Dùng kem đánh răng để làm đẹp da, trị trứng cá: Sự thật đáng sợ ẩn chứa phía sau được bác sĩ da liễu tiết lộ

Nếu bạn từng nghe nói kinh nghiệm làm đẹp da từ kem đánh răng, hay là từng hi vọng da sẽ trắng sáng sau khi dùng kem đánh răng trị mụn... thì những chia sẻ dưới đây của chuyên gia da liễu chính là hồi chuông cảnh tỉnh kịp thời dành cho bạn.

Đắp kem đánh răng lên mặt để hút dầu, ngăn ngừa mụn trứng cá - Tin đồn khiến nhiều chị em muốn thử để "lên đời" làn da

Mới đây, trên mạng xã hội facebook, nhiều người truyền tay nhau câu chuyện dùng kem đánh răng để trị triệt để mụn trứng cá.

Theo đó, người ta cho rằng, trong kem đánh răng có chứa canxi cacbonat có tác dụng hút dầu cực tốt, ngăn chặn tiết bã nhờn, giúp làm sạch da. Chưa hết, kem đánh răng còn có triclosan có khả năng diệt khuẩn, làm sạch lỗ chân lông, kháng viêm hiệu quả nên có thể ngăn chặn mụn trứng cá, trị mụn đầu đen, mụn cám cực hiệu quả.

dung-kem-danh-rang-de-lam-dep-da-tri-trung-ca-su-that-dang-so-an-chua-phia-sau-duoc-bac-si-da-lieu-tiet-lo
 

Trên mạng xã hội facebook, nhiều người truyền tay nhau câu chuyện dùng kem đánh răng để trị triệt để mụn trứng cá.

Chưa dừng lại ở đó, người bán hàng còn nhân tiện PR thêm cho sản phẩm bên mình. Theo đó, khi kem đánh răng kết hợp thêm vitamin cấy trắng của họ - tạm gọi là mặt nạ P/S sẽ làm mờ các vết thâm, giúp da sáng và đều màu.

Để làm mặt nạ đắp mặt từ kem đánh răng đem lại vô vàn hiệu quả trên, rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị kem đánh răng - loại nào cũng được, 2 viên vitamin cấy trắng và nước muối sinh lý hoặc nước khoáng.

Cho tất cả những nguyên liệu này vào chén, khuấy đều, sau đó thoa trực tiếp lên mặt, 5 phút sau đem rửa lại với sữa rửa mặt hoặc nước.

Người bán hàng khéo léo đưa ra lưu ý loại mặt nạ chỉ phù hợp để dùng cho những bạn có làn da dầu nhờn, không dành cho da khô, da nhạy cảm. Sử dụng kem đánh răng làm trắng da không được lạm dụng vì có thể khiến da bị bào mòn nhanh, mỏng hơn, dễ bắt nắng...

Theo ThS.BS da liễu Vũ Thị Thơm (giảng viên Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam), gần đây, bác sĩ cũng tiếp nhận một trường hợp đến khám với tình trạng da tổn thương, da mỏng, bị bong tróc, kích ứng đỏ, rát, giãn mạch, trứng cá viêm và trứng cá kích ứng nhiều.

dung-kem-danh-rang-de-lam-dep-da-tri-trung-ca-su-that-dang-so-an-chua-phia-sau-duoc-bac-si-da-lieu-tiet-lo

Phòng khám của bác sĩ Thơm mới đây cũng tiếp nhận một trường hợp đến khám với tình trạng da tổn thương, da mỏng, bị bong tróc, kích ứng đỏ, rát, giãn mạch,trứng cá viêm và trứng cá kích ứng nhiều. (Ảnh: BS cung cấp).

Qua khám và hỏi, được biết bạn trẻ này đã dùng kem đánh răng bôi lên mặt để chữa mụn trứng cá trong thời gian dài, tuy nhiên trứng cá không giảm mà mặt lại bong tróc, đau rát,…

Đây không phải lần đầu tiên phòng khám đã điều trị viêm da kích ứng/trứng cá cho các bạn trẻ đã tin và làm theo phác đồ điều trị trứng cá không chuẩn y khoa.

"Việc điều trị cho bạn này sẽ khó khăn hơn nhiều so với các bạn bị trứng cá nhưng da khỏe vì lúc này điều trị ưu tiên là phục hồi da, giảm viêm, giảm kích ứng hơn là điều trị mụn. Sự phục hồi da tổn thương này sẽ khó khăn và mất rất nhiều thời gian, có thể kéo dài đến hàng năm", BS Thơm khẳng định.

Bôi kem đánh răng để trị mụn trứng cá, làm đẹp da: Tác dụng chút ít, hệ lụy quá nhiều!

Theo ThS.BS Vũ Thị Thơm, đúng là trong kem đánh răng có một vài thành phần vô tình có tác dụng trên mụn trứng cá như triclosan. Đây là chất có trong nhiều loại kem đánh răng, chất kháng khuẩn và giúp tiêu diệt vi khuẩn và có mặt ở một số sản phẩm trị mụn.

