Dùng nước có ga nhiều gây hại men răng, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trung tâm Y tế Đại học Washington cho biết, mặc dù các loại nước có ga vẫn giúp cung cấp lượng chất lỏng tương đương nước lọc tuy nhiên chúng sẽ có nguy cơ gây hại hơn là có lợi.

Nước có ga, soda và một số loại đồ uống chứa cacbonat trở thành một phần không thể thiếu hàng ngày với một số người. Đây cũng là lĩnh vực đang phát triển của ngành công nghiệp đồ uống, với doanh thu hàng năm tại thị trường Mỹ lên đến 4 tỷ USD.

Đối với nhiều người, nước có ga mang lại cảm giác mà nước lọc thông thường không có được. Đó là sự sảng khoái, châm chích khi đồ uống chạm vào lưỡi, mang theo hương vị tự nhiên. Tuy nhiên tính đến nay đã có nhiều nghiên cứu khẳng định nước có ga không phải là một thức uống có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với nước có ga chứa đường.

Nước có ga gây hại men răng 

Theo bà Anne Linge, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Đại học Washington: "Việc thêm cacbonat vào nước có thể khiến nó dễ uống hơn".

Các chuyên gia đồng ý rằng thức uống có ga (cả nhân tạo vào tự nhiên) có tác dụng bù nước như các loại nước thông thường. Tuy nhiên, chúng không chứa florua, vốn là chất ngăn ngừa sâu răng.

dung-nuoc-co-ga-nhieu-gay-hai-men-rang-tang-nguy-co-mac-benh-tim-mach

Nước có ga có thể làm hỏng men răng nghiêm trọng cần tránh lạm dụng. Ảnh minh họa 

Cũng theo chuyên gia Linge, nếu đang sử dụng nước có chất florua để đánh răng, nấu ăn và uống hàng ngày có thể dùng thêm nước có ga". Tuy nhiên, bà không ủng hộ việc chỉ sử dụng nước có ga thay thế cho nước lọc, nước máy. Bà lưu ý nước có ga có tính axit. Chúng chứa carbon dioxide, được chuyển đổi thành axit cacbonic khi hòa trộn với nước bọt, làm giảm độ pH trong miệng. Đồ uống có độ pH thấp có thể ăn mòn răng, khiến răng dễ bị sâu hơn.

Một số nhãn hiệu nước có ga chứa các thành phần như axit xitric để tạo mùi vị, có thể làm tăng mức độ axit. Bảng thành phần của các loại sản phẩm này thường ghi "hương vị tự nhiên", vì vậy rất khó để biết chính xác nhà sản xuất đã thêm những nguyên liệu nào. Các chuyên gia cho rằng người dùng có thể cắt những lát chanh bỏ vào nước lọc thông thường, thay vì sử dụng quá nhiều nước có ga.

Theo Brittany Seymour, phó giáo sư tại Trường Y khoa Nha khoa Harvard, việc tiêu thụ nhiều nước có ga trong ngày sẽ gây ra tác hại tương tự với việc thường xuyên uống soda và nước hoa quả. Nguyên nhân là nước có ga vẫn có khả năng ăn mòn.

Phó giáo sư Seymour khuyến nghị sử dụng ở mức hạn chế mỗi ngày, không dùng thay thế nước lọc thông thường. Bà cũng cho rằng nên uống nước có ga trong bữa ăn, bởi quá trình tiết nước bọt khi ăn có thể trung hòa axit trên bề mặt răng. Phó giáo sư Seymour cũng khuyến khích sử dụng ống hút để nước không tiếp xúc trực tiếp với men răng.

Tính axit trong nước có ga sẽ làm mềm men răng. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng mỗi người nên sử dụng kem đánh răng chứa florua khoảng 30 phút sau khi uống nước. Thời gian "nghỉ" này giúp men răng có cơ hội tái khoáng và trở lại trạng thái cứng bình thường.

Trong một nghiên cứu khác, đồ uống có gas cho thấy nguy cơ phá hủy men răng nhưng chỉ khi chúng có chứa đường. Trên thực tế, đồ uống ngọt không có gas (Gatorade) có hại hơn so với đồ uống không đường có gas (Diet Coke).

Một nghiên cứu khác đặt các mẫu men răng trong các loại đồ uống khác nhau trong tối đa 24 giờ. Đồ uống có gas có đường và không có gas dẫn đến mất men lớn hơn đáng kể so với các đối tác ăn kiêng của họ. Do đó sự kết hợp của đường và cacbonat có thể dẫn đến sâu răng nghiêm trọng.

Nước có ga gây đầy hơi

Mặc dù nước có ga có tác dụng cải thiện các triệu chứng táo bón nhưng dùng quá nhiều lại khiến người dùng bị đầy hơi. Vấn đề này được cho là một trong những tác dụng phụ khi cơ thể dung nạp quá nhiều cacbon dioxide.

Tình trạng đầy hơi diễn ra thường xuyên sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Nhất là những tác động tiêu cực lên hệ tiêu hóa, bạn có thể gặp phải hội chứng IBS.

Khi đang bị một số vấn đề về dạ dày, tốt nhất không nên sử dụng thức uống có ga. Bởi loại đồ uống này có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Nước có ga có thể khiến tăng cân

Hầu hết các loại thức uống có ga đều chứa hàm lượng đường cao. Dung nạp nhiều nước có ga sẽ khiến người uống dễ tăng cân không kiểm soát. Đặc biệt ở nam giới, việc sử dụng thức uống có ga có thể làm tăng sản sinh hormone đói ghrelin. Khi ghrelin trong cơ thể ở mức cao sẽ thường xuyên đói và muốn ăn nhiều hơn. Chính điều này là nguyên nhân dẫn tới hiện trạng tăng cân khi dùng nhiều nước có ga.

Tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch

Hàm lượng chất tạo ngọt cao trong thức uống có ga có thể làm tăng hội chứng chuyển hóa. Đây chính là yếu tố khiến tăng hàm lượng cholesterol trong máu. Điều này là nguyên nhân gây ra các vấn đề tim mạch và tiểu đường. Ngoài ra, việc thường xuyên uống nước có ga còn gây rối loạn tiết niệu, sỏi thận, ảnh hưởng chức năng gan và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Theo VietQ