bản, nếu các chất chuyển hóa đẩy nhanh quá trình lão hóa thì sẽ có hy vọng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa và do đó kéo dài tuổi thọ.

Bữa tối ăn ít khác với không ăn tối

Kết quả của hai nghiên cứu trên đều cho thấy "giảm lượng calo vào bữa tối" có lợi cho sức khỏe, nhưng nghiên cứu cũng nhấn mạnh một điểm: ăn ít không có nghĩa là không ăn!

Dù là nghiên cứu nào thì cũng đều được thực hiện trên cơ sở đảm bảo chế độ dinh dưỡng cơ bản nhất, nếu bản thân cơ thể không "chống đỡ được" thì làm sao chống lại bệnh tật và lão hóa? Nếu bạn không ăn tối trong một thời gian dài, có thể giảm cân, nhưng sẽ gặp phải 4 bất lợi.

1. Hạ đường huyết , ảnh hưởng đến chức năng não

dieu-gi-se-xay-ra-voi-co-the-khi-khong-an-toi-ngoai-viec-gay-di-co-4-cai-ket-nguy-hiem-rinh-rap

Ảnh minh họa

Một số người rõ ràng là rất đói nhưng vẫn nhất quyết không ăn tối, điều này có thể gây chóng mặt, chân tay run rẩy, đánh trống ngực, suy nhược, nước da xanh xao và các triệu chứng khác, trong trường hợp nặng còn bị nôn mửa và đổ mồ hôi. Nếu bạn đi ngủ mà không ăn tối, cơ thể con người đang đói và dễ bị hạ đường huyết.

Bạn biết rằng tế bào não chỉ có thể dựa vào glucose trong máu để cung cấp năng lượng, khi con người có lượng đường trong máu thấp trong thời gian dài sẽ khiến tế bào não bị mất nguồn cung cấp dinh dưỡng và gây ra tình trạng thiếu oxy.

Khi tình trạng thiếu oxy của tế bào não lên đến hơn sáu giờ, những tổn thương không thể phục hồi sẽ được hình thành, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của não. Đặc biệt trong giai đoạn ngủ, não cần xử lý trí nhớ và nghỉ ngơi, nhạy cảm hơn với tình trạng hạ đường huyết.

2. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nếu không ăn tối, người sẽ đói và cồn cào, khó đi vào giấc ngủ, lâu ngày có thể mất ngủ. Ngay cả khi bạn đã chìm vào giấc ngủ, bạn vẫn có thể dễ dàng thức dậy vào ban đêm do đói và các lý do khác, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của bạn vào ban ngày.

3. Giảm sức đề kháng

Thường xuyên bỏ bữa tối sẽ dẫn đến tình trạng thiếu cung cấp chất dinh dưỡng ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể con người và gây ra tình trạng suy dinh dưỡng như thiếu protein, thiếu canxi. Sau khi nội tạng bị tổn thương thì sức đề kháng dễ giảm.

4. Bệnh đường tiêu hóa

dieu-gi-se-xay-ra-voi-co-the-khi-khong-an-toi-ngoai-viec-gay-di-co-4-cai-ket-nguy-hiem-rinh-rap

Ảnh minh họa

Khi trong dạ dày lâu ngày không có thức ăn tiêu hóa, axit dịch vị sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa hoặc dạ dày khó chịu, tăng nguy cơ viêm dạ dày, loét dạ dày.

Ăn tối như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn khi nào?

Nên ăn bữa tối sớm, tốt nhất nên ăn bữa tối trước khi đi ngủ 3 tiếng để dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa và các cơ quan được nghỉ ngơi đầy đủ. Đồng thời, giờ ăn nên đều đặn, cân đối 3 bữa trong ngày.

Ăn bao nhiêu?

dieu-gi-se-xay-ra-voi-co-the-khi-khong-an-toi-ngoai-viec-gay-di-co-4-cai-ket-nguy-hiem-rinh-rap

Ảnh minh họa

Trong trường hợp bình thường, bữa tối ăn no 7 phần là đủ. Nếu bạn đang giảm cân hoặc ăn tối quá muộn, bạn nên ăn no đến 5 phần. Năng lượng nạp vào bữa sáng, trưa và tối hợp lý là 30%, 40%, 30%.

Ăn gì?

Bữa tối nên ăn chay và ít thịt, không quá nhiều dầu mỡ, có thể chọn ăn cá, ức gà, tôm và các thực phẩm giàu đạm, ít chất béo, ăn nhiều rau hơn thịt có thể giảm gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa.

Đồng thời, chú ý kết hợp độ dày, không nên ăn quá nhiều ngũ cốc thô trong bữa tối để tránh đầy hơi, tỷ lệ ngũ cốc thô có thể khống chế từ 1/2 đến 1/3 không chỉ giúp tăng cảm giác no, thúc đẩy nhu động ruột mà còn giảm áp lực cho cơ thể.

Nhai từ từ khi ăn

Nhai bữa tối một cách chậm rãi để giúp hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa thức ăn. Nó cũng có thể làm tăng cảm giác no, kiểm soát lượng thức ăn, bảo vệ răng và ổn định lượng đường trong máu. Tốt nhất bạn nên kiểm soát bữa tối trong khoảng 30 phút, không nên ăn quá nhanh.

Theo GiaDinh