Tuy nhiên, chất này đã và đang bị cấm tại một số quốc gia. Ngay cả nhiều công ty sản xuất kem đánh răng cũng không còn sử dụng triclosan trong các công thức vì tính độc hại của nó. Baking soda (natri bicarbonat) có thể làm giảm hoạt động tiết bã nhờn, từ đó giảm dầu thừa trên da. Cồn, hydrogen peroxide có tác dụng làm khô cồi mụn viêm. Menthol giúp giảm đau và giảm sưng mụn...

dung-kem-danh-rang-de-lam-dep-da-tri-trung-ca-su-that-dang-so-an-chua-phia-sau-duoc-bac-si-da-lieu-tiet-lo

Những chất này được sử dụng để tạo ra kem đánh răng với mục đích làm sạch răng lợi nên sẽ ở nồng độ phù hợp với cấu trúc của răng và lợi chứ không phù hợp với cấu trúc của da.

"Tuy nhiên, những chất này được sử dụng để tạo ra kem đánh răng với mục đích làm sạch răng lợi nên sẽ ở nồng độ phù hợp với cấu trúc của răng và lợi chứ không phù hợp với cấu trúc của da. Vì vậy, nếu bạn bôi trên da để chữa mụn thì lợi ít hại nhiều. Tác dụng trên mụn trứng cá thì hạn chế nhưng làm tổn thương đến da rất nhiều", BS Thơm nói.

BS Thơm khẳng định, một sản phẩm trị liệu cho da tốt nhất cần ít nhất 2 điều kiện. Một là, sản phẩm có hoạt chất đủ nồng độ tác dụng mong muốn. Hai là, không có chất gây kích ứng, gây hại cho da, làm mất cân bằng da và tổn thương cho da.

"Làn da mỏng manh và rất dễ bị tổn thương nếu chúng ta chăm sóc đúng cách thì da khỏe và khả năng chống lại bệnh tật sẽ tốt hơn rất nhiều. Với việc dùng kem đánh răng để bôi lên nốt trứng cá, có thể có tác dụng chút ít nhưng hệ lụy gây hại cho da thì rất nhiều", BS Thơm nhấn mạnh.

Thứ nhất, làm đẹp da bằng kem đánh răng có thể phá vỡ hàng rào cân bằng, bảo vệ da, giảm sức đề kháng da gây mỏng da, giãn mạch và da rất yếu:

- Phá vỡ cầu nối tế bào da, mất lớp lipid màng bảo vệ da, tổn thương tế bào: Đa số kem đánh răng có chứa 3 chất: silica, baking soda, sodium pyrophosphateke có tác dụng tẩy sạch và làm trắng răng nhưng khi bôi trực tiếp lên da sẽ có tác dụng lột tẩy: mất đi màng lipid bảo vệ loại bỏ lớp tế bào hóa sừng, đứt gãy cầu nổi trên bề mặt da gây khô da, bào mòn mỏng da, giãn mạch, đau rát.

- Phá vỡ cân bằng pH da: Da chúng ta có pH khoảng 5,5 tính acid nhẹ. Kem đánh răng pH là 9 cao hơn nhiều so với pH da, sự chênh lệch pH sẽ làm cho da bị kích ứng, bong tróc…

- Mất cân bằng hệ vi sinh vật có lợi: Các chất có tính diệt khuẩn trong kem đánh răng: Triclosan, Formaldehyde, Natri Florua (NaF) có thể tiêu diệt được P. acnes chưa rõ ràng nhưng lại tiêu diệt nhiều loại vi sinh vật cộng sinh trên da gây mất cân bằng hệ vi sinh vật trên da cộng với pH bị kiềm hóa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng có hại phát triển gây bệnh cho da.

Thứ hai, làm đẹp da bằng kem đánh răng có thể gây viêm da kích ứng, dị ứng cho da. 

Biểu hiện cụ thể là da đỏ, mụn nước, mụn mủ, đau rát… Theo BS Thơm, baking soda có thể gây bỏng rát và sẩn đỏ da, muối natri lauryl sulfate với tính chất tẩy rửa mạnh gây kích ứng da.

Ngoài ra, hương liệu (tinh chất bạc hà), chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo bọt Diethanolamine (DEA)… là thành phần trong kem đánh răng không phù hợp cho da cũng góp phần tạo nên dị ứng, kích ứng cho da.

dung-kem-danh-rang-de-lam-dep-da-tri-trung-ca-su-that-dang-so-an-chua-phia-sau-duoc-bac-si-da-lieu-tiet-lo

Làm đẹp da bằng kem đánh răng có thể gây viêm da kích ứng, dị ứng cho da.

Vì vậy, chuyên gia khuyên: Để có một làn da sạch mụn nhưng phải khỏe mạnh thì khi bị mụn trứng cá hãy đến khám, tư vấn và điều trị bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kê đơn với sản phẩm thuốc, dược mỹ phẩm chính hãng sản xuất để điều trị trứng cá, phù hợp từng phác đồ.

- Đúng phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng da: da yếu, da khỏe, da dầu, da khô…

- Đúng phác đồ điều trị dành cho phân loại trứng cá: trứng cá viêm, trứng cá đỏ, trứng cá không viêm, trứng cá mạch lươn, trứng cá nội tiết, trứng cá phụ nữ có thai, cho con bú…

- Điều trị đúng phác đồ phù hợp với mức đồ trứng cá: nhẹ, trung, nặng, rất nặng.

- Phù hợp từng lứa tuổi: trứng cá trẻ em, tiền dậy thì, dậy thì, trưởng thành…

- Phù hợp từng giai đoạn của bệnh: điều trị tấn công, điều trị duy trì phòng tái phát.

Theo Trí thức trẻ