Đừng để ô tô trở thành ổ vi khuẩn vì những sai lầm trong quá trình vệ sinh xe

Sử dụng xe ô tô nhất là khi thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay nếu không biết cách vệ sinh sẽ rất dễ biến thành ‘ổ vi khuẩn’ gây bệnh.

Nội thất ô tô là một trong những nơi dễ trở thành “ổ bệnh” nhất, đôi khi còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh nhưng lại ít được quan tâm đúng mực. Nguyên nhân bởi nội thất ô tô thường mang đến cảm giác “sạch sẽ ảo”. Những vết bẩn ít khi hiện hữu rõ ràng trên các bề mặt gây tâm lý chủ quan. Việc vệ sinh nội thất ô tô cũng khá khó làm người ta dễ “lười” do không gian xe hẹp, đòi hỏi cần có một số dụng cụ, dung dịch chuyên dụng.

Đa phần mọi người thường nghĩ ngoại thất xe thường dễ bẩn hơn, nhưng thực tế nội thất xe cũng dễ bẩn và cái bẩn ấy còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chỉ riêng việc mang giày dép từ ngoài vào xe đã đem theo bao nhiêu đất cát. Mồ hôi cơ thể, ăn uống trên xe, khói bụi ô nhiễm lọt vào từ bên ngoài… cũng gây bẩn nội thất xe.

dung-de-o-to-tro-thanh-o-vi-khuan-vi-nhung-sai-lam-trong-qua-trinh-ve-sinh-xe

 Vệ sinh ô tô đánh bật vi khuẩn nhất định không được bỏ qua những bộ phận như vô lăng, ghế xe, trần xe. Ảnh minh họa

Đặc biệt, nội thất ô tô sử dụng rất nhiều chất liệu có khả năng hút ẩm cao, dễ bám bẩn, dễ lưu mùi… như thảm sàn nỉ, ghế ngồi đệm mút, trần xe nỉ, dây an toàn, bọc vô lăng… Trong khi ô tô lúc dùng thì mở máy lạnh, lúc không dùng thì tắt máy lạnh, đóng kín cửa khiến độ ẩm trong xe tăng cao. Điều này dễ tạo môi trường lý tưởng để các vi khuẩn nấm mốc phát triển, gây mùi khó chịu, gây hại đến sức khoẻ người dùng.

Theo khảo sát, có đến hàng nghìn vi khuẩn trên mỗi cm2 ở khu vực để chân, 100 loại vi khuẩn gây bệnh E.coli và vi khuẩn đường ruột trên ghế ngồi, 100 loại vi khuẩn và nấm trên mỗi cm2 ở dây an toàn… đây là kết quả kiểm tra của các nhà khoa học Anh khiến ai cũng “bàng hoàng”. 

Việc giữ vệ sinh ô tô sạch sẽ là điều quan trọng mà người dùng xe hơi nên để ý nhằm ngăn chặn các mầm bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe. Điều này càng đặc biệt cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành phức tạp. Vậy đâu là những vị trí bẩn nhất trên xe ô tô cần phải ưu tiên vệ sinh hàng đầu:

Trần xe 

Trần xe là nơi tưởng ít bẩn nhưng lại dễ bẩn nhất. Trần xe dễ bám bụi và bị ẩm do nước mưa… nhất là với loại trần vải nỉ nguyên bản theo xe. Ngoài ra, trần xe còn dễ lưu mùi. Đây chính là một trong những “ổ mùi” lớn nhất trong xe. Nếu người dùng xe có thói quen hút thuốc trong xe thì trần dễ ố vàng và bám mùi thuốc rất “dai”.

Ghế xe ô tô

Ghế xe là nơi có nhiều vi khuẩn và nấm mốc nhất. Bởi cấu tạo của ghế xe ngoài trừ lớp da/nỉ bọc bên ngoài thì bên trong chủ yếu là lớp đệm mút. Lớp mút này dễ hút ẩm, dễ bám bẩn, dễ có mùi… Trong khi ghế xe mỗi ngày phải chịu ảnh hưởng khói bụi từ bên ngoài, lại bị dễ bám chất bẩn, mồ hôi… từ người ngồi.

Vô lăng, bảng taplo, tappi ô tô

Những vị trí này cũng bẩn không kém do dễ bám bụi, lại thường xuyên tiếp xúc với tay nhiều người dùng qua các việc điều chỉnh, cầm nắm…

Sàn xe ô tô

Hứng chịu hầu hết bụi bẩn, lại bị giẫm đạp bởi giày dép nhiều bùn đất… khiến sàn xe trở thành nơi “siêu bẩn”. Trong khi sàn xe đa phần được bọc nỉ, nếu dùng thêm thảm lót sàn nỉ rất dễ bám bẩn, rất dễ bị ẩm, có mùi…

Theo VietQ