Dùng nước rửa bát sai cách rước độc cho cả nhà, đây là 5 sai lầm phổ biến nhất định phải tránh

Nước rửa bát có chứa chất tẩy rửa dễ gây độc hại. Nếu không biết cách sử dụng sẽ rất nguy hiểm.​

Bằng mắt thường có thể thấy nếu thường xuyên tiếp xúc với nước rửa bát không đảm bảo, không bảo vệ da tay, không dùng đúng cách sẽ dễ bị khô, bong tróc da tay, thậm chí nứt đến rỉ máu… Chưa kể đến nếu hóa chất độc hại đấy theo đường ăn uống đi vào cơ thể sẽ tàn phá sức khỏe như thế nào.

Theo các chuyên gia, khi dùng nước rửa bát nếu xuất hiện tượng trên rất có thể da bạn nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Tốt nhất hãy đeo găng tay khi rửa chén bát hoặc có thể thay bằng loại nước rửa chén bát khác.

Ngoài ra cần tránh 5 sai lầm cơ bản sau:

dung-nuoc-rua-bat-sai-cach-ruoc-doc-cho-ca-nha-day-la-5-sai-lam-pho-bien-nhat-dinh-phai-tranh

Ảnh minh họa

Không đổ trực tiếp nước rửa vào bát đĩa

Đổ nước rửa bát trực tiếp vào bát đĩa bẩn không làm cho bạn tẩy sạch dầu mỡ hiệu quả mà chỉ khiến chất tẩy rửa bám chặt vào bát đĩa mà thôi. Nếu rửa không sạch, phần chất tẩy rửa này sẽ sót lại trên bát đĩa. Khi ăn vào sẽ ảnh hưởng đến đường ruột, đặc biệt có thể gây tiêu chảy, đau bụng…

Cách tốt nhất là pha một ít nước rửa bát vào khoảng nửa bát nước, sau đó hòa đều cho loãng ra và sử dụng mút rửa như bình thường.

Dùng quá nhiều nước rửa bát

Nhiều người cho rằng cho nhiều nước bát sẽ tẩy nhanh được vết bẩn đây là quan niệm sai lầm gây ảnh hưởng cho cả gia đình. Việc sử dụng nhiều nước rửa bát sẽ khiến bát đĩa khó sạch các chất hóa học hơn. Bên cạnh đó, nó còn gây tốn thời gian, nước sạch và công sức của bạn mỗi lần rửa.

Dùng xà phòng rửa bát

Nhiều người nghĩ rằng nước rửa tay, xà phòng giặt quần áo có tác dụng diệt khuẩn vì vậy có thể sử dụng để thay thế đồ rửa bát.

Tuy nhiên đây là điều hết sức sai lầm, bởi các thành phần hóa học trong xà phòng giặt quần áo có tính tẩy rửa cao, thậm chí có một số chất gây ung thư, nếu dùng để rửa bát sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ gây bệnh như viêm gan, dạ dày, túi mật, giảm sức đề kháng của cơ thể…

Ngâm lâu trong nước rửa bát

Nhiều bà nội trợ mắc sai lầm nghiêm trọng đó là pha loãng nước rửa bát để ngâm bát qua đêm. Tuy nhiên, việc làm này khiến hóa chất càng ngấm sâu vào trong bề mặt xoong nồi hay các loại bát đĩa. Thậm chí, nếu là đũa, bát bằng gỗ thì hóa chất sẽ ngấm sâu vào từng thớ gỗ, không thể nào rửa sạch hết được.

Dùng nước rửa chén không rõ nguồn gốc

Hầu hết tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại. Điều quan trọng là sản phẩm đó được sản xuất với tỉ lệ hóa chất trong phạm vi cho phép hay không.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước rửa chén bát không rõ nguồn gốc được bán với giá rẻ. Việc sử dụng những sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại hơn so với những sản phẩm có thương hiệu bởi các chất độc hại không được kiểm định, vượt quá liều cho phép gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Theo GiaDinh